Mytour blogimg_logo
27/12/2023150

Cách Walmart Đang Nỗ Lực Bảo Vệ Hành Tinh năm 2025

BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU là điều đáng sợ, và nó càng ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Chúng ta biết rằng chúng ta sẽ tiếp tục chịu đựng các sự kiện phá hủy ngày càng nhiều như thời tiết khắc nghiệt, đợt nóng, hạn hán, lũ lụt và mực nước biển tăng. Đó là thách thức của thời đại chúng ta, nhưng có hy vọng: chúng ta vẫn còn cơ hội để làm điều gì đó về vấn đề này. Mặc dù con người chắc chắn là nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu, nhưng chúng ta cũng là phần giải pháp. 

Một báo cáo năm 2017 cho biết chỉ có 100 công ty đã chịu trách nhiệm cho hơn 70% của lượng khí thải nhà kính (GHG) trên toàn cầu kể từ năm 1988. Đó là một thống kê đáng lo ngại, nhưng nó cũng có nghĩa là các công ty có quyền lực lớn trong việc giúp giảm nhẹ cuộc khủng hoảng. Ban Điều hành Biến đổi Khí hậu Quốc tế đã kêu gọi sự giảm thiểu toàn cầu về khí thải để chỉ còn mức net-zero vào năm 2050. Đó là một mục tiêu đầy tham vọng và Walmart đã nghiêm túc thực hiện bằng việc tạo ra các mục tiêu quyết liệt cho hoạt động của chính mình. 

Walmart không chỉ đang làm việc để trở thành một công ty bền vững hơn, mà còn là một công ty tái tạo - chuyển từ hướng “đừng gây hại,” sang “làm nhiều điều tốt hơn” cho con người và hành tinh. Các nỗ lực bền vững của Walmart tập trung vào bốn trụ cột chính: khí hậu, thiên nhiên, chất thải và con người trong chuỗi cung ứng. Thông qua một loạt các sáng kiến ​​như Dự án Gigaton™, mục tiêu đạt được không chất thải hoạt động, và nỗ lực để giúp khôi phục, đổi mới và bổ sung lại các hệ sinh thái tự nhiên, Walmart mục tiêu trở thành một phần của giải pháp. 

Chúng ta có thể nói về biến đổi khí hậu miễn cưỡng, nhưng khi nó trở thành một cuộc khủng hoảng cấp bách ngày càng nghiêm trọng, điều quan trọng là hành động.

Bạn có biết rằng hầu hết lượng khí thải trong lĩnh vực bán lẻ xuất hiện trong chuỗi cung ứng sản phẩm không? Hầu hết những lượng khí thải đó đến từ nguyên liệu thô, nông nghiệp và hàng hóa cần phải vận chuyển quanh thế giới. Một nghiên cứu cho thấy tám chuỗi cung ứng toàn cầu, từ thực phẩm đến thời trang, chiếm hơn 50% lượng khí thải nhà kính hàng năm. Chuỗi cung ứng của Walmart một mình bao gồm hơn 100.000 nhà cung cấp, đó là một mạng lưới lớn có khả năng hành động về biến đổi khí hậu. Điều này quan trọng vì các công ty có quyền lực để thay đổi mà thường xuyên các quốc gia không thể.

Đó là lý do tại sao Walmart đã tạo ra Dự án Gigaton™: để kêu gọi các nhà cung cấp tham gia và khuyến khích hành động và minh bạch về biến đổi khí hậu. Dự án Gigaton™ nhằm mục tiêu tránh một tỷ tấn CO2 (một gigaton) khí thải từ chuỗi giá trị toàn cầu của Walmart vào năm 2030 bằng cách mời các nhà cung cấp đặt mục tiêu và hành động trong bảy lĩnh vực: sử dụng năng lượng, thiết kế và sử dụng sản phẩm, chất thải, bao bì, chống phá rừng, nông nghiệp bền vững và vận chuyển. Từ năm 2017 đến 2020, Walmart đã hợp tác với hơn 3.100 công ty (bao gồm Kimberly Clark, Unilever, Milo's Tea, Nestle, P&G và Clorox) để giảm lượng khí thải, khiến cho nó trở thành một trong những hội đồng khu vực tư lớn nhất trên thế giới về hành động chống biến đổi khí hậu. Các nhà tham gia Dự án Gigaton™ báo cáo đã tránh được hơn 416 triệu tấn khí thải nhà kính; tiến triển tốt đẹp đến mục tiêu của Walmart là tránh một gigaton khí thải vào năm 2030. Và một gigaton khí thải tương đương với lượng khí thải từ 217 triệu xe hơi mỗi năm theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường.

Walmart cũng đang hành động về chất thải. Nếu lượng chất thải thực phẩm có thể được đại diện như một quốc gia riêng, nó sẽ là nguồn phát thải lớn thứ ba trên thế giới. Giảm chất thải và chuyển hướng chúng khỏi đống rác không chỉ là cách thông minh cho hành tinh, mà còn giảm chi phí vận hành. Vào năm 2020, Walmart đã chuyển hướng khoảng 81% lượng chất thải vận hành toàn cầu của mình khỏi đống rác và đốt cháy. Và mục tiêu của họ là đạt được không chất thải vận hành tại Hoa Kỳ và Canada vào năm 2025.

Mặc dù nhựa đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và cung cấp sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng, nhưng Walmart ngày càng quan tâm đến việc nó trở thành chất thải. Trên toàn thế giới, mỗi năm, người dân sử dụng gần một tỷ túi nhựa, và dưới 10% được tái chế. Vào năm 2016, ít hơn 14% của bao bì nhựa trên toàn cầu đã được tái chế. Phần còn lại được đưa vào đống rác, sông và biển (mỗi năm có 8 triệu tấn nhựa lọt vào đại dương của chúng ta). Để giải quyết những lo ngại này, Walmart mơ ước một thế giới không chất thải nhựa và đặt mục tiêu giúp chúng ta đạt được điều đó bằng cách khuyến khích tỷ lệ tham gia tái chế cao hơn, kích thích sự đổi mới trong các hệ thống giảm chất thải và mục tiêu chuyển đổi sang bao bì thương hiệu riêng có thể tái chế, sử dụng lại hoặc phân hủy công nghiệp 100% vào năm 2025 (hiện tại đạt 62%). 

Việc đảo ngược mất môi trường cũng là trung tâm của hoài bão tái tạo của Walmart. Tài nguyên tự nhiên là cần thiết để duy trì cả sự sống và kinh doanh, nhưng con người đã đẩy hành tinh đến bờ vực. Trên toàn thế giới, mất môi trường đang gia tăng, với các sự kiện thời tiết cực đoan tiếp tục tăng về tần suất, đại dương trở nên axit hóa, và sự đa dạng sinh học giảm đi. Gần một nửa rừng trên thế giới đã bị mất, và việc phá rừng chiếm 10% lượng phát thải hàng năm. Walmart biết rằng các nỗ lực bảo tồn đơn giản không thể đảo ngược xu hướng này. Đó là lý do tại sao họ đã cam kết bảo vệ, quản lý hoặc phục hồi ít nhất 50 triệu acre đất và 1 triệu dặm vuông đại dương vào năm 2030, cùng với Quỹ Walmart. Walmart mục tiêu đạt được mục tiêu này bằng cách khuyến khích các phương pháp tái tạo trong nông nghiệp, ngư nghiệp và quản lý rừng, và các sáng kiến khác, bên cạnh những nỗ lực hiện tại để bảo tồn ít nhất một acre môi trường sống tự nhiên cho mỗi acre đất được phát triển bởi công ty tại Hoa Kỳ.

Nhưng Walmart không dừng lại ở đó. Họ đã đặt mục tiêu giảm thiểu biến đổi khí hậu, bao gồm điều chỉnh mục tiêu giảm phát thải của họ theo quỹ đạo 1,5 độ Celsius - mức hoài bão cao nhất được công nhận bởi Sáng kiến Mục tiêu Dựa trên Khoa học (SBTi). Họ cũng đặt mục tiêu đạt được khí thải zero trên toàn bộ hoạt động toàn cầu vào năm 2040, mà không cần bù đắp carbon. Bằng cách chia sẻ rõ ràng và rộng rãi mục tiêu của mình, Walmart hy vọng truyền cảm hứng cho các công ty khác làm như vậy, và qua đó, giáo dục người tiêu dùng về các công ty xứng đáng với đồng tiền của họ.

Không thể phủ nhận rằng những vấn đề chúng ta đang đối diện đầy áp đảo và đáng sợ, nhưng các giải pháp đang nằm trong tầm tay. Thông qua nỗ lực bền vững mạnh mẽ và sự hợp tác mở rộng, Walmart khao khát tạo ra một tương lai khôi phục, đổi mới và bổ sung cả người và hành tinh. Một tương lai mà mọi người có thể sống tốt hơn.

*Câu chuyện này được sản xuất bởi blog.mytour.vn Brand Lab cho Walmart.*

Trần Minh Hoạt

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /160