Đối với những người tin rằng quy định môi trường là độc tố đối với lợi nhuận, California phải làm cho họ tức giận. Chính sách ô nhiễm của tiểu bang này hiếm khi làm suy yếu nền kinh tế luôn nở rộ của nó. Trong chín năm qua, một tổ chức nghĩa vụ tại California mang tên Next 10 đã công bố Chỉ số Đổi mới Xanh California của mình. Kết quả năm nay cho thấy một xu hướng tiếp tục: Trong hai mươi năm và nửa, GDP và dân số của California tiếp tục tăng lên, trong khi lượng khí carbon dioxide trên cá nhân duy trì ổn định.
Nhưng California chưa dừng lại. Tiểu bang này có hai mục tiêu lớn sắp tới: giảm lượng phát thải về mức năm 1990 vào năm 2020 và giảm 40% so với mức đó mười năm sau. Vì vậy, trong khi California tiếp tục phát triển trong giai đoạn một của cuộc cải tổ môi trường của mình, vẫn còn một câu hỏi liệu ước mơ xanh dài hạn của nó có làm lạnh nền kinh tế như một mùa hè lạnh giá ở San Francisco hay không.
California đã lâu đã ở trên đỉnh của chính sách môi trường. Tất cả bắt đầu vì Los Angeles có không khí bẩn đến nỗi, vào năm 1947, sau nhiều sự phản đối của công chúng, thành phố thành lập Quận Ô nhiễm Không khí của mình - cơ quan chất lượng không khí đầu tiên tại Hoa Kỳ. (Đạo luật Không khí Sạch Hoa Kỳ không được thông qua cho đến 15 năm sau đó!) Trong vài thập kỷ tiếp theo, California áp dụng các quy tắc xây dựng xanh, tiêu chuẩn thiết bị hiệu quả và các chính sách thương quyền - tất cả đều nhằm mục đích kiềm chế ô nhiễm. Trong thời gian này, tiểu bang đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nhân làm kinh doanh. Điều này bao gồm các biện pháp như tách bán điện từ doanh thu, đẩy sự hiệu quả hơn vào hệ thống. California cũng có giới hạn net metering lành mạnh, cho phép chủ sở hữu tấm pin năng lượng mặt trời trên mái bán thêm nhiều điện năng thừa của họ trở lại lưới điện.
Kết quả của tất cả những sửa đổi luật lệ này: “California là nền kinh tế tiết kiệm năng lượng nhất trên thế giới, và có lượng carbon thấp nhất,” nói Adam Fowler, một người quản lý nghiên cứu tại Beacon Economics, công ty đã sản xuất Chỉ số Đổi mới Xanh tại Next 10. Và điều đó có ý nghĩa. Fowler nói rằng mỗi 10,000 đô la tiêu thụ tại California tạo ra 55% lượng carbon dioxide ít hơn so với phần còn lại của Hoa Kỳ. “Chúng ta có một dãy thời gian rõ ràng cho thấy việc tách bán sử dụng nhiên liệu hóa thạch từ GDP là có thể,” ông nói.
Nhưng liệu đây chỉ là một trường hợp của ngoại lệ California không? Sau cùng, không phải mọi nền kinh tế của mỗi bang đều được nâng đỡ bởi nguồn lực tự nhiên phong phú, có quyền tiếp cận bờ biển giao thương xuyên Thái Bình Dương và các trung tâm toàn cầu cho cả giải trí và công nghệ. Ép buộc nhiên liệu hóa thạch ra khỏi một nền kinh tế yếu hơn có thể gây ra một suy thoái kinh hoàng. Trên thực tế, ngay cả một số người California cũng không chắc chắn liệu tiểu bang này có thể tiếp tục theo đuổi mục tiêu giảm phát thải hơn 40% vào năm 2030 hay không.
Một vấn đề lớn là liệu sản xuất xe điện có thể theo kịp hay không. Nếu quy định đặt áp lực không cần thiết lên các nhà cung cấp dầu và khí đốt, giá nhiên liệu có thể tăng đột ngột, đặt mục tiêu xanh của California vào tình thế xung đột với sự mê mải với xe hơi của nó. Trong thực tế, sự tăng lên về phát thải từ xe cộ - 2.7% giữa năm 2014 và 2015 - có lẽ là điều bất ngờ lớn nhất của báo cáo.
Hầu hết đều đến từ các phương tiện chở khách, và nguyên nhân là do dư thừa xăng toàn cầu. Năm 2014, giá giảm, và người California lái thêm 2.7 tỷ dặm tập thể vào năm 2015. Nhưng Fowler nói rằng xu hướng trong ngành công nghiệp ô tô đang thay đổi, có dư thừa dầu hay không. “Hyundai đang đặt xe điện ở trung tâm chiến lược sản phẩm, và Volvo đang loại bỏ động cơ truyền thống,” ông nói. Model 3 của Tesla và Volt của GM bắt đầu xuất hiện trên thị trường tiêu dùng hàng loạt. “Những tiến bộ này không đến từ một người làm những điều tốt, những người hippy tóc dài mơ mộng,” Fowler nói. “Đây là cộng đồng doanh nghiệp, làm việc trong thị trường tự do, sử dụng sáng tạo để giải quyết vấn đề.”
Ah, chủ nghĩa tư bản. Đến để cứu thế giới khỏi … chủ nghĩa tư bản. Sau tất cả, động cơ của nền văn minh phương Tây để phát triển và phát triển và phát triển là nguyên nhân khiến nó rơi vào tình trạng lộn xộn dựa trên năng lượng hóa thạch hiện tại. Nhưng khác với động cơ đốt trong, chủ nghĩa tư bản có thể chạy bằng bất kỳ loại năng lượng nào—miễn là có nhiều nó. “Nền văn minh đã chuyển đổi nguồn nhiên liệu suốt lịch sử, và chúng ta thường chỉ nghĩ về khoảnh khắc gần đây này trong lịch sử khi việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch mạnh mẽ là cách duy nhất để phát triển kinh tế,” nói Neol Perry, người sáng lập Next 10. Nếu năng lượng sạch có thể đưa ra năng lượng mà không làm phá sản thế giới, điều đó sẽ thực sự là ngoại lệ.
0 Thích