Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhDu lịch Khánh Hòađền chùaChùa Bảo Long
06/04/20233.8470

Chùa Bảo Long năm 2024

Chùa tọa lạc tại thôn Thuận Mỹ, xã Ninh Quang, huyện Ninh Hòa. Tổ khai sơn là ngài Thiệt Quang. Chùa Bảo Long có 11 pho tượng Phật đồng đen rất cổ. Riêng pho tượng Phật Thích Ca ngồi Cao Bằng hình người đường nét tinh xảo.
 
Tương truyền rằng xưa kia giữa 2 làng Thuận Mỹ và Phụng Cang có 1 cái bàu tên là Bàu Sấu thường có hiện tượng kỳ dị vào những đêm khuya thanh vắng hay những lúc chạng vạng tối thỉnh thoảng nổi lên giữa bàu một chiếc chiếu, trên chiếc chiếu có 4 ông già đầu bạc ngồi nói chuyện rầm rì giống như tiếng tụng kinh.
 
chùa Bảo LongLối vào chùa Bảo Long xanh ngát ruộng lúa
        
Thấy Bàu Sấu linh thiêng dân làng Thuận Mỹ mới mang lễ vật đến cúng và cầu xin Trời Phật phù hộ ban phước cho. Quả nhiên lời cầu xin được linh ứng, họ vớt được một pho tượng Phật Tổ từ đáy bàu có đường nét tinh xảo như đã nói. Họ mừng rỡ cho đó là điềm tốt lành mới làm lễ tạ và thỉnh về thờ tại chùa. Từ đó dân làng thêm tin tưởng vào sự linh thiêng của Bàu Sấu và rất quý tượng Phật Tổ mà họ tin là của Trời Phật ban cho. Thời Pháp thuộc, tòa Bác Cổ Viễn Ðông có đến chùa hỏi mua các tượng Phật cổ với một giá rất đắc nhưng dân làng nhất định không bán. 
 
Chùa Bảo LongTam quan chùa
 

Năm trùng tu: 1958, 1989.

 

Truyền thừa:  

 

- Ngài Thiệt Quang (Tổ khai sơn)

- Ngài Như Châu

- Ngài Ðồng Chí: 1942-1954

- Ngài Nhơn Hóa-Trừng Thọ

- Ngài Thiện Trà: 1959-1969

- Sư cô Diệu Hạnh: từ 1971 đến nay.  

 

chùa Bảo Long

Bên trong ngôi chùa cổ kính

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt tại Khánh Hòa

 

Tổ khai sơn là Ngài Thiệt Quang, vì mang chữ Thiệt, nên có thể phỏng đoán ngài thuộc đời 35 Lâm Tế Chánh Tông thuộc dòng kệ Vạn Phong:  

                    
“... Hành Siêu Minh Thiệt Tế
Liễu Ðạt Ngộ Chơn Không...”

       
Chùa Bảo LongTôn tượng Quán Thế Âm
 
Hòa Thượng Siêu Trường - Ðại Xa quê Quảng Ðông (Tàu) năm 1683 qua VN hoằng hóa tại Diên Khánh, sau ra Phú Xuân dựng chùa Ấn Tông, năm 1703 chúa Nguyễn Phúc Chu ban tấm biển: “Sắc Tứ Ấn Tông Tự”. Ngài có đệ tử là Thiệt Diệu - Liễu Quán (sư phụ của Tế Hiển - Bửu Dương khai sơn chùa Thiên Bửu) và Thiệt Vinh - Bửu Hạnh tu ở Diên Khánh (sư phụ của Tế Cảm - Linh Phù chùa Vạn Thiện). Như vậy, phải chăng Ngài Thiệt Quang cũng là đệ tử của Hòa Thượng Siêu Trường - Ðại Xa. Nêu ra điều này để thấy thời điểm khai sơn chùa Bảo Long đề năm 1696 có cơ sở có thể tin tưởng được. Nếu đúng như thế thì chùa Bảo Long là một ngôi chùa rất cổ ở Ninh Hòa được khai sơn thời Chúa Nguyễn Phúc Chu (1691-1725).  
 
Chùa Bảo LongTượng Phật A Di Đà lộ thiên
Xem thêm: Tour du lịch lễ hội, đi chùa giá tốt
 

Hiện chùa có một đại hồng chung do ngài Như Châu chú tạo năm Mậu Thìn (1808). Một cổ tháp bằng vôi đã được trùng tu. 

      

Trung Tâm Quản lý Di tích Danh lam Thắng cảnh Khánh Hòa năm 2001 công nhận chùa Bảo Long là một trong 5 ngôi chùa di tích lịch sử ở Ninh Hòa. (5 ngôi chùa là: Thiên Bửu thượng, Bảo Long, Kim Long (thôn Phú Hòa), Bửu Phong (thôn Phong Ấp) và Thiền Sơn).
Các câu hỏi thường gặp
Chùa Bảo Long ở đâu?

Chùa Bảo Long nằm ở xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, Miền Trung.

Lịch sử của Chùa Bảo Long như thế nào?

Chùa Bảo Long được xây dựng vào thế kỷ 18, là một trong những ngôi chùa cổ nhất ở Khánh Hòa. Chùa được xây dựng trên núi Bảo Long, có kiến trúc độc đáo và phong cảnh xung quanh rất đẹp.

Chùa Bảo Long có gì đặc biệt?

Chùa Bảo Long có nhiều tác phẩm nghệ thuật đá quý, đồng vàng, gỗ quý, được chạm khắc tinh xảo. Ngoài ra, chùa còn có nhiều tượng Phật và đài phun nước đẹp mắt.

Lễ hội nào được tổ chức tại Chùa Bảo Long?

Mỗi năm, vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch, Chùa Bảo Long tổ chức lễ hội đón chào Tết Nguyên Đán. Lễ hội thu hút đông đảo du khách đến tham quan và tìm hiểu về văn hóa truyền thống của địa phương.

Làm thế nào để đến Chùa Bảo Long?

Du khách có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ thành phố Nha Trang, cách chùa khoảng 40km. Nếu không tự lái, du khách có thể thuê xe hoặc đi tour du lịch để đến tham quan Chùa Bảo Long.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /205