Mytour blog
Tags:
du lịch Bình ThuậnLịch trình du lịch từ A-Z Mũi Kê GàHải Đăng Kê Gà Bình Thuận
06/04/20236.6911

Cánh hải âu nơi ngọn Hải đăng Kê Gà năm 2024

Vốn là ngọn Hải Đăng ấn tượng nhất nhì của Việt Nam, Hải Đăng Kê Gà đã chinh phục biết bao tâm hồn du khách mê khám phá. Cùng theo dõi chia sẻ của một bạn trẻ và đoàn phượt của mình đến Hải Đăng Kê Gà trong chuyến hành trình lý thú của mình nhé.

 

Tôi đã từng đứng ở độ cao 3143m của đỉnh Fansipan – Nóc nhà Đông Dương, đã từng đứng trên tòa nhà cao nhất ở thành phố tôi sống, từng chơi dù lượn ở ruộng bậc thang mênh mông đất Tú Lệ, nhưng có một địa điểm trên cao khiến tôi vô cùng ấn tượng, đó là Hải đăng Mũi Kê Gà.

 

Hai Dang

Hải đăng mũi Kê Gà - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Tình cờ biết đến Mũi Kê Gà (hay còn gọi là Khe Gà) trong chuyến lang thang mấy tỉnh miền Trung mùa hè, nhưng sau những gì trải nghiệm, tôi nghĩ có lẽ đây là cái duyên mất rồi. Sáng đón bình minh biển Bình Thuận, có người quen bảo tôi nên đi Mũi Kê gà, chỉ cách nơi tôi nghỉ 3km. Nghĩ cũng không có gì vội vàng, tôi và vài người bạn vội xách xe máy phóng tới xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam. Sau vài phút thỏa thuận giá cả, chúng tôi mặc áo phao, ngồi thuyền thúng ra mũi Kê Gà.

 

Hai Dang

Con đường dài với màu xanh phủ hai bên đường - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Đứng từ bờ, không khó để trong thấy toàn cảnh mũi Kê Gà. Ngọn hải đăng sừng sững ấy – mà về sau tôi có tìm hiểu – là ngọn hải đăng cao và cổ xưa nhất Việt Nam. Mũi Kê Gà cách bờ không xa, thậm chí lúc cạn nước, người ta có thể bơi hoặc lội từ bờ ra tới mũi. Thuyền thúng cho chúng tôi tới gần bờ, trước mắt là những phiến đá hoa cương lấp lánh trong nắng. Vài con cua đá bò lổm ngổm như những chấm đen di chuyển trên bề mặt đá. Người dân ở đây thường ví von những bãi đá này như một vườn đá vậy. Và cái tên Kê Gà cũng xuất phát từ sự sắp đặt kì lạ của thiên nhiên với những phiến đá thành một hình dáng gần giống đầu con gà. Bãi đá trải dài, làm nổi bật ngọn hải đăng mang nét cổ xưa, huyền bí giữa nền trời xanh biếc.

 

Hai Dang

Ngọn hải đăng giữa nền trời xanh biếc - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại Bình Thuận

 

Được xây dựng tháng 2/1897 bởi nhà thiết kế người Pháp Chnavat, ngọn hải đăng hoàn thiện với chiều cao 35m hoàn toàn bằng đá đã tạo nên một kiệt tác theo thời gian. Từ hai hàng hoa sứ tỏa bóng mát quanh năm, tới ngọn đèn, máy phát điện hay minh chứng lớn nhất chính là những khối đá hoa cương dùng để xây ngọn hải đăng vẫn bền vững dù không dùng tới bất kì loại vữa kết dính nào.

 

Hai Dang

Sự sắp xếp khéo léo của những phiến đá hoa cương xây nên ngọn hải đăng - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Hai Dang

Hàng hoa sứ tỏa bóng mát quanh năm - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Trèo 183 bậc tam cấp thép xoáy trôn ốc, cảm giác hơi chóng mặt xuất hiện nhưng cũng biến mất nhanh chóng khi tôi tới đỉnh ngọn hải đăng. Xung quanh tôi, một phía bờ biển trải dài, không thể thiếu màu diệu kì của mặt trời trên đá hoa cương, một phía song vỗ dập dồn vào bờ kè mũi Kê Gà. Cảm giác gió ùa từ bốn phía mát rượi nhưng cũng như sẵn sàng thổi bay tinh thần của những ai yếu bóng vía. Những cánh hải âu – đứa con biển cả chao liệng xung quanh đỉnh ngọn hải đăng tạo nên một cảnh đẹp yên bình, nguyên sơ đến lạ.

 

Hai Dang

Bậc thang xoáy trôn ốc được làm bằng théo đã nhuốm màu thời gian - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bình Thuận

 

Hai Dang

Bờ biển trải dài ôm lấy đất liền - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Hai Dang

Sóng vỗ dập dồn - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại Phan Thiết

 

Theo lịch sử hàng hải ở khu vực này, Mũi Kê Gà được coi là một vị trí cực kỳ hiểm yếu của vùng biển từ Phan Rang đi Vũng Tàu. Để đáp ứng nhu cầu vận tải của quân đội Pháp cũng như tàu buôn của nước ngoài qua đây, người Pháp đã nghiên cứu và cho xây dựng ngọn hải đăng Kê Gà. Khi ấy, Kê Gà chỉ được biết tới là một ngọn tháp cao thắp đèn dùng cho tàu thuyền giao thông trong khu vực. Nhưng hiện nay, đây lại là một điểm du lịch hấp dẫn du khách thập phương, là một trong những vùng biển kì lạ không thể bỏ lỡ.

 

Hai Dang

Bãi đá hoa cương trắng hồng lấp lánh trong nắng - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Hai Dang

Một nơi như thế này liệu có hấp dẫn bạn? - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Hai Dang

Ngồi giữa không gian này, bạn sẽ thấy cuộc sống bình yên đến lạ - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Xem thêm: Các tour du lịch đến Mũi Né

 

Mặc dù đã có nhiều khu du lịch mọc lên, nhưng nét nguyên sơ, độc đáo của mũi Kê Gà cùng ngọn hải đăng vẫn là điểm đến không thể chối từ. Tôi yêu cảm giác dang tay đón gió nơi ngọn Hải đăng, yêu mây đẹp như tranh tranh vẽ và đàn hải âu tung bay giữa trời xanh trong lành ấy. Tôi mê mẩn độ cao mũi Kê Gà, nơi tôi có thể thu vào tầm mắt biển khơi bao la và hòa mình với thiên nhiên nơi kì quan của Tổ Quốc.

 

Heo Bờ Rồ - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

Các câu hỏi thường gặp
Cánh hải âu là gì?

Cánh hải âu là một loài chim biển có kích thước lớn, thường được tìm thấy ở vùng biển nhiệt đới và cận nhiệt đới.

Tại sao cánh hải âu lại được tìm thấy ở ngọn Hải đăng Kê Gà, Bình Thuận, Miền Trung?

Ngọn Hải đăng Kê Gà là một điểm đến lý tưởng cho cánh hải âu, bởi vì nơi đây có nhiều nguồn thức ăn phong phú và môi trường sống lý tưởng cho loài chim này.

Làm thế nào để đến ngọn Hải đăng Kê Gà?

Bạn có thể đến ngọn Hải đăng Kê Gà bằng xe hơi hoặc xe máy từ thành phố Phan Thiết, cách đó khoảng 30km. Ngoài ra, bạn cũng có thể thuê tàu thuyền để đến đảo Kê Gà và ngắm cánh hải âu trên đảo.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để ngắm cánh hải âu tại ngọn Hải đăng Kê Gà?

Thời điểm tốt nhất để ngắm cánh hải âu tại ngọn Hải đăng Kê Gà là từ tháng 11 đến tháng 4 hàng năm, khi đây là thời điểm cánh hải âu di cư đến đây để tìm kiếm thức ăn.

Có những hoạt động gì khác tại ngọn Hải đăng Kê Gà?

Ngoài việc ngắm cánh hải âu, bạn còn có thể tham gia các hoạt động như lặn biển, câu cá, tham quan đảo Kê Gà và thưởng thức các món ăn đặc sản của địa phương.

1 Thích

Đánh giá : 4.1 /563