Mytour blog
Tags:
khám phá Lào Caithổ cẩm Chợ Mường Hum
06/04/20233.7480

Chợ Mường Hum năm 2024

Chợ Mường Hum thuộc huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, cách thành phố Lào Cai khoảng 44km. Du khách lên tỉnh biên giới cực Bắc Lào Cai mà bỏ qua chợ phiên Mường Hum thì thật là tiếc.
 
Như các chợ phiên khác ở đây, chợ Mường Hum họp vào chủ nhật hàng tuần, là ngày nhộn nhịp nhất của vùng núi cao Bát Xát. Từ thị xã Lào Cai, đi ôtô qua 20km đường nhựa tới huyện lỵ Bát Xát, rồi từ đây vượt thêm 24km đường đèo để đến chợ Mường Hum.

Chợ Mường Hum
Chợ vùng biên Mường Hum - Ảnh: Sưu tầm


Chợ Mường Hum nằm dưới thung lũng nhỏ, kề bên là suối nước trong vắt, xung quanh là những dãy núi cao ngất trùng mây. Cái chợ phiên cuối tuần ven suối Mường Hum này là nơi gặp gỡ, giao lưu, mua bán và vui chơi của bà con các dân tộc Hà Nhì, Mông, Hoa, Giáy, Dao ỏ, Dao Tuyển, Hán...

 

Chợ Mường Hum

Chợ Mường Hum của đồng bào các dân tộc - Ảnh: Sưu tầm

 

Chợ Mường Hum

Chợ Mường Hum của đồng bào các dân tộc - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn gần Chợ Mường Hum

 

Ngày thường, ai đến đây cũng thích ngắm cảnh Mường Hum sơn thuỷ hữu tình, còn vào ngày chợ phiên cảnh bắt mắt du khách nhất là đoạn suối ven chợ. Bên bờ suối, bầy ngựa đợi chủ vào chợ tập trung bên suối với đủ sắc lông, thỉnh thoảng chúng cất tiếng hí vang khiến bức tranh sơn cước càng thêm sinh động, rất hiếm thấy ở nơi khác. Những chiếc cầu treo hay cầu đá bắc qua suối lúc nào cũng có người dắt ngựa qua lại...

 

Bên trong chợ ồn ào, tấp nập và khách không khỏi trầm trồ trước những bộ y phục "loá mắt" của các cô thiếu nữ dân tộc. Những cô gái, chàng trai ở bản làng đi chợ đâu chỉ để mua bán mà còn đi để tìm hiểu, để vui chơi, tìm bạn tình, vì thế ai cũng làm đẹp chẳng kém gì đi dự ngày hội.

 

Chợ Mường Hum

Rất nhiều món đồ được bán tại đây - Ảnh: Sưu tầm

 

Chợ Mường Hum

Rất nhiều món đồ được bán tại đây - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Lào Cai

 

Các thiếu nữ Mông váy hoa gợi cảm, lại đội thêm mái tóc giả bằng len sợi nhuộm màu rực rỡ trông giống như một bông hoa biết đi, lung linh khoe sắc. đẹp không kém là bộ trang phục Dao Đỏ: các thiếu nữ mặc áo quần màu chàm đen điểm xuyết hoa văn trên ngực tựa như những cánh bướm và đội chiếc khăn đỏ rực được kết thêm rất nhiều món trang sức bằng bạc, lúc nào cũng lấp lánh. Cả các em bé dân tộc Dao, dù còn được địu trên lưng mẹ nhưng cũng được mẹ chăm chút áo quần, khăn mũ và các em được mọi người thích ngắm nhất..

 

Chợ Mường Hum

Những người phụ nữ dân tộc trong trang phục truyền thống đi chợ - Ảnh: Sưu tầm

 

Chợ Mường Hum

Ăn sáng nghỉ ngơi sau một buổi chợ vất vả - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Sapa - Lào Cai

 

Đến chợ phiên Mường Hum, du khách không chỉ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, cảnh vật mà còn thấy cuộc sống con người nơi đây thật yên bình, vui tươi và mong muốn có dịp được trở lại nơi này.

Các câu hỏi thường gặp
Chợ Mường Hum là gì?

- Chợ Mường Hum là một chợ truyền thống của người H'Mông tại xã Mường Hum, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, Miền Bắc Việt Nam.

Chợ Mường Hum hoạt động vào thời gian nào?

- Chợ Mường Hum hoạt động vào sáng Chủ nhật hàng tuần, từ khoảng 6h đến 12h.

Các sản phẩm bán tại Chợ Mường Hum là gì?

- Tại Chợ Mường Hum, bạn có thể tìm thấy các sản phẩm như thực phẩm, đồ dùng gia đình, quần áo, giày dép, đồ handmade, đồ trang sức, đồ gỗ, đồ da, đồ thủ công mỹ nghệ, vật dụng dân tộc, hoa quả, rau củ quả, gia súc gia cầm, thủy sản, đặc sản vùng cao, v.v.

Chợ Mường Hum có gì đặc biệt?

- Chợ Mường Hum có không khí truyền thống, đặc sắc của người H'Mông, với các sản phẩm đa dạng, độc đáo và giá cả hợp lý. Ngoài ra, bạn còn có thể tham quan các làng nghề truyền thống của người H'Mông như làng làm đồ da, làng làm đồ gỗ, làng làm đồ thủ công mỹ nghệ, v.v.

Làm thế nào để đến Chợ Mường Hum?

- Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ thành phố Lào Cai, đi khoảng 60km theo quốc lộ 70. Ngoài ra, bạn cũng có thể đi bằng xe bus hoặc thuê xe từ các đơn vị du lịch.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /154