Cuộc đấu pháp lý chậm rãi giữa chính phủ liên bang, tiểu bang California và các đồng minh quan tâm đến khí hậu của nó đang diễn ra.
Trong khi Cơ quan Bảo vệ Môi trường của Tổng thống Donald Trump đang cố gắng hạ nhiệt động quy tắc về xe sạch, Hội đồng Tài nguyên Không khí của California họp vào cuối tuần trước để thông qua một loạt các biện pháp xác nhận quyết tâm của họ trong việc giảm khí thải phương tiện trong tiểu bang, và sẵn lòng dẫn đầu cuộc chiến - bất kể chính phủ liên bang nói gì. Hoặc là chi phí của hóa đơn luật sư của họ.
“Họ chắc chắn không nhượng bộ,” Ethan Elkind, giám đốc chương trình khí hậu tại Trung tâm Luật và Năng lượng Môi trường tại Đại học California, Berkeley nói. “Họ đang siết chặt ốc vít.”
Các biện pháp quan trọng mở rộng tiêu chuẩn nhiên liệu carbon thấp của tiểu bang trong thêm một thập kỷ, đến năm 2030, và yêu cầu các nhà máy lọc dầu và nhà nhập khẩu nhiên liệu giảm intensiti carbon của nhiên liệu của họ. Chúng cung cấp cơ hội khuyến khích tài chính cho các nhà phát triển xây dựng trạm sạc xe điện sạc nhanh. Chúng di chuyển tiểu bang gần hơn đến việc yêu cầu tất cả các đội xe buýt chạy bằng điện hoặc hydro vào năm 2040. Và quan trọng nhất: CARB làm rõ yêu cầu rằng tất cả các nhà sản xuất ô tô bán tại California phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải xe của tiểu bang.
Nếu biện pháp đó được thực hiện hai năm trước, có thể không quan trọng. Kể từ năm 2012, California và chính phủ liên bang đã đồng ý phù hợp với các tiêu chuẩn của họ. Nếu ô tô và xe tải nhẹ đủ tốt cho chính phủ liên bang, các nhà điều hành tiểu bang nói, chúng đủ tốt cho Tiểu bang Hoa Kỳ.
Nhưng vào tháng 8, Cơ quan Bảo vệ Môi trường đã thông báo ý định đảo ngược quy định về khí thải xe và tiêu thụ nhiên liệu của thời kỳ Obama. Thay vì từ từ thắt chặt các quy định sẽ buộc các nhà sản xuất ô tô phải đạt tiêu chuẩn tiêu thụ nhiên liệu trung bình của toàn bộ đội xe là khoảng 54 dặm mỗi gallon vào năm 2024, các tiêu chuẩn mới sẽ đóng băng ở mức năm 2021. (Vì lí do phức tạp, con số 54 đó tương đương với 36 mpg thực tế.) Và chính quyền nói rằng họ sẽ thu hồi quyền đặc biệt của California để đặt tiêu chuẩn riêng cho xe của mình, quyền này có từ khi Quốc hội sửa đổi Đạo luật Không khí Sạch vào năm 1970.
Khi rút khỏi hiệp ước, chính phủ liên bang đang lý luận rằng nới lỏng các tiêu chuẩn sẽ tiết kiệm được tiền mua xe của người tiêu dùng Mỹ, khoảng 2.000 đô la cho mỗi xe mới. Và trong một bài báo được công bố vào tuần trước, Cục An toàn Giao thông Quốc gia đã phát hiện ra rằng khí thải đuôi xe sẽ không ảnh hưởng nhiều đến việc làm ấm hơn trái đất sau năm 2020 đến mức không đáng theo đuổi, bất cứ lý do gì. “Những gì họ đang nói là: ‘Dù sao thì chúng ta cũng đang trên đường xuống địa ngục, nếu đi nhanh một chút cũng chẳng có gì khác biệt,’” David Pettit, một luật sư cấp cao tại Hội đồng Quốc gia về Tài nguyên Tự nhiên nói với blog.mytour.vn.
Cơ quan Bảo vệ Môi trường được dự kiến sẽ tiếp tục chấp nhận ý kiến của công chúng về đề xuất đóng băng tiêu chuẩn khí thải cho đến cuối tháng này. Mong đợi quá trình đặt ra quy định thực tế sẽ mất thêm vài tuần hoặc tháng. Sau đó sẽ đến lượt các vụ kiện.
Không ai nghĩ rằng California sẽ nhượng bộ. Vào tháng 5, tiểu bang đã kiện Cơ quan Bảo vệ Môi trường, cho rằng cơ quan này hành động 'tùy tiện và bừa bãi' khi quyết định xem xét chính sách khí thải nhiên liệu của thời kỳ Obama. Mười sáu tiểu bang khác cũng tham gia vụ kiện. Giao thông là nguồn gốc của 28% lượng khí thải ở California, và CARB ước tính rằng việc đóng băng các tiêu chuẩn, như chính phủ liên bang muốn, sẽ giải phóng 12 triệu tấn khí thải khí nhà kính trong tiểu bang vào năm 2030.
Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô đang bị kẹt giữa. Tuân thủ cả tiêu chuẩn California và liên bang sẽ rất phức tạp; họ có thể phải cung cấp một số tính năng tiết kiệm nhiên liệu, các mẫu điện, hoặc giá đặc biệt ở một số tiểu bang, và không ở các tiểu bang khác. Hoặc họ có thể chỉ làm ngơ và để quy định của một tiểu bang duy nhất điều khiển lịch trình sản xuất toàn bộ đội xe của họ. Gần như tệ hơn thế, là triển vọng về sự không chắc chắn về quy định, về các tiêu chuẩn và quy tắc thay đổi quá nhanh đến mức các nhà sản xuất không thể lập kế hoạch cho thập kỷ phía trước. Trước khi CARB bỏ phiếu vào tuần trước, Hiệp hội Các Nhà sản xuất Ô tô Toàn cầu cảnh báo California rằng việc này sẽ leo thang cuộc chiến với chính phủ liên bang - và làm cuộc sống của họ trở nên khó khăn hơn.
Những biện pháp 'có thể khóa chặt tiểu bang vào một vị trí làm cho việc đàm phán tiếp theo với Chính phủ liên bang trở nên không thể,” họ viết trong một ý kiến gửi đến cơ quan. Mary Nichols, người điều chỉnh không khí chính của California, nói vào tháng trước rằng đồng nghiệp liên bang của cô đã liên lạc, với ý định tìm ra một sự thỏa hiệp. Nhưng rõ ràng, các bên vẫn chưa đạt được điều đó.
Tất cả điều này đều tạo ra sự không chắc chắn cho các loại ô tô, đặc biệt là đối với xe điện. 'Nếu chính quyền Trump thành công trong việc thu hồi giấy phép của California cho phép tiểu bang tự đặt tiêu chuẩn của mình, điều đó có thể ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển của thị trường xe điện', Jeremy Michalek, một kỹ sư cơ khí nghiên cứu chính sách công cộng tại Đại học Carnegie Mellon, nói. Điều này có thể làm giảm áp lực cho các nhà sản xuất ô tô đua nhau xây dựng đủ số lượng xe điện để đạt được mục tiêu năng suất nhiên liệu cho toàn bộ đội xe vào giữa thập kỷ tới. Bây giờ nếu rút chân ga, bạn có thể bị mắc kẹt với nhiên liệu xăng trong nhiều thập kỷ sau.
0 Thích