Mytour blog
06/04/20239.1280

Chợ Đá quý Lục Yên năm 2024

Phải đi bộ mới thưởng thức được vẻ đẹp của chợ đá quý Lục Yên. Đá trong chợ tuy chỉ là loại non tuổi nhưng màu sắc rất phong phú, đa số được sử dụng để làm tranh đá. 

 

Bãi đá khác với bãi vàng, bởi nó nằm rải rác khắp núi khắp rừng. Có lẽ chính sự phong phú về màu sắc đá của Lục Yên đã đem lại cho mảnh đất này một phong vị khác hẳn với những trung tâm đá như Quỳ Hợp hay Đăk Nông. Và thế nên có cái chợ đá quý này để cung cấp nguyên liệu cho nghề làm tranh đá quý.

 

Tranh được chép lại theo một nguyên tác nào đó, cả tranh dân gian lẫn tranh hiện đại. Tất cả màu sắc đều từ đá tự nhiên. Thoạt nhìn ai cũng nghĩ là màu được nhuộm, nhưng không phải, bởi nếu màu nhuộm, trong lúc gắn đá làm tranh, dung môi của keo 502 sẽ hoà tan tất cả các loại màu nhuộm.

 

Chợ Đá quý Lục yên

Cổng chợ đá quý Lục Yên - Ảnh: Sưu tầm

 

Lang thang trong chợ vài vòng, tuyệt nhiên không thấy một bóng khách tây balô nào; khách du lịch người Việt cũng ít, chỉ có dân buôn đá lũ lượt kéo nhau mua bán. Chợt thấy bần thần tiêng tiếc, cái chợ đặc sắc thế này có thể trở thành một điểm đến hấp dẫn theo kiểu như tham quan làng nghề, hoặc điểm mua sắm. Nhớ mấy tour đi Trung Quốc, kiểu gì trong chương trình cũng có những vụ ghé xưởng chế tác đồ trang sức, hay khu nuôi ngọc trai. Mỗi lần như vậy, khách xuỳ tiền ra mua sắm không ít, vậy mà ở ta - sản phẩm du lịch khách có thể khênh về sau mỗi tour dường như quá ít...

 

Chợ Đá quý Lục yên

Các cửa hàng bán đá quý tại Lục Yên - Ảnh: Sưu tầm

 

Chợ Đá quý Lục yên

Các cửa hàng bán đá quý tại Lục Yên - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Yên Bái

 

Những bức tranh đá quý của Lục Yên có thể thành một dòng tranh nổi tiếng như dòng tranh giấy gió Đông Hồ? Khó thể biết chắc được, bởi nguồn đá Lục Yên cũng càng ngày càng ít dần. Thế nhưng, cái nghề làm tranh đá quý ở nơi đây thì có lẽ không nơi nào có được. Biết đâu, có một ngày, thợ làm tranh đá Lục Yên sẽ nhập đá từ Quỳ Hợp, Đăk Nông, thậm chí từ xứ sở đá quý xa xôi như Myanmar, để làm nên một thương hiệu làng nghề mới; và nơi đây sẽ trở thành một trong những địa danh du lịch hấp dẫn trong những tour thăm VN?

 

Chợ Đá quý Lục yên

Những mẫu đá quý - Ảnh: Sưu tầm

 

Chợ Đá quý Lục yên

Những mẫu đá quý - Ảnh: Sưu tầm

 

Chợ Đá quý Lục yên

Những mẫu đá quý - Ảnh: Sưu tầm

 

Chợ đá quý họp cả tuần nhưng chủ nhật là ngày đông vui nhất. Có đến hàng chục sạp nho nhỏ, bày ra bằng cái mặt bàn con, trên rải đầy các loại đá quý... Chợ nằm trong thị trấn Lục Yên, tỉnh Yên Bái, một trong 3 địa danh có đá quý nổi tiếng khắp đất Việt gồm Lục Yên (Yên Bái)
 
Chợ Đá quý Lục yên
Những tác phẳm đá quý của nghệ nhân Lục Yên - Ảnh: Sưu tầm
 
Chợ Đá quý Lục yên
Những tác phẳm từ đá quý của nghệ nhân Lục Yên - Ảnh: Sưu tầm
 
Chợ Đá quý Lục yên
Những tác phẳm từ đá quý của nghệ nhân Lục Yên - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Yên Bái

 

Vượt qua trở ngại về đường giao thông, du khách hãy một lần đến với Lục Yên - Yên Bái, đến thăm chợ đá quý Lục Yên, chiêm ngưỡng những tác phẩm từ đá quý tuyệt đẹp của nghệ nhân nơi đây và sắm cho mình những món đồ ưng ý nhất. 

Các câu hỏi thường gặp
Chợ Đá quý Lục Yên là gì?
Chợ Đá quý Lục Yên là một thị trấn nhỏ nằm ở tỉnh Yên Bái, Việt Nam, nổi tiếng với việc khai thác và buôn bán đá quý.
Đá quý nào được bán tại Chợ Đá quý Lục Yên?
Chợ Đá quý Lục Yên bán nhiều loại đá quý khác nhau, bao gồm ruby, sapphire, topaz, tourmaline, aquamarine, amethyst, citrine và nhiều loại đá quý khác.
Làm thế nào để đến Chợ Đá quý Lục Yên?
Bạn có thể đi bằng xe bus hoặc thuê xe từ Hà Nội đến Yên Bái, sau đó đi bằng xe taxi hoặc xe máy đến Chợ Đá quý Lục Yên.
Chợ Đá quý Lục Yên có giá cả phải chăng không?
Giá cả tại Chợ Đá quý Lục Yên phụ thuộc vào loại đá quý và chất lượng của nó. Tuy nhiên, giá cả ở đây thường rẻ hơn so với các cửa hàng đá quý khác.
Có nên mua đá quý tại Chợ Đá quý Lục Yên?
Chợ Đá quý Lục Yên là một trong những nơi tốt nhất để mua đá quý ở Việt Nam. Tuy nhiên, bạn nên kiểm tra kỹ chất lượng của đá quý trước khi mua và đàm phán giá cả để tránh bị lừa đảo.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /275