Năm 1999, Giám đốc điều hành của Oracle Larry Ellison nghi ngờ rằng Microsoft đang bí mật tài trợ cho những nhóm ủng hộ độc lập dường như đang vang lên bảo vệ Microsoft mạnh mẽ giữa cuộc điều tra chống độc quyền căng thẳng. Để tìm chứng cứ, công ty luật của Oracle thuê Terry Lenzner, một nhà điều tra tư từ Washington, DC, người đã tìm ra thông tin bẩn về những người buộc tội phụ nữ của Bill Clinton. Lenzner đã tìm thấy hóa đơn kết nối Microsoft với Viện Độc Lập, bao gồm một hóa đơn từ nhóm về một quảng cáo trang đầy đủ ủng hộ tư duy của Microsoft. Phóng viên sớm biết được rằng Lenzner đã có thông tin bằng cách trả tiền cho một người giữ gìn để nghía vào rác của công ty phần mềm.
Khi được hỏi về kế hoạch nghiên cứu phản đối tại một cuộc họp báo Oracle không liên quan, Giám đốc điều hành cho biết ông vừa mới biết về chiến thuật "không lành mạnh" nhưng vẫn bảo vệ nhiệm vụ như là một "dịch vụ công." Ông thêm: "Tất cả những gì chúng tôi làm chỉ là cố gắng đưa ra ánh sáng thông tin bị giấu kín".
Phương pháp của Oracle có thể không lành mạnh nhưng không phải là không bình thường. Lenzner đã có một danh bạ khách hàng ở Thung lũng Silicon, bao gồm cả Microsoft, mà chính giám đốc điều hành của họ đã mở đầu một chiến dịch lùm xùm chống lại một phóng viên quan trọng vài năm trước đây. Cuối cùng, mọi người đều hiểu rằng, nếu bị thách thức, các công ty công nghệ sẽ xử lý quan hệ công chúng doanh nghiệp với lòng nhiệt huyết của một chiến dịch chính trị — làm mờ uy tín của những người phê phán, kết liên với đối thủ và chuyển sự chú ý đến đối thủ cạnh tranh.
Điều khác biệt là cách Công Nghệ Lớn che giấu bản thân trong lý thuyết chính trị lý tưởng về tự do thông tin, kết nối thế giới và lan truyền dân chủ, ngay cả khi trong trường hợp của Facebook, họ phớt lờ tội diệt chủng dân tộc tại Myanmar, vi phạm luật nhà ở công bằng và hướng dẫn một người sáng lập WhatsApp để đánh lừa các cơ quan chống độc quyền.
Qua những khoảnh khắc tích cực như Mùa Xuân Ả Rập, mọi người tin tưởng họ. Ngay cả bây giờ, giữa một phản ứng dữ dội, ngành công nghiệp hưởng lợi từ câu chuyện chính trị sửa đổi rằng nó chỉ mới bắt đầu làm bẩn tay mình. Không có người lập pháp nào muốn làm trì hoãn hy vọng kinh tế tốt nhất của Mỹ.
Nhưng tính toán thay đổi nếu Công Nghệ Lớn được xem là một lợi ích cố định. Hãy xem xét vấn đề liệu quảng cáo chính trị trực tuyến có nên bao gồm những thông báo tài trợ chiến dịch giống như quảng cáo trên các phương tiện truyền thông khác. Vào tháng 4, Facebook và Google đồng ý hỗ trợ dự luật đề xuất yêu cầu thông báo tài trợ. Tuy nhiên, vào năm 2010 và 2011, cả hai công ty đã lên tiếng phản đối việc yêu cầu thông báo. (Lý do của họ: Quảng cáo trực tuyến quá nhỏ để người dùng biết ai đã thanh toán cho chúng.)
Một cách nào đó, người hướng dẫn của Zuckerberg, Peter Thiel, đã tiên đoán cho quãng đường mà Facebook sẽ đi qua một cách dễ dàng.
Tháng 2 năm 2009, Facebook đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Tháng sau, Nielsen sẽ báo cáo rằng sự phổ biến của Facebook đã đẩy mạng xã hội qua email lần đầu tiên về tổng thời gian sử dụng. Đến cuối năm, nhờ vào một công cụ tiết kiệm chi phí chuyển giao bản dịch cho người dùng, Facebook sẽ thêm một triệu người dùng mới mỗi ngày ở 180 quốc gia, như tác giả David Kirkpatrick viết trong cuốn sách của ông The Facebook Effect.
Trong sự mở rộng nhanh chóng của Facebook, Thiel nói với Kirkpatrick rằng ông tin rằng công ty sẽ tránh được sự can thiệp của chính phủ. “Facebook sẽ có mức độ tự do pháp lý và chính trị tối đa trong một thế giới nơi nó được coi là thân thiện và không đe dọa,” Thiel nói. “Tôi nhìn nhận đó là một dấu hiệu rất hi vọng khi công ty đã đạt được nhiều tiến triển như vậy và nhận được ít sự kháng cự như vậy. Chúng ta có 175 triệu người [và] không có nhóm lobbing tại Quốc hội đang đề xuất đóng cửa Facebook.”
Nhà đầu tư phản đối này đưa ra những dự đoán khác cho cuốn sách của Kirkpatrick, giả định rằng Facebook sẽ trở thành “biểu tượng tinh khiết” của “toàn cầu hóa tốt,” và giá trị chính của mạng xã hội là thêm vào “tính khoan dung” cho một thế giới hòa nhập.
Gần một thập kỷ sau, tác động của Facebook đối với nhân loại dường như đang lao dốc theo một hướng khác—và quan điểm về toàn cầu hóa của Thiel cũng đã bị hóa chất từ đó. Tuy nhiên, câu nói của Thiel về việc các công ty phát triển nhanh chóng có vẻ thân thiện đã chứng minh đúng đắn.
0 Thích