Vào ngày 20 tháng 3, 2020 - ba ngày trước khi Anh quốc áp đặt biện pháp phong tỏa lần đầu tiên - Tim Spector nhận ra rằng đất nước cần một ứng dụng theo dõi Covid. Spector, giáo sư di truyền dịch tễ học tại King's College London, có một tư duy đặc biệt tốt để triển khai chính loại ứng dụng đó. Ông là một trong những người sáng lập Zoe, một công ty khởi nghiệp dinh dưỡng cá nhân vừa phát triển một ứng dụng theo dõi chế độ ăn để mọi người có thể báo cáo những gì họ đã ăn trong hai tuần qua và nhận điểm sức khỏe thực phẩm cá nhân.
Mặc dù ứng dụng theo dõi chế độ ăn vẫn đang trong quá trình thử nghiệm beta, nhưng Spector nghĩ rằng việc yêu cầu mọi người báo cáo triệu chứng Covid-19 không khác nhiều so với việc yêu cầu họ báo cáo bữa ăn. Được trang bị thông tin triệu chứng hàng ngày, đội ngũ Zoe có thể giúp xác định các đợt bùng phát mới trong thời kỳ mà các bài kiểm tra Covid-19 rất ít ỏi. Sau năm ngày phát triển hỗn loạn, Covid Symptom Tracker đã được triển khai thành công. Trong thêm 10 ngày nữa, ứng dụng đã có 2 triệu lượt tải xuống. Trong suốt đại dịch, khoảng 4,7 triệu người đã tải xuống ứng dụng để báo cáo kết quả xét nghiệm của họ và liệu họ có triệu chứng Covid-19 hay không.
“Đó là một bước nhảy vọt,” Spector nói. Ở đỉnh điểm của mình, 2,4 triệu người theo dõi triệu chứng của mình bằng Covid Symptom Tracker. Đó là một trong ba nghiên cứu giám sát mà chính phủ Anh đã sử dụng để theo dõi và đáp ứng với các đợt bùng phát mới. Dữ liệu từ tracker đã dẫn đến chính phủ Anh thêm mất khả năng ngửi và nếm vào danh sách chính thức của các triệu chứng Covid-19. Từ tháng 8 năm 2020 đến tháng 3 năm 2022, ứng dụng được tài trợ bằng £5,1 triệu ($6,2 triệu) từ Bộ Y tế và Phúc lợi Xã hội Anh.
Nhưng vào đầu tháng 5 năm 2022, Zoe thông báo trong một email cho người dùng rằng ứng dụng theo dõi Covid của họ sẽ không còn chỉ là nơi để mọi người báo cáo triệu chứng Covid của họ. Covid Symptom Tracker trở thành Zoe Health Study, yêu cầu mọi người dành 10 giây mỗi ngày để đăng nhập sức khỏe tâm thần và thể chất của họ ngoài Covid. Những người đồng ý tham gia vào nghiên cứu rộng hơn này được yêu cầu xác định sức khỏe cơ bản của họ - báo cáo mọi thứ từ rụng tóc đến loét miệng - cũng như cung cấp cập nhật sức khỏe hàng ngày. Công ty cho biết dữ liệu này sẽ được sử dụng để “chiến đấu với những vấn đề sức khỏe quan trọng nhất của thời đại chúng ta”, nhưng nó cũng có thể được sử dụng để phát triển các sản phẩm sức khỏe, dinh dưỡng và lối sống thương mại. (Zoe cũng bán các bài kiểm tra dinh dưỡng và đăng ký theo dõi cá nhân hóa.)
Zoe không phải là nhà phát triển ứng dụng Covid duy nhất chuyển hướng khỏi đại dịch. Ở Berlin, một ứng dụng theo dõi liên lạc có tên Luca đang tái tạo chính mình thành một hệ thống thanh toán, trong khi ở miền bắc Italy, một ứng dụng được thiết lập để theo dõi các trường hợp nhiễm coronavirus bây giờ cảnh báo người dân về thảm họa thiên nhiên. Với giai đoạn cấp bách nhất của đại dịch đã qua, các nhà phát triển đang tìm cách nhận thêm giá trị từ những người dùng đã tải xuống ứng dụng của họ. Cuộc chuyển đổi dữ liệu Covid-19 lớn đang diễn ra.
Chuyển sang theo dõi sức khỏe tổng thể không phải là sự lựa chọn đầu tiên của Spector cho Zoe Covid Symptom Tracker. Kế hoạch ban đầu của ông là sử dụng ứng dụng để theo dõi các bệnh lý đường hô hấp khác, hoặc các bệnh lý nhiễm trùng như bệnh mụn khỉ. Nhưng vào tháng 3 năm 2022, Bộ Y tế và Phúc lợi Xã hội Anh đã ngừng tài trợ cho ứng dụng, khiến Spector và đồng nghiệp của ông ở Zoe phải tìm kiếm các lựa chọn khác.
Spector xem phiên bản hiện tại của ứng dụng Zoe như một dự án khoa học cộng đồng lớn. Người dùng có thể đăng ký tham gia các nghiên cứu khác nhau, bằng cách trả lời câu hỏi qua ứng dụng. Các nghiên cứu hiện tại bao gồm cuộc điều tra về vi sinh đường ruột, dấu hiệu sớm của mất trí nhớ và vai trò của sức khỏe miễn dịch trong bệnh tim. Trước đại dịch, việc tuyển chọn hàng trăm nghìn người tham gia một nghiên cứu sẽ là điều gần như không thể, nhưng ứng dụng Zoe hiện đang là một nguồn lợi ích tiềm năng lớn cho nghiên cứu mới. “Tôi muốn thấy điều gì xảy ra khi 100,000 người bỏ bữa sáng trong hai tuần,” Spector nói.
Những người báo cáo triệu chứng Covid không tự động được bao gồm trong những nghiên cứu mới này. Khoảng 800.000 người đã đồng ý theo dõi sức khỏe của họ ngoài Covid thông qua ứng dụng Zoe, trong khi một tỷ lệ nhỏ hơn người đã đăng ký tham gia các thử nghiệm cụ thể. Nhưng khó mà tưởng tượng được những con số đăng ký lớn như vậy nếu ứng dụng không đóng vai trò quan trọng như vậy trong suốt đại dịch.
“Những tình huống khẩn cấp này trở thành tác nhân kích thích và tạo ra một môi trường rất độc đáo,” giáo sư đạo đức học Angeliki Kerasidou tại Đại học Oxford nói. “Một điều chúng ta cần suy nghĩ một cách cẩn thận hơn là chúng ta sử dụng những tình huống này như thế nào và chúng ta làm gì với chúng.”
Cũng có một câu hỏi về ranh giới giữa việc cung cấp chăm sóc và thực hiện nghiên cứu, Kerasidou nói. Ở đỉnh cao của đại dịch, Dịch vụ Y tế Quốc gia của Xứ Wales và Xcotlenh đã hướng dẫn mọi người theo dõi triệu chứng của họ qua ứng dụng Zoe. Theo dõi triệu chứng Covid như vậy có lẽ đã trông giống như làm điều đúng đắn xã hội, nhưng bây giờ khi ứng dụng tập trung vào theo dõi sức khỏe tổng thể và các nghiên cứu lâm sàng, liệu mọi người có cảm giác cùng nghĩa vụ như vậy để tham gia không?
Ứng dụng Đức Luca đang trải qua một sự thay đổi hướng thậm chí còn ấn tượng hơn. Vào mùa xuân năm 2021, 13 bang Đức đã ký hợp đồng theo dõi liên lạc với ứng dụng, trị giá tổng cộng 21,3 triệu euro (22,4 triệu đô la). Khi đó, mọi người sẽ sử dụng ứng dụng để đăng nhập vào nhà hàng hoặc doanh nghiệp khác bằng cách quét mã QR. Nếu họ gặp ai đó sau đó ngay lập tức có kết quả dương tính với virus, ứng dụng sẽ yêu cầu họ tự cách ly.
Nhưng khi tỷ lệ tiêm chủng ở Đức cải thiện, các hợp đồng của các bang bắt đầu biến mất. Đáp lại, Giám đốc điều hành của Luca, Patrick Hennig, tìm kiếm mô hình kinh doanh mới. Tháng 2 năm 2022, Luca tiết lộ rằng nó sẽ biến đổi thành một ứng dụng thanh toán, với chức năng thanh toán mới của mình được ra mắt vào đầu tháng 6.
Đây là một quyết định kinh doanh táo bạo trong Đức nổi tiếng thích sử dụng tiền mặt. Theo một nghiên cứu năm 2021 của công ty khảo sát Anh YouGov, khoảng 46% người Đức vẫn thích sử dụng tiền mặt, so với hơn 20% ở Anh. Nhưng Hennig hy vọng thay đổi thói quen cố định bằng cách tận dụng thương hiệu Luca và cơ sở người dùng có 40 triệu người đã đăng ký mà công ty đã xây dựng suốt đại dịch.
Ý tưởng là mọi người có thể sử dụng Luca như một phương thức thay thế cho các máy chấm công thẻ. Cuối bữa ăn, người đến nhà hàng quét mã QR hiển thị hóa đơn và cho phép họ thanh toán thông qua ứng dụng Luca, sử dụng cả Apple Pay hoặc chi tiết thẻ của họ. Hennig đang cố gắng khuyến khích nhà hàng sử dụng hệ thống của ông bằng cách giảm giá dưới 1-3% mà họ thường phải trả cho việc sử dụng máy chấm công thẻ. Hiện tại, Luca là miễn phí cho nhà hàng và cửa hàng sử dụng, nhưng sẽ chuyển sang một khoản phí 0,5% vào cuối năm, Hennig nói. Đã có hơn 1.000 nhà hàng và cửa hàng đã đăng ký cho dịch vụ này.
“Chúng tôi chắc chắn có lợi thế rằng tất cả các nhà hàng liên quan đến Luca đều xem Luca là một hệ thống đã giúp họ tiết kiệm rất nhiều thời gian trong thời kỳ corona,” Hennig nói. Các nhà đầu tư dường như đồng ý. Công ty đã huy động được 30 triệu euro vào tháng 4. “Điều đó rất dễ dàng,” Hennig giải thích rằng chỉ mất vài ngày để huy động được số tiền.
Nhưng từ khi được ra mắt, Luca đã gặp tranh cãi. Các chuyên gia IT đã phê phán về vấn đề bảo mật của ứng dụng. Tháng 4 năm 2021, các nhà nghiên cứu Bianca Kastl và Tobias Ravenstein phát hiện ra một khe hở bảo mật với chìa khóa của Luca—các thẻ nhỏ mà mọi người có thể sử dụng để đăng ký ở nhà hàng nếu họ không sở hữu điện thoại thông minh. Kastl và Ravenstein đã thể hiện cách họ có thể sử dụng mã QR được in trên chìa khóa để truy cập vào lịch sử đăng ký của một người. Khi đó, Luca nói rằng họ đã ngưng kích hoạt tùy chọn này “ngay lập tức.”
Sau đó, khi một người đàn ông chết ngoài một nhà hàng vào tháng 11 năm 2021, ở thành phố Mainz, tây Đức, Sở Y tế địa phương đã sử dụng ứng dụng Luca để truy cập vào thông tin liên lạc của 21 người có thể là nhân chứng ở gần đó và chuyển giao cho cảnh sát—gây ra một làn sóng phẫn nộ.
Hennig đã phủ nhận rằng cả hai trường hợp đều là một lỗi trong bảo mật của ứng dụng. Ở Mainz, ông nói rằng Sở Y tế đã mô phỏng một trường hợp Covid-19 trong nhà hàng để theo dõi ai ở gần đó vào thời điểm đó, trong khi ông mô tả vấn đề chìa khóa là một vấn đề của chìa khóa, không phải Luca. “Điều này cũng không phải là một việc xâm phạm dữ liệu, vì ai đó phải đánh cắp chìa khóa từ người tương ứng,” ông nói.
Như một phần của sự chuyển đổi, công ty đứng sau Luca đã cố gắng giải quyết lo ngại về quyền riêng tư—tuyên bố vào tháng 5 rằng họ đã xóa tất cả dữ liệu người dùng được thu thập trong suốt đại dịch. Nhưng lo ngại này vẫn kéo theo uy tín của công ty, theo Kastl, một trong những chuyên gia IT nghiên cứu về chìa khóa của Luca. “Nếu họ không giữ an toàn dữ liệu theo dõi liên lạc thì tại sao họ giữ an toàn dữ liệu tài chính?”
Tuy nhiên, Hennig phủ nhận rằng Luca sẽ lưu trữ dữ liệu thanh toán cá nhân và cho biết ứng dụng luôn bảo vệ thông tin của người dùng. “Luca luôn giữ an toàn và bảo mật dữ liệu,” ông nói.
Phil Booth, người phối hợp tại nhóm hoạt động MedConfidential, nói rằng việc các doanh nghiệp và dự án cung cấp dịch vụ qua đại dịch cố gắng biến động đó thành thành công sau đại dịch là điều không thể tránh khỏi. “Mọi người đều thấy có cơ hội ở đây,” ông nói. Nhưng các ứng dụng được hỗ trợ bởi chính phủ cũng có thể làm mờ ranh giới giữa sức khỏe cộng đồng và lợi nhuận tư nhân. “NHS luôn thiếu hiểu biết thương mại,” ông nói, trỏ đến ví dụ của Evergreen Life—một ứng dụng cho phép người dùng ở Vương quốc Anh đặt lịch hẹn với bác sĩ và tổ chức đơn thuốc nhưng cũng bán các xét nghiệm ADN cá nhân. Booth kêu gọi có sự hướng dẫn rõ ràng hơn về cách dữ liệu của người dùng được sử dụng trong tất cả các tình huống này và nói rằng mục đích thu thập dữ liệu nên được làm rõ ngay từ đầu của mỗi dự án.
Spector chỉ ra rằng khi nói đến ứng dụng Zoe, người dùng phải đưa ra sự đồng ý mới nếu họ chọn tham gia vào nghiên cứu sức khỏe tổng thể hoặc các thử nghiệm lâm sàng cụ thể. Ông cũng nói rằng Zoe sẽ không bao giờ trở nên phổ biến như vậy, hoặc được phát triển nhanh chóng như vậy, nếu dự án được để lại cho giới học thuật hoặc chính phủ. Nhưng Spector nói rằng loại dự án khoa học công dân rộng lớn mà ông hy vọng Zoe sẽ trở thành là không thể dự đoán được trước đại dịch. “Đó là một cơ hội một lần trong đời,” ông nói. “Nó đã chỉ ra rằng nếu mọi người được cung cấp công cụ đúng, họ rất sẵn lòng tham gia vào khoa học.”
0 Thích