Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdu lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đền chùachùa Bảo Tích
06/04/20235.2350

Chùa Bảo Tích năm 2024

Chùa Bảo Tích ở ấp 3 xã Bàu Lâm huyện Xuyên Mộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Chùa Bảo Tích xưa kia là Hương Tích Tự do cố Hoà Thượng Thích Minh Tâm sáng lập. Trong thời gian chiến tranh, Chùa đã bị bom đạn tàn phá hoàn toàn, Phật tử phải đi lánh nạn khắp nơi. Sau ngày giải phóng, nơi đây là vùng kinh tế mới. Bà con Phật tử về đây đã dựng lại mái Chùa đơn sơ để lễ bái Phật tổ sau những giờ lao động nương rẫy và được Hoà Thượng Thích Diệu Tâm đặt tên là Bảo Tích Tự. Cho đến năm 1998, sau khi tốt nghiệp Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh khoá III, con có nhân duyên về đây hoằng pháp và được Ban trị sự Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bổ nhiệm trụ trì vào tháng 04 năm 2001.

 

Chùa Bảo TíchChùa Bảo Tích - Ảnh: chuabaotich

 

Giã từ Sài Gòn hoa lệ, nơi tràn ngập ánh sáng về đây với bóng đèn tròn hiu hắt, cảnh Chùa vắng vẻ trống trước trống sau, chỉ có nắng, gió và bụi đỏ thẩm màu. Những đêm dài não nề với những trận mưa như trút nước, không một bóng người lại qua. Một thân một mình công phu khuya ê a tay chuông tay mõ. Không có một quyển kinh, chỉ có ánh trăng treo đầu ngọn tre và tiếng côn trùng rả rích làm bạn canh thâu, thỉnh thoảng tiếng rắn huýt gió rợn người, đâu đó tiếng chim heo kêu en éc rồi vụt bay xa. Thế rồi cũng bắt tay vào việc trồng tiêu, trồng rau , làm xì dầu, làm nhang, làm nước rửa chén … xoay xở mọi cách để làm sao duy trì được ngôi chùa. Một điều canh cánh bên lòng là ngày ngày quét Chùa, lau bàn Phật, nhìn tám cây cột trong chùa đã bị mối mọt ăn hết, trong lòng chua xót rơi nước mắt. Không biết làm sao để có thể xây dựng lại ngôi Tam bảo cho đồng bào Phật tử nơi đây lễ bái Phật tổ, đây là việc ngoài khả năng của bản thân.

 

Chùa Bảo TíchTiền đường chùa - Ảnh: chuabaotich

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Vũng Tàu

 

Trải qua chín mùa mưa nắng, nói sao cho hết những khó khăn của người nữ về vùng sâu hoằng pháp, nhờ sự hộ niệm của Chư tôn đức, sự ủng hộ của qúy Phật tử mà đạo tràng đã phát triển trên các mặt.

 

Chùa Bảo TíchChánh điện Chùa Bảo Tích - Ảnh: chuabaotich

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Bà Rịa Vũng tàu

 

   1.Xây dựng cơ sở vật chất: đào giếng nước phục vụ tưới tiêu, trồng cây làm vườn kinh tế tự túc, xây nhà chúng, nhà bếp, nhà khách, hàng rào, cổng Chùa, làm đường đi.

 

   2.Hoạt động từ thiện xã hội : Vận động các đoàn từ thiện về khám bệnh phát thuốc miễn phí, phát gạo cho đồng bào nghèo, phát tập vở bút mực cho học sinh nghèo, tặng quà trung thu cho trẻ em, biếu quà các cụ già, làm nhà tình thương…

 

   3.Tu tập thực nghiệm tâm linh : Mỗi tháng mở khoá tu niệm phật một ngày, những ngày sóc, ngày vọng bà con Phật tử về lễ sám rất đông, không có chỗ đứng phải ngồi ngoài hè hướng về Phật mà lạy. Lễ cầu an đầu năm phải thiết bàn Phật ngoài sân mới đủ chỗ cho Phật tử lạy Phật.

 

Chùa Bảo TíchBàn thờ phật - Ảnh: chuabaotich

 

"Phục vụ chúng sanh là cúng dường Chư Phật". Ngôi chùa là gạch nối giữa Phật và chúng sanh, giữa đạo và đời, là nơi quy hướng hàng vạn sinh linh tìm về nẻo giác, là biểu tín của Tam Bảo. Ngôi chùa là ngôi trường đạo đức, dạy cho con người bỏ ác làm lành, cho nên người xưa nói :"Tạo dựng một ngôi chùa là bớt đi một nhà tù".

 

Chùa Bảo TíchMột góc chùa - Ảnh: chuabaotich

Xem thêm: Các tour du lịch Côn Đảo - Vũng Tàu

 

Cho đến ngày 14.02.2007 được Chư tôn đức Ban trị sựPhật giáo tỉnh chấp thuận, UBND tỉnh cùng Sở xây dựng Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã cấp phép cho Chùa Bảo Tích xây dựng lại Chánh điện. Và ngày 18.03.2007 Lễ đặt đá Đại trùng tu Chùa Bảo Tích đã long trọng tổ chức với sự chứng minh của Hoà thượng phó ban thường trực tỉnh hội Phật giáo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Chư vị ân sư, Chư Tôn thiền đức Tăng Ni, quý Phật tử, thiện nam tín nữ gần xa về tham dự...

 

" Mái chùa che chở hồn dân tộc 
Nếp sống muôn đời của tổ tông". 

 

Chùa Bảo Tích chúng con thành tâm đảnh lễ tri ân, kính nguyện Chư tôn tịnh đức Tăng già pháp lạc vô biên, chúng sanh dị độ, Phật sự viên thành. Kính chúc quý nhân sĩ  trí thức, bạn bè thân hữu, đồng bào Phật tử gần xa vô lượng an lạc, vô lượng kiết tường, thành tựu thắng duyên để trở thành những vị ngoại hộ thiện  trí thức, ủng hộ Phật pháp chói lọi nơi trần gian đầy đau khổ và lầm than này.

 

Mytour.vn - Nguồn: chuabaotich

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Bảo Tích ở đâu?

Chùa Bảo Tích nằm ở xã Long Phước, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Miền Nam.

Lịch sử của Chùa Bảo Tích như thế nào?

Chùa Bảo Tích được xây dựng vào thế kỷ 18, là một trong những ngôi chùa cổ nhất của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Chùa được xây dựng trên núi, có kiến trúc độc đáo và phong cảnh xung quanh rất đẹp.

Chùa Bảo Tích có gì đặc biệt?

Chùa Bảo Tích có nhiều di tích lịch sử và kiến trúc độc đáo, trong đó có tượng Phật A Di Đà cao 18 mét, được chạm từ đá cẩm thạch. Ngoài ra, chùa còn có nhiều tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt và có giá trị văn hóa cao.

Lễ hội nào được tổ chức tại Chùa Bảo Tích?

Mỗi năm, vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch, Chùa Bảo Tích tổ chức lễ hội đón chào Tết Nguyên Đán. Lễ hội thu hút đông đảo du khách đến tham quan và tìm hiểu văn hóa truyền thống của địa phương.

Cách đến Chùa Bảo Tích từ TP.HCM?

Bạn có thể đi xe máy hoặc ô tô theo quốc lộ 51, khoảng 70km từ TP.HCM đến Chùa Bảo Tích. Nếu đi bằng xe buýt, bạn có thể lên xe tại Bến Xe Miền Đông và chọn các chuyến xe đi Bà Rịa - Vũng Tàu, sau đó đi taxi hoặc xe máy đến Chùa Bảo Tích.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /562