Mytour blog
Tags:
chùa Ba Vàng du lịch tâm linh
06/04/20232.0490

Chùa Ba Vàng – điểm đến tâm linh nổi tiếng linh thiêng tại Quảng Ninh năm 2024

Ngoài thắng cảnh vịnh Hạ Long lừng lẫy thế giới, Quảng Ninh còn còn được biết đến như một vùng đất với những ngôi chùa linh thiêng. Trong số đó, không thể bỏ qua chùa Ba Vàng. Ngôi chùa được mệnh danh là cõi Phật nơi hạ giới. Thăm ngôi chùa này, bạn không chỉ có cơ hội khám phá vùng đất Phật linh thiêng. Mà còn thưởng ngoạn khung cảnh hài hòa giữa đất trời và thiên nhiên.

Không chỉ là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng, mà còn thu hút bởi thiết kế đẹp, độc đáo. Nếu bạn đang có dự định tới thăm chùa, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Chùa Ba Vàng

Khung cảnh chùa yên bình trong mây trắng, nắng vàng

Chùa Ba Vàng ở đâu?

Chùa Ba Vàng nằm yên bình trên núi Ba Vàng. Thuộc địa phận phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Nằm ở độ cao 340m so với mực nước biển. Chùa sở hữu địa thế độc nhất với Thanh Long, Bạch Hổ chầu phục hai bên. Bao quanh chùa là sông, núi và rừng thông. Với vị thế này, chùa Ba Vàng sở hữu một khung cảnh làm say lòng biết bao du khách.

Chùa Ba Vàng được khởi công xây dựng cách đây hơn 300 năm, dưới triều vua Lê Dụ Tông (1706). Qua hàng trăm năm, ngôi chùa đã được tu sửa tôn tạo lại mỗi khi cần thiết. Ngày nay, ngôi chùa khoác lên mình một diện mạo khang trang với vẻ đẹp đầy tráng lệ.

Để đến chùa Ba Vàng, bạn có thể lựa chọn đi bằng phương tiện cá nhân hoặc ô tô khách.

  • Di chuyển bằng phương tiện cá nhân: Nếu bạn xuất phát từ Hà Nội, cung đường từ thủ đô đến Uông Bí cũng khá dễ đi. Bạn vượt qua cầu Chương Dương để tiếp tục đi tới Bắc Ninh. Sau đó, bạn chỉ cần đi thẳng đường Quốc Lộ 18 là đến nơi.
  • Di chuyển bằng xe khách: Ở bất kì bến xe nào ở Hà Nội đều có tuyến Hà Nội đi thành phố Uông Bí. Một số bến xe khách bạn có thể tin tưởng như Mỹ Đình, Giáp Bát, Lương Yên, Gia Lâm,… Sau khi đến thành phố Uông Bí, bạn bắt taxi hoặc xe ôm để thẳng tiến đến khu du lịch chùa Ba Vàng. Giá vé xe khách sẽ dao động khoảng 90.000VND đến 120.000VND/vé/chiều.

Tham quan những điểm nào ở chùa Ba Vàng?

Mang nét đẹp đặc trưng của chùa chiền ở khu vực Bắc Bộ. Chùa Ba Vàng được chia thành 3 gian bái đường: 1 gian hậu cung với các ban thờ Phật; thờ Mẫu và thờ Đức Ông. Không những thế, chùa Ba Vàng nổi tiếng vì sở hữu chính điện lớn nhất Việt Nam.

chính điện Chùa Ba Vàng

Chính điện lung linh trong ánh đèn, ánh nến

Ngay từ bên ngoài chùa, bạn sẽ bị bất ngờ với hệ thống tượng Phật cao đều trên 2m với thiết kế vô cùng độc đáo và lạ mắt. Trong số đó, công trình ấn tượng nhất chính là bức tượng Phật A Di Đà bằng gỗ lớn nhất miền Bắc.

Một điểm tham quan nữa mà du khách không nên bỏ lỡ là giếng nước khổng lồ với mực nước không bao giờ cạn. Theo truyền thuyết mà người xưa kể lại. Nếu ai uống nước ở giếng này thì mọi bệnh tật sẽ tiêu tan và luôn khỏe mạnh. Rất nhiều du khách tin vào điều đó nên đến đây với mong muốn được uống một ngụm nước thiêng.

Khu du lịch chùa Ba Vàng còn có hòn non bộ nhân tạo được xây dựng hệt như một tác phẩm từ thiên nhiên. Tới đây, bạn sẽ tận hưởng không khí thanh tịnh, rũ sạch bụi trần.

chùa ba vàng

Công trình đẹp tựa tác phẩm của Mẹ thiên nhiên

Ngoài những điểm kể trên, một vài điểm đến khác của quần thể di tích này mà bạn không thể bỏ qua là: Đại Hùng Bảo Điện, lầu Chuông, lầu Trống, hành lang La Hán,…

Một số lưu ý khi tham quan chùa Ba Vàng

  • Sắm lễ bái: đồ lễ bái chùa phải là lễ chay (bao gồm nhang, hoa tươi, bánh oản, xôi, chè và các loại hoa quả) cùng vàng mã, tiền âm phủ.
  • Dâng lễ: Khi dâng lễ, bạn chỉ được dâng lên ban thờ thánh Mẫu, Đức Ông. Tuyệt đối không dâng lễ lên Đức Phật cùng Quan Thế Âm Bồ Tát vì đó là điều cấm kỵ.
  • Ăn mặc lịch sự: Tại chốn linh thiêng cửa Phật, du khách cần chú ý ăn mặc chuẩn mực và lịch sự. 
  • Chọn một đôi giày thoải mái: Chùa nằm trên núi cao và sở hữu diện tích rộng lớn. Bạn hãy chọn một đôi giày thật dễ chịu và thuận tiện cho việc đi lại.
  • Chú ý trong khi mua sắm: Nếu có điều kiện, hãy chuẩn bị sẵn lễ ở nhà, hoặc mua ở bên ngoài chùa nếu không muốn bị “chặt chém”. Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị tiền lẻ để tiện mua bán trong chùa nhé!
  • Bỏ tiền vào hòm công đức: Không đặt tiền vào lễ, thả xuống giếng hay nhét vào các bức tượng làm mất đi sự tôn kính với Đức Phật và mỹ quan trong chùa. Nếu thành tâm quyên góp, bạn chỉ nên bỏ tiền vào hòm công đức của chùa thôi.

Mâm lễ với nhiều loại hoa quả

Mâm lễ với nhiều loại hoa quả được bày đẹp mắt

Lời kết

Không chỉ là nơi để mọi người tỏ tấm lòng thành đến Đức Phật, mà Chùa Ba Vàng còn mang lại sự bình yên, an nhiên và thảnh thơi trong tâm hồn. Chúc các bạn có một chuyến đi trọn vẹn từ những kinh nghiệm mà Mytour đã đúc kết trong bài viết trên nhé!

 

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Ba Vàng là gì?

Chùa Ba Vàng là một ngôi chùa tọa lạc tại xã Uông Bí, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Ninh. Đây là một trong những điểm đến tâm linh nổi tiếng và linh thiêng ở miền Bắc Việt Nam.

Lịch sử của Chùa Ba Vàng như thế nào?

Chùa Ba Vàng được xây dựng từ năm 2016 và hoàn thành vào năm 2019. Ngôi chùa này được xây dựng trên núi Yên Tử, nơi được coi là nơi linh thiêng và có giá trị tâm linh cao nhất của đạo Phật ở Việt Nam.

Chùa Ba Vàng có gì đặc biệt?

Chùa Ba Vàng có kiến trúc độc đáo, được xây dựng trên đỉnh núi cao 1.068m, với tầm nhìn rộng mở ra toàn cảnh vùng đất Quảng Ninh. Ngoài ra, chùa còn có tượng Phật Quan Âm cao nhất Việt Nam với chiều cao 33m.

Lễ hội chùa Ba Vàng diễn ra vào thời điểm nào?

Lễ hội chùa Ba Vàng diễn ra vào ngày 15/2 âm lịch hàng năm, thu hút hàng nghìn du khách và phật tử đến tham dự.

Làm thế nào để đến Chùa Ba Vàng?

Du khách có thể đến Chùa Ba Vàng bằng xe máy hoặc ô tô. Tuy nhiên, đường đi đến chùa khá gập ghềnh và hiểm trở, nên du khách cần phải cẩn thận khi lái xe. Ngoài ra, du khách cũng có thể đi bằng cáp treo từ khu du lịch Yên Tử.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /586