Mytour blog
Tags:
danh thắng Yên Tử du lịch tâm linh
06/04/20237620

Đến thăm Yên Tử - Hành trình trở về cội nguồn Phật Giáo năm 2024

Yên Tử là vùng đất Phật linh thiêng với phong cảnh nước non hùng vĩ. Hàng năm, nơi đây thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến thăm viếng. Qua thời gian, cảnh quan Yên Tử đã đổi thay nhưng vẫn giữ nét đẹp cổ kính, hoang sơ vốn có.

Nhân dịp năm mới, hãy đến với Yên Tử để trở về đất Phật. Nơi đây không chỉ sở hữu những ngôi chùa linh thiêng mà còn mang rất nhiều di tích lịch sử. Cùng Mytour khám phá ngay vùng đất tâm linh này trong bài viết dưới đây nhé.

Đôi nét về Núi Yên Tử

Núi Yên Tử có độ cao khoảng 1120m, nằm ở vùng Đông Bắc nước ta. Ngọn núi này là ranh giới giữa 2 tỉnh Quảng Ninh và Bắc Giang, sở hữu dải động thực vật vô cùng phong phú.

Nhờ vậy, ngọn núi này đã trở thành một trong những điểm được nhiều du khách để mắt đến và lựa chọn cho chuyến đi của mình. Núi là nơi tọa lạc của rất nhiều ngôi chùa với bề dày lịch sử lâu đời. Khi đặt chân lên đỉnh núi, bạn sẽ chạm tầng mây, cảm giác như lạc vào chốn bồng lai xứ Phật.

Núi Yên Tử

Lạc vào tiên cảnh nơi Đông Bắc đất nước - Nguồn: Sưu tầm

Không những thế, ngọn núi này còn có những danh thắng như khu du lịch Tây Yên Tử và khu di tích lịch sử nhà Trần thời Đông Triều. Tất cả những danh lam thắng cảnh cũng như di tích lịch sử ở đây đều được công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Điểm tham quan đặc sắc nhất ở Yên Tử

Chùa Trình

Chùa Trình nằm ở độ cao hơn 1000m. Còn được gọi là đền Trình hay chùa Bí Thượng. Gần như chạm tới mây trời trên đỉnh Yên Tử.

Ngôi chùa cổ với 400 năm tuổi đời này được xây dựng từ thời Hậu Lê với cấu trúc hình chữ Nhất. Tuy nhiên, sau này, vào đầu thế kỷ XX. Trong quá trình tôn tạo, nó được thay đổi thành lối kiến trúc chữ Đinh. 

Bên ngoài chùa Trình là dòng suối nhỏ với làn nước trong veo, róc rách chảy qua từng khe đá. Tiếng gió, tiếng suối hòa cùng từng nhịp chuông ngân vang  giữa không gian thanh tịnh khiến tâm hồn người thanh thản.

chùa Trình

Ngôi chùa được tân tạo với diện mạo khang trang - Nguồn: Sưu tầm

Bên trong chùa trình có Tiền đường, Chính điện thờ Đức Phật, tòa Tả Vu và Hữu Vu thờ Thập Bát La Hán. Ngoài ra còn có nhà thờ Tổ, Tam Tổ Trúc Lâm, các ban Trần Triều, Tam Hòa Thánh Mẫu, Tam Vương,... 

Chùa Giải Oan

Chùa Giải Oan còn được gọi là chùa Hạ. Cùng với chùa Hoa Yên và chùa Đồng, chùa Giải Oan một trong ba ngôi chùa không thể bỏ qua ở núi Yên Tử. Trong hành trình khám phá gian lao mà thú vị, bạn sẽ đi qua chùa Giải Oan đầu tiên. Hãy nghỉ chân đôi chút tại ngôi chùa này để ngắm nhìn khung cảnh yên bình, thoáng đãng nơi đây. Chùa được xây dựng theo lối kiến trúc hình chữ Đinh. Nơi thờ tự bao gồm 5 gian và hậu cung, mang đậm nét văn hóa truyền thống Việt Nam.

Chùa Hoa Yên

Chùa Hoa Yên còn được gọi với cái tên khác là chùa Phù Vân. Ngôi chùa này tọa lạc ở độ cao 516m. Trước đây, chùa từng được gọi là chùa Vân Yên nhưng vua Lê Thánh Tông đến tham quan và thấy muôn hoa khoe sắc bèn đổi tên chùa thành Hoa Yên. Phía trước chùa là Huệ Quang Kim Tháp, nơi đây có hơn 40 ngôi tháp lớn nhỏ, hầu hết được xây từ thời nhà Trần.

Chùa Hoa Yên

Ngôi chùa được tân tạo với diện mạo khang trang - Nguồn: Sưu tầm

Chùa Vân Tiêu

‘Vân Tiêu’ là từ tiếng Hán, có nghĩa là tầng mây - cái tên đã bao quát được vẻ đẹp dung dị giữa mây trời của ngôi chùa này. Chùa Vân Tiêu nằm ở phía Tây đỉnh Yên Tử. Dãy núi đồ sộ chắn ngang nên luồng không khí biển không thổi vào phía Tây được. Do đó, những đám mây ngưng tụ thành tầng tầng lớp lớp bao quanh ngôi chùa, tạo nên khung cảnh đẹp như tranh.

Chùa Vân Tiêu

Ngôi chùa cổ linh thiêng nhưng vô cùng dung dị - Nguồn: Sưu tầm

Chùa Đồng

Đây là ngôi chùa có vị thế cao nhất, được ghi nhận là ngôi chùa đồng lớn nhất bởi Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam. Với độ cao 1.068m, ngôi chùa như ẩn như hiện trong cảnh sắc mê hoặc của mây trời. Được đúc theo nguyên mẫu chùa Keo, sức nặng của chùa Đồng lên tới 70 tấn. Nét đặc sắc ở ngôi chùa này là đường nét chạm khắc vô cùng tỉ mỉ, hoa văn tinh xảo, đậm dấu ấn của nhà Trần. 

Yên tử

Đến thăm chùa Đồng ẩn mình giữa làn mây - Nguồn: Sưu tầm

Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử

Còn được gọi là chùa Lân, nơi đây là nơi vua Trần Nhân Tông đã chọn để quy y cửa Phật. Sau này, Phật Hoàng thường tụng kinh, giảng đạo cho các chư tôn và tăng nhi cho đến cuối đời tại đây. Thực chất, chùa giống như một trường học nhiều hơn. Do đó, du khách có thể ghé Thiền viện để tham quan hơn là cầu Phật.

yên tử

Thiền viện giữa chốn sơn cước hoang sơ - Nguồn: Sưu tầm

Vườn tháp Huệ Quang

Vườn tháp Huệ Quang là nơi cất giữ phần xá lợi của vua Trần Nhân Tông. Trong suốt hơn 700 năm qua, vườn tháp được tu sửa, tân tạo vô số lần nên mới có diện mạo khang trang như ngày hôm nay. Ngọn tháp có chiều cao 7m, có tổng cộng 5 tầng, xây từ những khối đá xanh. Tháp được chạm trổ nét hoa văn sóng nước vô cùng uyển chuyển và tinh tế. Đài tháp được trang trí bằng 102 cánh sen mềm mại, đây là nét đặc trưng trong kiến trúc thời Trần. Tháp Huệ Quang ẩn mình trong sự trang nghiêm, đã trở thành chứng tích quan trọng bậc nhất trong khu danh thắng đất Quảng.

Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử

Tây Yên Tử là một điểm đến mới lạ, không thể bỏ lỡ trong những năm gần đây. Trên chặng đường vượt từ sườn đông (Quảng Ninh) đến sườn Tây (Bắc Giang). Du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những cánh đồng lau trắng muốt. 

Đến với khu du lịch tâm linh này, du khách sẽ được hòa mình vào khung cảnh hữu tình giữa núi non, mây trời. Bên cạnh nét huyền bí của những khu rừng nguyên sinh rậm rạp. Du khách còn được chiêm ngưỡng các công trình kiến trúc uy nghi, bề thế. 

yên tử

Những công trình kiến trúc kì vĩ - Nguồn: Sưu tầm

Từ phía Tây dãy núi này, du khách có thể đi cáp treo đến phía Đông, cụ thể là chùa Đồng. Quãng đường dài khoảng 2km với cảnh sắc thiên nhiên thi vị giữa đất trời bao la, rộng lớn.

Lời kết 

Trên đây là tổng hợp những kiến thức, kinh nghiệm để bạn có một chuyến đi Yên Tử trọn vẹn. Hy vọng Mytour đã mang lại những thông tin có ích cho hành trình của bạn. Nếu đã có dịp ghé thăm đất Phật, hãy chia sẻ kinh nghiệm của bạn cùng Mytour nhé!

Các câu hỏi thường gặp
Yên Tử là đâu?

- Yên Tử là một ngọn núi cao 1.068m nằm ở huyện Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, Miền Bắc.

Tại sao Yên Tử lại được coi là cố đô Phật giáo Việt Nam?

- Yên Tử là nơi có chùa Bái Đính, nơi đây từng là trung tâm Phật giáo Việt Nam vào thời Lý, Trần. Nơi đây còn là nơi tu tập của vị vua Trần Nhân Tông.

Hành trình đến Yên Tử như thế nào?

- Bạn có thể đi bằng xe ô tô hoặc xe máy từ Hà Nội hoặc các tỉnh lân cận. Nếu đi bằng xe khách, bạn có thể lên xe tại bến xe Gia Lâm hoặc bến xe Mỹ Đình.

Khi nào là thời điểm thích hợp để đến Yên Tử?

- Thời điểm thích hợp để đến Yên Tử là từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm, khi thời tiết khô ráo và mát mẻ.

Có những địa điểm du lịch nào ở Yên Tử?

- Ngoài chùa Bái Đính, bạn còn có thể tham quan các địa điểm như đền Trần, động Tiên, động Cô Tiên, động Phật Tích, động Đại Bi, động Thần Tài, động Hạ Long...

Có những hoạt động gì thú vị khi đến Yên Tử?

- Bạn có thể tham gia các hoạt động như leo núi, tham quan động, tắm suối, tham gia lễ hội Yên Tử, tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của địa phương.

Có những món ăn đặc sản nào ở Yên Tử?

- Ở Yên Tử, bạn có thể thưởng thức các món ăn đặc sản như chả cá Yên Tử, bánh cuốn Yên Tử, bánh tráng cuốn thịt heo, cháo gà, nước mắm cá cơm...

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /133