Apple công bố một loạt các đồ chơi thú vị tại Hội Nghị Nhà Phát Triển Toàn Cầu của mình tuần này - một chiếc iPad mới, Homepod, nâng cấp an ninh thông minh. Nhưng đó là một tính năng nhỏ bé có thể cứu sống nhiều người nhất: Chế Độ Không Quấy Rối Khi Lái Xe mở rộng Chế Độ Không Quấy Rối hiện tại của công ty lên ô tô. Bản gốc tuyệt vời cho các cuộc họp và giấc ngủ; người mới có thể ngăn bạn từ việc giết chết bản thân và người khác.
“Điều quan trọng là giữ đôi mắt của bạn trên đường,” Trưởng phòng kỹ thuật phần mềm Apple, Craig Federighi, nói tại WWDC. “Khi bạn đang lái xe, bạn không cần phản hồi những loại tin nhắn như thế này. Trên thực tế, bạn không cần phải xem chúng.”
Đã đến lúc Apple nhận ra rằng sản phẩm của họ khó mà bỏ xuống, và sự mất tập trung có thể trở nên chết người. (Thực tế, Apple đã đệ đơn bản quyền cho chế độ này từ ba năm trước.) Nhưng các kỹ sư Cupertino không phải là người duy nhất đang xem xét cận cảnh những gì có thể giữ cho người lái tập trung vào đường - và giải pháp của họ có thể không phải là giải pháp tốt nhất.
Các số liệu liên bang cho biết có 3,477 người chết và 391,000 bị thương do lái xe bị mất tập trung vào năm 2015. Điều đó có thể làm giảm giá trị của vấn đề. Số vụ tai nạn giao thông chết người trên mỗi dặm đi lại của phương tiện đang tăng, mặc dù công nghệ an toàn hoạt động và giảm thiểu va chạm ngày càng phức tạp. “Một trong những giả định thực sự là người ta đang thực sự tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau trong xe,” nói Bruce Mehler, người nghiên cứu thiết kế ô tô và tâm lý tại Viện Công nghệ Massachusetts. “Dường như có lý khi một số điều đó đến từ điện thoại thông minh: nâng nó lên, thao tác nó trong tay.”
Đó là lý do tại sao Mehler và đồng nghiệp tại MIT AgeLab - cùng với các kỹ sư tại Honda, Jaguar Land Rover, Panasonic, Google, và nhà cung cấp ngành công nghiệp ô tô Denso - đang tham gia vào một dự án nghiên cứu kéo dài nhiều năm để tìm hiểu cách con người tương tác với điện thoại và các yếu tố xao lạc khác khi lái xe. Giả định là, lái xe sẽ không bao giờ hoàn toàn tách rời khỏi thiết bị của họ. Tuy nhiên, nhà thiết kế có thể tạo ra điện thoại thông minh hoặc màn hình giải trí ô tô ít gây ra tai nạn chết người.
Bây giờ, Apple có câu trả lời của mình. Nhưng nhà nghiên cứu muốn xây dựng một cái gì đó tốt hơn.
Chế Độ “Không Quấy Rối Khi Lái Xe”, sẽ xuất hiện với iOS 11 vào mùa thu này, sẽ cảm nhận lần đầu tiên bạn đưa nó đi trong xe và yêu cầu bạn bật nó lên. Khi kích hoạt, chế độ sẽ chặn tất cả các thông báo đến cho đến khi bạn rời khỏi phương tiện. Nếu bạn đang ngồi bên cạnh và muốn nhắn tin, hãy nhấn nút nguồn và xác nhận rằng bạn không phải là người lái xe.
“Mặc dù chúng ta tất cả sẽ tốt hơn nếu điện thoại được tắt hoàn toàn, ý tưởng về việc có một ứng dụng dễ sử dụng nhận diện xe đang chuyển động là một bước tiến hợp lý theo hướng đúng,” nói Mehler. “Tùy chọn để giới hạn cụ thể số cuộc gọi có thể qua là có thể sẽ tăng.”
Và vì cuộc gọi, tin nhắn và thông báo email của các liên lạc “yêu thích” sẽ vẫn được truyền tải (như trong chế độ Bình Tĩnh Nhưng Đừng Quấy Rối thông thường), các bố mẹ lo lắng và nhân viên có thể sử dụng chế độ mà không lo lắng rằng con cái hoặc sếp của họ đang cố gắng liên lạc với họ.
Phần cuối đó làm lo lắng, theo Ian Reagan, một nhà nghiên cứu về an toàn giao thông tại Viện Bảo hiểm An toàn Giao thông. "Điều đó dường như đối lập với mục tiêu đó,” ông nói. Bất kỳ thông báo nào cũng có thể làm mất tập trung. Câu trả lời lý tưởng là tắt điện thoại, nhưng hệ thống điều khiển bằng giọng nói mà không đòi hỏi người dùng nhìn khỏi đường là điều tiếp theo tốt nhất, ông nói. (Thậm chí những hệ thống đó cũng có thể gây xao lạc, tuy nhiên, làm bạn đánh mất tập trung từ tâm trí, nếu không phải là đôi mắt, của mình ra khỏi đường.)
Nhưng màn hình và những thứ để đọc trên đó sẽ có trong các xe cho đến khi con người ngồi sau vô-lăng. Đó là lý do tại sao chúng phải trở nên thân thiện với người lái hơn. Sau bốn năm làm việc, đội ngũ MIT AgeLab đã nhận ra rằng vấn đề lớn không phải là người lái mắt khỏi đường. Một cái nhìn nhanh ra phải, tiếp theo là một cái nhìn lâu hơn trở lại đường, theo sau là một cái nhìn nhanh khác - điều này ít gây ra tai nạn hơn. Nhưng đó không phải là cách một số người sử dụng điện thoại trong ô tô. Một cái nhìn dài xuống để đọc email hoặc cuộn qua danh bạ? Đó là một vấn đề.
Mehler nói đội của ông đang “tập trung thực sự vào việc nhìn lại một cách mới hoàn toàn về quy trình thiết kế để đánh giá giao diện máy người trong ô tô.” Họ đang nỗ lực hiểu rõ hơn về cách mà mọi người thường điều chỉnh hành vi nhìn của họ trên đường, và sử dụng thông tin đó để khuyến khích hành vi tốt hơn.
Một cách để làm điều này là điều chỉnh cách mà màn hình hoạt động. “Mỗi nhà sản xuất ô tô đều có đội ngũ chuyên gia về nhân tố con người,” Reagan nói, những người nghiên cứu cách mọi người tương tác với sản phẩm và thiết kế phù hợp. Việc giảm số lần chạm hoặc liếc mắt để thực hiện cuộc gọi điện thoại luôn luôn tốt để giữ cho cái nhìn ngắn và hiếm hoi.
Một cách khác là thay đổi điều mà mọi người đang nhìn. Một nghiên cứu nhỏ được công bố vào năm 2013 bởi MIT AgeLab cho thấy một số phông chữ dễ đọc nhanh hơn: những phông chữ mà rõ ràng phân biệt giữa các hình thức chữ giống nhau (ví dụ như O và 0, hoặc a và c), với khoảng cách đủ giữa chúng.
Có những vấn đề gây sợ hãi trên đường hơn là lái xe bị mất tập trung, theo các nhà nghiên cứu. Gần 10,000 người chết trong các vụ tai nạn lái xe khi say mê hàng năm, và gần một phần ba tổng số tai nạn giao thông ở Mỹ xảy ra vì ai đó không chịu bận lòng cài dây an toàn. Nhưng lái xe bị mất tập trung là một vấn đề, ngay cả khi các nhà khoa học không thể xác định chính xác tác động của nó. Apple có giải pháp của mình để chặn nó. Nhưng có lẽ phương pháp tốt nhất có sự tinh tế hơn.
0 Thích