Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhkhám phá Quảng Bìnhcảnh đẹp Quảng BìnhChùa An Xá Quảng Bình
06/04/20233.2990

Chùa An Xá năm 2024

Từ Trung tâm huyện lỵ Lệ Thủy du khách đi bằng đường bộ về phía Tây 8 km là đến di tích chùa An Xá. Nếu đi bằng đường thủy, từ bến đò chợ Tréo, thuyền sẽ đưa du khách xuôi theo dòng Kiến Giang thơ mộng đi qua một vùng quê được mệnh danh là vựa lúa của tỉnh nhà, là nơi khởi xướng phong trào “Gió Đại Phong” trong chống Mỹ. Thuyền cập bến đưa du khách đặt chân đến chùa An Xá thuộc xã Lộc Thủy.

 

Toàn cảnh chùa An Xá, một di tích lịch sử tiêu biểu ở Quảng Bình

 

Xem thêm: Các khách sạn ở Quảng Bình



Chùa An Xá được xây dựng vào khoảng năm 1900. Di tích chùa An Xá có giá trị lịch sử cực kỳ tiêu biểu trong thời kỳ tiền khởi nghĩa tháng Tám ở Quảng Bình. Nơi đây, ngày 2 tháng 7 năm 1945 đã diễn ra Hội nghị cán bộ Đảng trong toàn tỉnh. Mười ba đồng chí đại diện cho các phủ, huyện và thị xã Đồng Hới đã về dự. Hội nghị được đồng chí Trần Hữu Dực đến thăm và nói chuyện về tình hình, nhiệm vụ trước mắt và sự cấp thiết phải chuẩn bị mọi điều kiện để khởi nghĩa giành chính quyền. Đồng chí Đoàn Khuê được tổ chức Đảng ở nhà tù Buôn Ma Thuột phân công về hoạt động ở Quảng Bình cũng có mặt trong Hội nghị.

 

 Vẻ hoang tàn của chùa An Xá, sau nhiều năm chiến tranh

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Quảng Bình


Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, di tích chùa An Xá đã bị giặc Pháp đốt phá, vì chúng cho rằng chùa là nơi ẩn náu, tụ họp của cán bộ Việt Minh. Sau kháng chiến chống Pháp, chính quyền địa phương đã có bước tu sửa, tôn tạo bằng công sức tiền của nhân dân địa phương. Thời kỳ chống Mỹ, máy bay giặc đã nhiều lần ném bom, bắn phá chùa, làm cho di tích lịch sử này thành phế tích.

 

Cây đa do đại tướng Võ Nguyên Giáp đã trồng năm 1999

 

Xem thêm: Các tour du lịch đến Quảng Bình


Di tích lịch sử Chùa An Xá đã được các chiến sĩ cộng sản tiền bối; từng hoạt động trên địa bàn về thăm nhiều lần như các đồng chí: Võ Nguyên Giáp, Đoàn Khuê, Trần Hữu Dực và nhiều vị cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước và Quân đội. Được sự quan tâm của Nhà nước và các cấp chính quyền, chùa An Xá đã được trùng tu, tôn tạo và đã phát huy tác dụng. Di tích chùa An Xá là địa chỉ đỏ chứng minh cho bao thế hệ những người con Quảng Bình tìm về để tưởng nhớ, để nhắc nhở động viên nhau phát huy truyền thống cách mạng, quyết tâm xây dựng quê hương “Hai giỏi” ngày càng giàu đẹp.  

Các câu hỏi thường gặp
Chùa An Xá là gì?

Chùa An Xá là một ngôi chùa cổ xưa nằm ở Quảng Bình, Miền Trung Việt Nam.

Chùa An Xá có lịch sử gì?

Chùa An Xá được xây dựng vào thế kỷ thứ 10, là một trong những ngôi chùa cổ nhất ở Việt Nam. Chùa An Xá từng là nơi tu học của các vị cao tăng nổi tiếng như Thiền sư Trúc Lâm, Thiền sư Nguyên Hội.

Chùa An Xá có gì đặc biệt?

Chùa An Xá có kiến trúc độc đáo, được xây dựng bằng đá vôi và gạch, với nhiều tầng tháp, đài và hành lang. Ngoài ra, chùa còn có nhiều bức tranh tường và tượng Phật đẹp mắt.

Chùa An Xá nằm ở đâu?

Chùa An Xá nằm ở xã An Xá, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, cách thành phố Đồng Hới khoảng 30km.

Làm thế nào để đến Chùa An Xá?

Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ Đồng Hới, hoặc thuê xe đưa đón. Nếu đi bằng xe máy, bạn cần chú ý đường đi vì đường đến chùa khá gập ghềnh và đầy ổ gà.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /315