Mytour blogimg_logo
27/12/202360

Chiến thắng lớn nhất của Oscar? Nhìn nhận sức mạnh của phim thuộc thể loại. năm 2025

Trong số tất cả những gương mặt đã mỉm cười từ màn hình trong đoạn "In Memoriam" của Lễ trao giải Oscar lần thứ 90 vào đêm Chủ nhật, cái gương mặt khiến tôi thở dài nhất là của George Romero. Đạo diễn của những tác phẩm kinh điển của thể loại kinh dị như Night of the Living Dead đã qua đời mùa hè năm ngoái ở tuổi 77, nhưng tôi ước ông có thể sống đến đủ lâu để thấy Oscar xác nhận điều mà Romero biết suốt mấy thập kỷ: Nếu bạn muốn đào sâu vào tâm trí người xem, bạn nên làm điều đó qua thể loại phim.

Xem xét hai người chiến thắng lớn nhất trong đêm Chủ nhật: Get Out của Jordan Peele—một sự kết hợp kỹ lưỡng giữa khoa học viễn tưởng, kinh dị và hài hước—được trao giải Kịch bản Gốc Xuất sắc nhất, trong khi tác phẩm giả tưởng về sinh vật của Guillermo del Toro, The Shape of Water, giành được 4 giải thưởng, bao gồm Đạo diễn Xuất sắc nhất và Phim Xuất sắc nhất. Cả hai đạo diễn đều là người hâm mộ lớn của Dead, và giống như Romero, họ tìm thấy sức mạnh tượng trưng trong những bộ phim mà nhiều người xem phim (và cử tri của Hội đồng Oscar) từng từ chối coi trọng. Get Out sử dụng những cảm xúc và sự hài hước giảm căng thẳng của kinh dị để mở lời về sâu sắc về nạn phân biệt chủng tộc trong thế kỷ 21; trong khi đó, The Shape of Water sử dụng định dạng phim quái vật để kể về một câu chuyện tình đa tầng, đa loài, với sự tôn vinh cho tình yêu chính nó, bất kể nó có hình dạng nào.

Bởi vì cả hai bộ phim này đã là một phần của cuộc trò chuyện về giải thưởng từ lâu, quan trọng là lưu ý: Những chiến thắng này không phải là điều bình thường. Oscar hầu như không bao giờ trao cơ hội cho những đạo diễn thể loại, đặc biệt là ở các lĩnh vực viết kịch bản, đạo diễn, hoặc Phim Xuất sắc nhất. Tất nhiên, có những ngoại lệ, bao gồm sự đánh bại toàn diện của The Silence of the Lambs năm 1991, và chiến thắng giải thưởng đồng loạt của Peter Jackson cho The Lord of Rings: The Return of the King năm 2003. Nhưng trong phần lớn 90 năm qua, phim kinh dị, phim giả tưởng và khoa học viễn tưởng thường bị hạn chế trong các bộ phận kỹ thuật của Oscar, đôi khi chỉ giành được một chiếc cúp diễn xuất (hãy dừng chút để ca ngợi Kathy Bates trong Misery, và không chỉ vì cô ấy sẽ đập chéo chân nếu chúng ta không làm như vậy). Jaws, The Exorcist, Star Wars: A New Hope, E.T., The Sixth Sense, Avatar, District 9, Black Swan, Inception, Mad Max: Fury Road—tất cả đều được đề cử Phim Xuất sắc nhất và/hoặc kịch bản, nhưng không giành được giải thưởng nào.

Nhưng ngay cả trong một năm phim đầy ắp những bộ phim xuất sắc—tại một thời điểm nào đó, Lady Bird, Call Me By Your Name, và Phantom Thread đều đang chiếu cùng một cuối tuần—cả Get OutThe Shape of Water đều là những tác phẩm không thể phớt lờ. Như Peele chú ý trong bài diễn thuyết nhận giải của mình, anh đã làm việc trên khoảng 20 bản thảo của Get Out, câu chuyện về một nhiếp ảnh gia người Mỹ gốc Phi nhận ra rằng bạn gái trắng của anh và gia đình cô ấy đang kế hoạch kiểm soát cơ thể của anh. Sự xuất hiện của bộ phim vào tháng Hai năm ngoái couldn’t have been more perfectly timed: Phát hành chỉ vài tháng sau khi chính quyền Trump bắt đầu—và không lâu trước những cuộc diễu hành của những người ủng hộ chủ nghĩa trắng tại Charlottesville—Get Out làm trần trụi ra sự phân biệt chủng tộc hệ thống, di truyền mà nhiều người Mỹ trắng chọn từ chối coi trọng (hoặc tuyên bố chưa bao giờ nhìn thấy chúng). Bí quyết của Get Out là nó cảm giác như được làm cách đây năm phút; cảm xúc lớn nhất của nó nằm trong nỗi sợ rằng tính liên quan của nó có thể không bao giờ mòn đi.

The Shape of Water có một cách tiếp cận khéo léo hơn một chút: Đó là một câu chuyện cổ tích về một người làm việc cho chính phủ câm mà mê mẩn một sinh vật biển thích ăn trứng, mối liên kết không tưởng (và trái pháp luật) của họ bị đe dọa bởi những người không hiểu về mối quan hệ của họ. “Nó thậm chí không phải là người,” một nhân vật chú ý sau khi biết được sinh vật đang gặp nguy hiểm. Đối với nữ anh hùng của chúng ta, cô trả lời: “Nếu chúng ta không làm gì cả, thì chúng ta cũng không phải là người.” Đó là một lời kêu gọi hành động mà, trong bộ phim, là đặc biệt cụ thể—nhưng vào năm 2018, cảm giác như một lời kêu gọi đối xử với nhau cần thiết, rất công bằng. Trong vài tuần trước Oscar, đã có nhiều lời chê bai về tính vuông vức của The Shape of Water, đặc biệt là khi nó củng cố vị thế dẫn đầu. Nhưng hãy rõ ràng: Đây là bộ phim xuất sắc nhất mà trong đó một phụ nữ câm gặp tình dục với một quái vật biển, Michael Shannon bị cắn đứt ngón tay, và một chú mèo dễ thương bị nuốt chửng đầy máu. Nó có thể không phải là tác phẩm phức tạp nhất hoặc tripped-out nhất của del Toro, nhưng nó cũng không phải là The King’s Speech.

Việc truyền đạt thông điệp của những bộ phim này mà không có sự nổi bật hoặc tự mãn tằn tự là do phần nào là do thể loại mà chúng bị hạn chế. Khi Romero phát hành Night of the Living Dead năm 1968—về một người đàn ông da đen dẫn đầu một trận chiến chống lại đám xác sống, chỉ để bị sát hại bởi một đám sát thủ trắng—khán giả không nhận ra rằng họ đang xem một bộ phim phản ánh tình hình căng thẳng về chủng tộc ở Mỹ (và thực tế, có lẽ Romero còn chưa nhận ra rằng mình đang làm một bộ phim như vậy). Nhưng khán giả kinh dị sẵn lòng theo dõi các đạo diễn mọi nơi, miễn là số người chết vẫn cao, tạo điều kiện cho những ý tưởng lớn hơn của đạo diễn—mặc dù đôi khi chúng có thể bị chôn vùi dưới tất cả máu chảy.

Peele và del Toro đang làm việc trong truyền thống đó. Và sự thật rằng cả Get OutThe Shape of Water không chỉ cuốn hút khán giả chủ yếu, mà còn thu hút những người bình chọn giải thưởng, là bằng chứng khẳng định thêm rằng các phim thể loại, vào năm 2018, đã trở thành phương tiện lý tưởng để khám phá thế giới đáng sợ xung quanh chúng ta. Tôi ước Romero có thể sống đủ lâu để thấy Peele và del Toro tiếp tục di sản của ông trực tiếp lên sân khấu Oscar. Nhưng tôi nghĩ ông sẽ rất vui khi thấy sự kì thị đối với phim thể loại biến mất mãi mãi.


Siêu Xe Oscar

  • Làm thế nào Rachel Morrison của Mudbound, người phụ nữ đầu tiên được đề cử cho giải Cinematography của Hội đồng Oscar, làm nổi bật với bộ phim ấn tượng Black Panther.
  • Đào sâu vào hậu trường của Blade Runner 2049, như được kể trong câu chuyện trang bìa tháng 10 năm 2016 của chúng tôi.
  • Một người cá có thể thu hút tình cảm không? The Shape of Water dám thử nghiệm.
  • Nắm bắt đánh giá về Get Out, Logan, và Mudbound.
Trần Minh Hoạt

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /374