Chỉ có sáu ứng dụng mạng xã hội trên thế giới có một tỷ người dùng trở lên, và bốn trong số đó thuộc về Facebook. Đứng đầu là ứng dụng cờ đỏ đồng danh, được biết đến với cái tên "Big Blue", tiếp theo là ba ứng dụng tập trung vào tin nhắn: Instagram, WhatsApp và Messenger. Vì vậy, khi Facebook quyết định thực hiện một thiết kế lại đáng kể cho Messenger—hiện đang được sử dụng bởi 1,3 tỷ người—bạn sẽ mong đợi người tạo giao diện chính là một người có kinh nghiệm tại trụ sở Menlo Park, được bao quanh bởi đồng nghiệp theo dõi mọi bước di chuyển của anh ấy.
Thay vào đó, người tạo hình dạng quan trọng của giao diện mới của Messenger là Christian Dalonzo, một chàng trai 23 tuổi vẫn đang là sinh viên đại học Rowan ở New Jersey khi anh ấy tạo ra sự tràn đầy sinh động của những gì được biết đến nội bộ là M4, được công bố sau một quá trình dài. Anh ấy đã thiết kế trải nghiệm trên màn hình cho hơn một tỷ người khi sống tại phòng dưới tầng hầm của nhà ở South Jersey của ba mẹ anh.
Dalonzo đã hai lần thực tập mùa hè tại Facebook, hợp tác với nhóm thiết kế Messenger. Anh ấy đã gây ấn tượng mạnh mẽ đến mức công ty đồng ý tuyển dụng anh ấy sau kỳ nghỉ hè năm 2015, ngay cả khi anh trở về New Jersey để hoàn thành bằng cấp của mình. Những ý tưởng mà anh ấy nảy ra tại phòng dưới tầng hầm vào một năm sau đã giúp Messenger phát triển thương hiệu riêng của mình.
Ngày nay, Facebook coi mình là một gia đình chặt chẽ của các ứng dụng mạng xã hội mà tất cả đều chia sẻ cơ sở hạ tầng. Whatsapp và Instagram được sinh ra như những ứng dụng độc lập đã từng dần được tích hợp vào gia đình này, trong khi Messenger đã được tách ra từ Facebook gốc vào năm 2013 và hiện đang có tư cách tương tự như hai ứng dụng được mua lại đó—các ứng dụng quan trọng lớn, dưới lớp vỏ bọc là Facebook.
Messenger 4 không phải là một thiết kế lại mạnh mẽ. Nhưng người dùng sẽ lưu ý đầu tiên rằng các tab của nó đã được thu gọn từ chín xuống còn ba. Mỗi tab kích hoạt một màn hình khác nhau. Tab đầu tiên là Chat, hộp thư đến nơi bạn quản lý cuộc trò chuyện với bạn bè—và chỉ có nơi mà quảng cáo hiện đang xen kẽ với danh sách cuộc trò chuyện. (Dự kiến quảng cáo sẽ lan rộng.) Tab thứ hai là People, về cơ bản là một "danh sách bạn bè thời đại mới," theo David Breger, quản lý sản phẩm. Ở đầu màn hình đó là một vòng tròn—bây giờ to lớn hơn—của Stories của bạn bè, bộ sưu tập tạm thời của hình ảnh và video là tính năng phát triển nhanh nhất trong hệ sinh thái Facebook, và là hy vọng tốt nhất của công ty để tăng doanh thu mới.
Tab thứ ba là Discover. Messenger, giống như Facebook chính nó, cũng được các doanh nghiệp sử dụng. Các nhà điều hành của Messenger đã cảm thấy thất vọng khi mặc dù hàng triệu doanh nghiệp sử dụng dịch vụ này, nhưng người dùng thực sự lại chậm hơn trong việc bắt đầu một cuộc trò chuyện với họ. Họ hy vọng điều đó sẽ thay đổi với M4.
Stan Chudnovsky, Phó chủ tịch Facebook quản lý Messenger, xem ba tab như là việc tái diễn lại trang trắng và trang vàng của những ngày xưa. Anh gọi hai tab đầu tiên là "danh bạ của mọi người." Tab Discover, trong khi đó, là trang vàng hiện đại, một cổng vào thương mại cũng như trò chơi và các dịch vụ khác, hiện tại và trong tương lai.
Các yếu tố thiết kế M4 khác nhau như việc xem xét hàng chờ trong hộp thư đến của bạn và một cách cải thiện để tổ chức các cuộc trò chuyện nhóm. Hiện nay, các luồng trò chuyện có thể được cá nhân hóa bằng các màu sắc gradient, thay đổi từ một gam màu sang gam màu khác khi cuộc trò chuyện tiến triển. Ngay cả biểu tượng cũng đã được cải tiến một cách tinh tế—góc cạnh sắc nét của ký tự 'M' kiểu sét đánh đã được làm tròn, để báo hiệu rằng một trải nghiệm thân thiện hơn đang chờ đợi.
Cuối cùng, nhóm Messenger đã tạo ra một phiên bản Dark Mode đậm hơn nhiều, nơi mà các đối lập về ánh sáng và bóng tối hoán đổi vị trí, tạo ra một hiệu ứng âm bản nổi bật. Điều đó sẽ không ra mắt trong một thời gian dài. Nhưng điều này đúng với nhiều khía cạnh của Messenger mới: nó được thiết kế để mở rộng và tiến triển.
M4 là sự trưởng thành của một sản phẩm mà, năm năm trước, Facebook đã cắt bỏ một cách tàn nhẫn từ ứng dụng chính của mình. Khi đẩy tin nhắn ra khỏi ứng dụng cờ đỏ, Facebook—sau khi mua lại một ứng dụng tin nhắn với giá một tỷ đô la và một ứng dụng khác với giá hơn 20 tỷ đô la—đang tạo ra một cỗ máy tiềm năng thứ ba, hoàn toàn miễn phí, mà không cần lo lắng rằng những người sáng lập có thể rời khỏi công ty, như đã xảy ra với cả Whatsapp và Instagram.
Cơ hội để mở rộng cơ sở người dùng Messenger từ con số nhỏ bé 150 triệu đã đủ để thu hút một nhà lãnh đạo hàng đầu đến công ty vào năm 2014: David Marcus, lúc đó là tổng giám đốc của Paypal. Sự chuyển đổi “xảy ra ngay trước khi tôi đến đây,” Marcus nói với tôi vào tháng 2, khi tôi được thông báo lần đầu về M4. (Tháng 5 vừa qua, Marcus rời tổ chức Messenger để khám phá khả năng của blockchain cho Facebook, và phó của ông, Chudnovsky, đã tiếp quản.)
Marcus ngay lập tức hiểu rằng sau khi tin nhắn của Facebook được di chuyển ra khỏi ứng dụng Cờ đỏ, ứng dụng mới sẽ phát triển mạnh mẽ. “Điều đó cho phép chúng tôi làm một vài điều,” ông nói, chỉ ra thông báo là một ví dụ. Nhiều người dùng Facebook đã tắt thông báo; bằng cách tách riêng tin nhắn, công ty giả định rằng người dùng sẽ có khả năng kích hoạt chúng hơn. “Thông báo thực sự rất quan trọng trong một ứng dụng nhắn tin—nếu bạn nhắn tin cho người khác và họ trả lời bạn với tốc độ của email, điều đó không ổn.” Quan trọng hơn nhiều, ông nói rằng việc có một ứng dụng độc lập cho phép đội ngũ của ông làm việc độc lập hơn. “Chúng tôi có thể xây dựng những thứ nhanh hơn rất nhiều trong một ứng dụng nhắn tin so với bên trong ứng dụng Facebook.”
Họ đã xây dựng những thứ đó—Messenger đã thêm cuộc gọi thoại, cả cá nhân và trong nhóm. Nó thêm nhãn dán và các tính năng trực quan khác như khả năng trang trí ảnh bằng cách làm mới số liệu của bạn. Nó mở cửa nền tảng của mình cho bên ngoài; hơn 200.000 nhà phát triển đã sử dụng nó để xây dựng trò chơi, tương tác với các thương hiệu và nhiều hơn nữa. Nó triển khai thanh toán peer-to-peer. Trong khi nỗ lực tạo ra một hệ sinh thái lớn của các bot doanh nghiệp tự động và thông minh không đạt được sự quảng cáo đáng kể, Messenger vẫn đã thu hút khoảng 20 triệu doanh nghiệp, giao dịch hơn 10 tỷ tin nhắn với khách hàng mỗi tháng. Nhưng khi các tính năng này được triển khai, màn hình người dùng trở nên quá đầy đặn. “Ở một số điểm, bạn không thể tiếp tục thêm vào các tab mới,” Breger nói.
Vấn đề khác là trải nghiệm của Messenger, mà không hề đặc biệt. Theo nhóm thiết kế, đó là điều có chủ ý. Bởi vì ứng dụng bắt đầu là nơi đáp đỗ cho những người liên lạc bị đá ra khỏi ứng dụng Cờ đỏ, Facebook muốn việc chuyển đổi diễn ra một cách không phiền phức nhất có thể. Nó trông, như Dalonzo nói, “một chút như kết cấu dây và khá sterile.”
Trong khi đó, các đối thủ như Snap, iMessage của Apple và Instagram của Facebook đã tiến xa hơn bằng cách áp dụng những đổi mới mà Messenger đã phổ biến (như nhãn dán) và đưa ra những đổi mới mới. Nhóm thiết kế Messenger nhận ra rằng đã đến lúc cho ứng dụng của họ có một diện mạo đặc biệt hơn. “Chúng tôi bắt đầu chuyển sang việc tạo ra một sản phẩm thực sự biểu cảm, vui nhộn và gây thú vị,” Jeremy Goldberg, quản lý thiết kế sản phẩm Messenger nói.
Đó là nơi mà cựu thực tập sinh từ New Jersey đã vào cuộc. Sau khi Dalonzo hoàn thành kỳ thực tập thứ hai của mình, anh trở về nhà với sự sắp xếp tiếp tục làm việc cho Facebook trong khi hoàn thành đại học tại Rowan, chỉ vài dặm từ nhà anh. “Tôi chuyển xuống căn phòng dưới tầng hầm và biến nó thành một phòng ký túc xá: một chiếc sofa, bàn làm việc, giường, TV,” anh nói. Nhóm thiết kế của Messenger tại Menlo Park đã rất quen thuộc với bức tường màu xanh đậm mà Dalonzo ngồi trước khi tham gia họp qua video.
Vào tháng 11 năm 2016, Dalonzo đang làm việc với một vấn đề nhỏ liên quan đến việc thêm một loạt những điểm nhấn phong phú lên trên nội dung thực sự của một tin nhắn. “Tôi bắt đầu tìm hiểu cách làm cho mọi thứ trở nên vui nhộn hơn, thân thiện hơn một chút.” Thuật ngữ mà anh ấy thích là “dễ dàng tiếp cận”, từ được sử dụng bởi Steve Jobs để mô tả giao diện Aqua, giao diện của Mac OS X từ đầu những năm 2000. Dalonzo đề xuất những thay đổi như khả năng cá nhân hóa cuộc trò chuyện với các màu sắc khác nhau, có thể thay đổi khi cuộc trò chuyện diễn ra. Khi chia sẻ ý tưởng của mình trên bảng vẽ nội bộ của công ty, đồng nghiệp của anh ấy nhận ra rằng những điều chỉnh này có thể mở rộng để làm mới toàn bộ trải nghiệm của Messenger, và họ khuyến khích anh tiếp tục phát triển ý tưởng.
“Tại một công ty như Facebook, mỗi pixel trong ứng dụng được cải tiến hoặc làm việc trên liên tục,” Loredana Crisan, giám đốc thiết kế sản phẩm chịu trách nhiệm về nhóm thiết kế lại cho biết. “Nó trở nên khó khăn khi muốn nghĩ lại toàn bộ hệ thống. Vì vậy, bạn tìm kiếm những cơ hội để mạo hiểm. Chúng tôi nghĩ rằng ‘điều này không chỉ là Christian ở tầng hầm, đang nghịch ý tưởng.’”
Vào mùa xuân năm 2017, Crisan đề xuất ý tưởng kết hợp công việc của Dalonzo vào kế hoạch phát triển của Messenger. Sau khi tốt nghiệp vào tháng 5, Dalonzo chuyển đến California và tiếp tục làm việc trên dự án tái thiết kế, cùng với một nhóm mở rộng.
Một chủ đề quan trọng là làm nổi bật một số tính năng bị ẩn mình mà nhiều người dùng chưa tận dụng. Bây giờ, vuốt sang phải trên tên liên hệ sẽ hiển thị các tùy chọn để gửi tin nhắn văn bản hoặc bắt đầu cuộc gọi video hoặc thoại; trước đây, điều này là quá trình nhấn nhiều lần. Thu thập liên hệ cho một tin nhắn nhóm cũng cần ít bước hơn. Sắp tới, khi nhấn và giữ một tin nhắn sẽ cho phép bạn ngay lập tức “tăng cường” tin nhắn với biểu tượng cảm xúc, nhãn dán hoặc GIF.
Không mọi thứ đều dễ dàng. Việc tối ưu hóa Messenger thành ba tab có nghĩa là một số nhóm, như những người tích hợp Trò chơi vào sản phẩm, sẽ mất không gian trên màn hình chính của họ. “Khi bạn đột ngột muốn lấy đi điều đó từ họ, điều đó rất xúc động,” Marcus nói.
Tháng 12 năm ngoái, các nhà thiết kế trình diễn diện mạo mới của ứng dụng tại một cuộc họp tổng thể. Sau đó mất thêm 10 tháng—trong khi lãnh đạo của Messenger trải qua sự chuyển giao—trước khi nó sẵn sàng triển khai cho người dùng.
Tương lai của Facebook nằm trong tin nhắn. Đối với ứng dụng Cờ Đỏ để vượt ra ngoài 2.2 tỷ người dùng hiện tại, nó chỉ còn quả chín cao để hái. Những tính năng như Messenger, tuy nhiên, có rất nhiều cơ hội dễ dàng để thu hút thêm người dùng và tạo ra doanh thu mới. Một lý do lớn cho việc tổ chức lại của Facebook vào tháng 5 vừa qua là để đặt một người duy nhất—Chris Cox, Tổng giám đốc Sản phẩm—phụ trách toàn bộ gia đình ứng dụng. “Tôi tin rằng thế giới tốt nhất là nơi mà con người và doanh nghiệp giao tiếp với nhau giống như cách con người giao tiếp với nhau,” Chudnovsky nói. “Và tất cả đều diễn ra trên nền tảng tin nhắn.”
Tốt hơn nếu nó có thể làm cho bạn muốn liếm vào. Ngay cả khi bạn phải đến một căn hầm ở New Jersey để làm điều đó xảy ra.
0 Thích