Mytour blog
Tags:
Chùa Bái Đínhdu lịch Ninh BìnhCảnh đẹp Ninh BìnhTrang An - Bái Đính
06/04/20231.7010

Chiều xuân xuôi chèo trên danh thắng Hạ Long trên cạn năm 2024

Lững lờ mây nước Tràng An,

Thuyền con soi bóng dặm ngàn núi sông.

Mái chèo khua nhịp nỗi lòng,

Mây trời xa cũng chung dòng thế gian.

 

Mùa xuân được xem là mùa đẹp nhất trong năm. Mùa của muôn hoa khoe sắc, mùa của sự sinh sôi nảy nở, mùa của tình yêu và mùa của những ngày Tết Nguyên đán ấm cúng. Mùa xuân cũng là mùa của lễ hội, vậy nên chắc hẳn mỗi chúng ta đều muốn lựa chọn cho mình một địa điểm du xuân đầy ý nghĩa. Là một trong những khu du lịch tâm linh cầu bình an tài lộc đầu năm mới hấp dẫn nhất miền bắc, Bái Đính Tràng An là một trong những điểm đến hàng đầu của du khách gần xa.

 

BÁI ĐÍNH - TỊCH MỊCH XUYÊN KHÔNG VÔ THỜI TỰ

 

Bái Đính trong tiết trời vào xuân như thổi vào lòng người những làn gió mát nhẹ, hương thơm hoa cỏ nồng nàn, tiếng chim muông ríu rít rộn ràng làm dậy nên những tâm hồn e ấp, khởi sắc mãn khai, tâm trạng vui vẻ, nước biếc, non xanh hòa hợp lòng người.

 

Khung cảnh sơn thủy hữu tình xung quanh chùa Bái Đính

Khung cảnh sơn thủy hữu tình xung quanh chùa Bái Đính - Ảnh: khoi-tran-duc

 

Đến đây là để trãi lòng với ước nguyện gột sạch muộn phiền, có lẽ nên tạm gác lại chuyện thế sự để được đắm mình trong không gian linh thiêng trầm mặc của Bái Đính cổ tự trên núi Đính và Bái Đính tân tự - ngôi chùa lớn nhất Việt Nam. Dẫu nằm tĩnh mịch trên sườn núi cô quạnh, giữa những thung lũng mênh mông hồ núi đìu hiu nhưng khung cảnh như tranh hàn mặc khiến bao du khách khi đến đây cũng phải xiêu lòng.

 

Ngọn tháp cao nhất trong quần thể chùa Bái Đính

Ngọn tháp cao nhất trong quần thể chùa Bái Đính - Ảnh: xia-ba-chao

 

Khói hương nghi ngút một trời mây, tiếng kinh tụng gõ giải phiền sầu nhân. Đường lên vãng tự Bái Đính như lối vào ngoạn cảnh thiên thai. Sâu bên trong nội tự, kiến trúc đền đài bỗng hiện lên cổ kính, uy nghiêm đến lạ kỳ. Hệt như vén mây cửu trùng thiên và bất ngờ phát hiện ra thiên cung lộng lẫy.

 

Vẻ đẹp tĩnh mịch tự tại, vô ưu trong nội tự Bái Đính

Vẻ đẹp tĩnh mịch tự tại, vô ưu trong nội tự - Ảnh: HQN

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Ninh Bình

 

Đây là kim thân vạn trượng của Đức Phật Di Lặc luôn nở nụ cười hỷ lạc với nhân thế, kia là hành lang La Hán trải dài tít tắp như đặc biệt đón chào những đệ tử của phật pháp vô lượng. Này tiếng chuông đồng vang vọng cõi linh sơn, kia giếng ngọc khơi dòng thanh thủy, bóng bồ đề rợp mát cả linh tự.  

 

Một gian trong các linh diện của chùa Bái Đình

Một gian trong các linh diện của chùa Bái Đình - Ảnh: hanoi panorama skyline

 

Chiêm bái và vãng cảnh Bái Đính, chúng ta không những được tìm về trung tâm văn hóa tâm linh lớn nhất cả nước mà qua đó, mỗi du khách còn được mãn nhãn bởi sự hội tụ đầy đủ những yếu tố phật học, lịch sử, kiến trúc, thiên nhiên…

 

Bái Đính tân cổ tự là trung tâm văn hóa tâm linh lớn nhất cả nước

Bái Đính tân cổ tự là trung tâm văn hóa tâm linh lớn nhất cả nước - Ảnh: HQN

 

TRÀNG AN - XUÂN THỦY CỘNG TRƯỜNG THIÊN NHẤT SẮC  

 

Nếu vẻ đẹp trầm linh của Bái Đính khiến lòng người muốn hướng về chân thiện mỹ bao nhiêu thì vẻ đẹp của Tràng An lại khiến du khách có cảm giác muốn trở thành một người nghệ sỹ thực thụ bấy nhiêu. Từng dải rong xanh đang khẽ chuyển mình khoe điệu vũ thanh sắc và đung đưa theo từng nhịp của mái chèo dưới làn nước trong vắt.

 

Non nước Tràng An tựa tấm gương phản chiếu sắc trời trong xanh

Non nước Tràng An tựa tấm gương phản chiếu sắc trời trong xanh - Ảnh: thanh-nguyen

 

Tràng An là một vùng non nước, trời mây hoà quyện. Đáy nước trong xanh soi bóng những vách núi đá trùng điệp. Quần thể tam thập nhất hồ - tứ thập bát động tạo thành một thế trận liên hoàn với nhiều hành trình xuyên thủy khép kín mà không phải quay ngược lại ví như một trận đồ bát quái thiên tạo.

 

Một góc nhỏ hoa mỹ của Tràng An

Một góc nhỏ hoa mỹ của Tràng An - Ảnh: kevinpham2

 

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi đến 46% tại Ninh Bình

 

Trước khung cảnh ấy, con người như muốn hoà mình vào thiên nhiên mới có thể bóc tách từng lớp và thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp của tạo vật. Trên mặt hồ, những bông súng vốn còn e ấp trong lớp bùn sâu khi đông về thì nay đã vươn mình lên mặt nước khoe sắc hồng ngọt ngào mơn mởn. Chỉ có du thuyền ngoạn cảnh mới cảm nhận được vẻ đẹp dường như bất tận của chốn tiên cảnh này.

 

Nhiều bạn trẻ lựa chọn Tràng An để lưu giữ những khoảnh khắc tươi đẹp

Nhiều bạn trẻ lựa chọn Tràng An để lưu giữ những khoảnh khắc tươi đẹp - Ảnh: tâm-thanh

 

Long lanh đáy nước in trời

Thành xây khói biếc, non phơi bóng vàng

 

Mỗi hồ là một bức tranh thủy mặc khác nhau về thế núi, dáng hồ. Các hồ lớn nhỏ được nối liền với nhau bởi các động xuyên thủy có độ dài, ngắn khác nhau. Núi giăng thành lũy quanh hồ và ở giữa đùn lên khu đất với rừng cây mọc thành thanh đảo. Xa xa trên triền núi sương mờ, thoắt ẩn thoắt hiện những chú sơn dương nhởn nhơ dưới tán cây rừng hay leo trèo trên các tảng đá chênh vênh.

 

Khung cảnh sông nước Tràng An yên bình nao lòng

Khung cảnh sông nước Tràng An yên bình nao lòng - Ảnh: quang-vu

 

Buổi chiều xuôi dòng Sào Khê, du khách không thể nào bỏ qua khoảnh khắc đẹp nhất trong ngày, đó là lúc hoàng hôn buông rèm. Những tia nắng vàng vọt buổi tịch dương xuyên qua từng tán lá, qua những dãy núi đá vôi kỳ vĩ, rừng nguyên sinh và rừng lau, chiếu xuống mặt nước và lấp ló đằng sau chùa Bái Đính. Người xem chỉ biết ca thán trầm trồ trước vẻ đẹp vừa kiêu sa vừa ấm áp.

 

Xanh xanh một dải non ngàn

Mơ màng sương khói theo làn nước trôi

Chùa xa chuông đổ từng hồi

Tiếng chim rơi đỏ khoảng trời hoàng hôn

 

Mùa xuân là thời điểm đẹp rất thích hợp để du lịch Tràng An  Bái Đính

Mùa xuân là thời điểm đẹp rất thích hợp để du lịch Tràng An – Bái Đính  - Ảnh: huynh hiep

 

Du lịch Tràng An - Bái Đính

 

Xem thêm: Các tour du lịch Ninh Bình giá rẻ

 

Cảnh đẹp Tràng An – Bái Đính không chỉ đơn thuần như những điều được kể trên mà còn có vô vàn những điểm nhấn khác mà trong một lần ghé thăm chưa thể kể hết được. Hãy lựa chọn cho mình một tour du lịch vừa ý trong dịp xuân về này để có thể cảm nhận sức hấp dẫn trong cái cảnh non nước thanh bình và không kém phần đặc sắc của vùng Nam Kinh xưa và nay.

 

Tràng An... nhân kiệt địa linh,

Cố đô triều đại Lê Đinh Lý Trần.

Hành hương lễ Phật, du Xuân,

Phiêu du sông nước tịnh tâm an hòa!

 

Huyền Vịt - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /315