Mytour blog
Tags:
thế giới đó đâykhám phá Việt Namdu lịch Việt Nam
06/04/20233.0570

Chân dung người Việt qua các chuyến du lịch của nhiếp ảnh gia Pháp năm 2024

Du lịch là cầu nối giúp chúng ta cảm nhận cuộc sống và con người ở các vùng miền khác nhau. Réhahn, nhà nhiếp ảnh gia người Pháp, sau 7 năm du lịch và sống tại Việt Nam, ông đã chụp hơn 40,000 bức ảnh, tái hiện một cách sống động nét đôn hậu, chân chất của người dân Việt, trong đó có 145 tấm được chọn in trong quyển sách mới nhất của ông mang tên “Việt Nam - Mosaic của tương phản”.



Trang bìa sách Việt Nam - Mosaic của tương phản  - Ảnh: Rehahnphotographer.com

 

Réhahn sinh năm 1979 tại Normandy, Pháp. Ông đến Việt Nam lần đầu tiên vào năm 2007 và lập tức bị thu hút bởi vẻ đẹp của con người và phong cảnh nơi đây. Sau nhiều chuyến đi từ Nam chí Bắc, cuối cùng ông đã chọn Hội An để định cư, từ bỏ cuộc sống nhộn nhịp tráng lệ của Pháp để về với phố cổ trầm lặng. Ông không chỉ quyết định khởi đầu cuộc sống mới tại Hội An mà còn tiếp tục theo đuổi niềm đam mê nhiếp ảnh. Qua góc nhìn của Réhahn, chân dung người Việt hiện lên một cách gần gũi và chân thật. Các bức ảnh chủ yếu được chụp trong các chuyến du lịch tại Việt Nam của ông.

 

Nụ cười rạng rỡ của các em nhỏ - Ảnh: Rehahnphotographer.com

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Giang


Người phụ nữ hmong

Nét chân chất hào sảng của người phụ nữ Hmong - Ảnh: Rehahnphotographer.com

 

Những chuyến du lịch tại Việt Nam không chỉ làm phong phú thêm trải nghiệm sống của Réhahn, hơn nữa còn giúp vun đắp tình yêu ông dành cho con người nơi đây. Réhahn cảm thấy mình có trách nhiệm trong việc ghi lại những khoảnh khắc đẹp của con người và văn hóa Việt Nam để chia sẻ, cũng như góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa Việt. Trên trang cá nhân của mình, khi viết lời giới thiệu cho sách Việt Nam - Mosaic của tương phản, Réhahn nhấn mạnh : “ Trong một tương lai gần, có thể chúng ta sẽ không còn thấy những em bé của các dân tộc thiểu số này nữa. Các em ấy sẽ trưởng thành và được dạy về cách mặc quần bò với áo thun như trẻ em thành thị. Như một hệ quả tất yếu, những phong tục truyền thống dần bị bỏ quên trong quá trình toàn cầu hóa. Và điều đáng buồn hơn nữa là chúng ta không thể làm được gì ngoài việc chấp nhận và nỗ lực hết sức để làm chậm quá trình “bị bỏ quên đó” hoặc ít nhất nỗ lực gìn giữ được những truyền thống ấy trước làn sóng toàn cầu hóa”.  

 

Em bé Hmong ở bản Phiêng Cành, Mộc Châu - Ảnh: Rehahnphotographer.com

 

Xem thêm: Đặt khách sạn tại Mộc Châu

 

11 trẻ em Hmong tại Lũng Cú - Ảnh: Rehahnphotographer.com

 

Bức ảnh trên được Réhahn chụp tại xã Lũng Cú (tỉnh Hà Giang) nhân chuyến du lịch bụi khám phá miền bắc Việt Nam bằng xe máy trong 15 ngày. Bố cục ảnh giản dị, nhưng những sắc thái khác nhau trên gương mặt các em bé mới là điều gợi những trăn trở trong lòng người xem. Chụp ảnh chân dung khác với phong cảnh, nó không chỉ đòi hỏi sự hoàn mỹ trong bố cục mà cần toát lên được cái hồn của chủ thể. Vì thế, những chuyến du lịch đến các vùng miền khác nhau ở Việt Nam vô hình trung đã tạo cầu nối giúp Réhahn hiểu hơn văn hóa và tính cách con người Việt Nam. Thông qua du lịch, đến và trò chuyện với người dân bản xứ,  Réhahn tương tác với chủ thể để hiểu hơn về họ. Có lẽ, điều thu hút người xem đến với tác phẩm của Réhahn  không chỉ bởi kỹ thuật nhiếp ảnh điêu luyện mà còn bởi những câu chuyện và giá trị nhân sinh ẩn sau từng tác phẩm.

 

Trẻ em như búp trên cành - Ảnh: Rehahnphotographer.com

 

Khoảng lặng giữa dòng đời

 

Hơn nữa, điều đáng quý ở Réhahn là mặc dù ông đi nhiều, lại sở hữu kiến thức, kĩ thuật chụp ảnh bậc thầy nhưng ông không hề cố ý ‎phô trương. Sự chân phương trong từng bức chân dung của Réhahn tạo khoảng không để người xem suy ngẫm nhiều hơn về sự đời. Từ hình ảnh người phụ nữ Hmong lặng lẽ hút thuốc, nét ưu tư ẩn sau làn khói của người dân Khờ Mú, những ánh nhìn khắc khoải của các em nhỏ, nụ cười cho những hạnh phúc vẹn tròn hay nét đôn hậu của người đàn ông Việt, có thẻ thấy, tuy các góc chụp khác nhau, nhưng tính hướng thiện, sự đôn hậu và niềm khao khát một cuộc sống ấm no của người dân Việt luôn là chủ đề xuyên suốt trong từng bức ảnh của Réhahn.

 

Niềm hạnh phúc dung dị - Ảnh: Rehahnphotographer

 

Nét đôn hậu của con người Việt Nam - Ảnh: Rehahnphotographer

 

Với Réhahn, ông chụp ảnh để chia sẻ, để cảm nhận cuộc sống cùng người xem chứ ông không chụp cho mình, hay vì mình. Réhahn rất chú trọng việc giao lưu cũng như cơ hội cộng tác với các nhiếp ảnh gia khác. Hiện tại công việc của ông đã gặt hái được những thành công đáng ngưỡng mộ, các bức ảnh của ông được chọn đăng trên các tạp chí danh tiếng và bản thân Réhahn cũng có một lượng lớn người hâm mộ trên mạng xã hội Facebook.

 

Các tác phẩm tiêu biểu của Réhahn hiện đang được trưng bày tại phòng triển lãm ảnh ở Hội An. Nếu có dịp ghé thăm Hội An, các bạn có thể dành thời gian đến tham quan và cảm nhận nét đôn hậu, chân chất của người dân Việt Nam qua lăng kính của nhiếp ảnh gia Pháp.

 

Địa chỉ phòng triển lãm: Asian Gallery. 13 Nguyen Phuc Chu, Hoi An, Vietnam. 0935260176.

 

Xem thêm: Khách sạn tại Hội An

 

Nguồn: Saigoneer.com, Rehahnphotographer.com

Hà An - Mytour.vn

Xem thêm:

Sapa duyên dáng đến nao lòng qua ống kính nhiếp ảnh gia nước ngoài

Những ý tưởng chụp ảnh ngộ nghĩnh khi đi du lịch

Những địa điểm lý tưởng để ngắm cảnh đêm ở Việt Nam

Top 10 địa điểm lãng mạn nhất Việt Nam dành cho các cặp tình nhân

Du lịch Buôn Mê Thuột khám phá vẻ đẹp núi rừng Tây Nguyên

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /318