Mytour blog
Tags:
Quảng Ninhdu lịch tâm linhdi tích lịch sửChùa cổ Hồ Thiên
06/04/20235.4010

Chùa cổ Hồ Thiên – Quảng Ninh năm 2024

Chùa Hồ Thiên (Trù Phong Tự) là một ngôi chùa cổ nằm trên núi Phật Sơn, tỉnh Quảng Ninh. Chùa không những có giá trị về tâm linh mà còn có giá trị văn hóa sâu sắc.
 
Theo văn bia trùng tu (trùng tu Trù Phong bi) có niên đại Vĩnh Hựu thứ hai, triều Lê (Lê Ý Tông - 1736) còn lưu giữ tại chùa, có ghi: "Chỉ có nhà Trần xưa vốn tôn sùng đạo Phật, từng mở núi san nền nơi đây, xây tam cấp, dựng bảo tháp năm tầng. Hệt như phép màu cất cánh bay lên, rõ ràng vẻ đẹp hùng vĩ. Trải bao sương gió, nền móng vững bền mà biếc vàng lộng lẫy". Qua tư liệu trên cho thấy Chùa Hồ Thiên có lịch sử khởi dựng từ thời Trần, tuy nhiên không có thời gian tuyệt đối chính xác là dựng vào năm nào.

Gian thờ cũ chùa Hồ Thiên
Xem thêm: các khách sạn giá tốt tại Quảng Ninh
 
Ngôi chùa tọa lạc trên núi Phật Sơn, nơi mà theo các nhà phong thuỷ là có địa thế “long chầu, hổ phục” rất đắc địa. Sư trụ trì chùa Hồ Thiên là Tỷ kheo Thích Đạt Ma Trí Thông cho biết: “Khu chùa tựa vào đỉnh núi Phật Sơn, cho nên suốt cả mùa đông không hề có ngọn gió bấc nào thổi vào được...”. Nhà sư còn giải thích: “Chữ hồ trong Hồ Thiên tự không phải là ao, mà mang nghĩa “quần tụ”. Hồ Thiên là sự quần tụ trên trời". 
 
Bảo tháp trong khuôn viên chùa
 
Sách Đại Nam nhất thống chí có đoạn: “...Pháp Loa dựng Viện Quỳnh Lâm và các Am Hồ Thiên, Chân Vạc...". Như vậy, chùa Hồ Thiên chắc chắn là được dựng vào giai đoạn kể từ khi Đệ Nhị Tổ Pháp Loa kế tục sự nghiệp của Đệ Nhất Tổ cho đến cuối đời (1307-1330). Như vậy, di tích chùa Hồ Thiên là một trong những di tích cùng thời có liên quan đến hàng loạt các di tích thời Trần gắn với Trúc Lâm Tam Tổ ở Quảng Ninh như chùa Yên Tử, chùa Ngoạ Vân và chùa Quỳnh Lâm.

Nhà bia được xây mới lại

Hiện nay di tích còn lại ba lớp nền bó vỉa bằng đá cuội, mỗi lớp là một bậc lên cao, cách nhau 1,50m. Riêng mặt bằng trên cùng còn nguyên các bệ đá kê chân cột, mỗi bệ có đường kính chân cột từ 60-65cm. Kích thước bệ, cạnh vuông ngoài từ 80-90cm, xung quanh chạm hình cánh sen cách điệu, có những tảng đá kê liền nhau, sắp xếp theo vị trí kiến trúc cột cái, cột con. Đặc biệt, hệ thống hành lang rất rộng, quy mô đồ sộ, bên cạnh là một thống đá có chiều cao 70cm, đường kính đáy 70cm, đường kính miệng 83cm, thành dày 0,8cm. Xung quanh chùa còn một hệ thống tháp đá, tháp gạch, nhiều tháp đã bị đổ vỡ. Phần còn lại cho thấy hầu hết các tháp đều mang dấu ấn  nghệ thuật thời Lê. Cách nền trên cùng khoảng 50m về phía bên phải, có một ngôi chùa cửa vòm cuốn xây bằng đá. Cửa thứ hai mở vào một nhà bia được ghép hoàn toàn bằng những phiến đá lớn bào nhẵn, xẻ mộng có răng lắp khít, được trang trí bằng các mô típ hoa văn sinh động. Giữa nhà bia là một tấm bia lớn, xung quanh trang trí rất tỉ mỉ. Trán bia có dòng chữ: "Ký bi tự phong thọ", niên hiệu của bia là: "Hoàng triều Vĩnh Hựu vạn niên nhị tuế", do Trịnh Giang soạn.
 
Nền chùa Hồ Thiên cũ
 
 
Hoa nở trên Phật Sơn
 
Di tích chùa Hồ Thiên được Bộ Văn hoá Thông tin công nhận là Di tích lịch sử văn hoá theo Quyết định số 55/2006/QĐ-BVHTT, ngày 29/5/2006

Chùa Hồ Thiên, xã Bình Khê, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh - Di tích Lịch sử Văn hoá - Xếp hạng cấp Quốc gia tại Quyết định số 55/2006/QĐ-BVHTT, ngày 29/5/2006 của Bộ Văn hóa Thông tin.
 
 
Các câu hỏi thường gặp
Chùa cổ Hồ Thiên ở đâu?

Chùa cổ Hồ Thiên nằm ở xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh, Miền Bắc.

Lịch sử của Chùa cổ Hồ Thiên như thế nào?

Chùa cổ Hồ Thiên được xây dựng vào thế kỷ thứ 13, thời kỳ Trần. Ban đầu, đây là một ngôi chùa nhỏ, sau đó được nâng cấp và mở rộng. Trong suốt lịch sử, chùa đã trải qua nhiều biến cố và hư hỏng, nhưng vẫn được bảo tồn và tu bổ để trở thành một di sản văn hóa quan trọng của Quảng Ninh.

Chùa cổ Hồ Thiên có gì đặc biệt?

Chùa cổ Hồ Thiên có kiến trúc độc đáo, được xây dựng bằng đá và gỗ, với nhiều tầng và phòng ngủ. Ngoài ra, chùa còn có nhiều tác phẩm nghệ thuật đá và gỗ đẹp mắt, đặc biệt là bức tượng Phật A Di Đà lớn nhất Việt Nam.

Lễ hội Chùa cổ Hồ Thiên diễn ra khi nào?

Lễ hội Chùa cổ Hồ Thiên diễn ra vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch hàng năm, thu hút đông đảo du khách đến tham quan và tìm hiểu về văn hóa dân gian của địa phương.

Làm thế nào để đến Chùa cổ Hồ Thiên?

Du khách có thể đi xe máy hoặc ô tô từ thành phố Hạ Long hoặc Móng Cái đến xã Đồng Văn, sau đó đi bộ hoặc đi xe đạp vào chùa.

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /521