Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhkhám phá Hải Dươngcảnh đẹp Hải DươngGốm Chu Đậu Hải Dương
06/04/20235.2260

Chùa Côn Sơn năm 2024

Chùa Côn Sơn tọa lạc ở chân núi Kỳ Lân hay núi Hun, cao khoảng 200m, thuộc xã Cộng Hòa, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Chùa thuộc hệ phái Bắc tông.

 

Chùa được dựng vào cuối thế kỷ XIII. Thời Trần, các vị vua thường đến chùa lễ bái. Theo sách Tự điển di tích văn hóa Việt Nam (Hà Nội, 1993), Trần Nhân Tông sau khi xuất gia cũng đến đây tham thiền nhập định. Năm 1329, Thiền sư Pháp Loa mở rộng chùa, dựng am Hồ Thiên và am Chân Lạp. Sau đó, Thiền sư Huyền Quang từ chùa Vân Yên (Yên Tử) đến trụ trì.

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Nội

 

Chùa Côn Sơn

Chùa Côn Sơn - Ảnh: Sưu tầm

 

Chùa Côn Sơn

Chùa Côn Sơn - Ảnh: Sưu tầm

 

Chùa là một Tổ đình của Thiền phái Trúc Lâm. Thiền sư Huyền Quang viên tịch vào ngày 22 tháng giêng năm Giáp Tuất (1334), Trần Minh Tông đã cấp cho ruộng để thờ và cho xây bảo tháp Đăng Minh, thờ Xá lợi ngài ở lưng chừng núi Kỳ Lân. Hiện nay, giới khảo cổ đã tìm thấy di vật của một ngôi tháp gạch thời Trần cao gần 3m, phủ kín bằng 13 loại hoa văn tinh tế và sinh động. Đến đầu thế kỷ XVIII, do tháp bị đổ, chùa đã dựng lại tháp Đăng Minh bằng đá, 3 tầng, cao hơn 5m, đặt xá lợi và tượng Huyền Quang tôn giả.

 

Chùa Côn Sơn
Cổng Chùa - Ảnh: Sưu tầm
 
Chùa Côn Sơn
Cổng Chùa - Ảnh: Sưu tầm
 
Chùa Côn Sơn
Cổng Chùa - Ảnh: Sưu tầm
 
 

Theo sách Hải Dương – Di tích và danh thắng (1999), chùa từng có quy mô 83 gian, có tượng Quan Âm nghìn mắt nghìn tay, đài Cửu phẩm Liên hoa có 385 pho tượng…  Chùa hiện nay kiến trúc kiểu chữ Công, còn ngói mũi hài và đá tảng hoa sen là di tích thời Trần. Sân chùa có 4 nhà bia, đặc biệt tấm bia khắc 3 chữ “Thanh Hư Động” là bút tích của Trần Duệ Tông, và tấm bia do Chiêu Dương Nguyễn Đức Minh soạn năm 1607 nói việc trùng tu chùa vào đầu thế kỷ XVII do nhà sư Thích Pháp Nhẫn thực hiện. Nhà tổ thờ tượng Trúc Lâm Tam Tổ và tượng Trần Nguyên Đán.

 

Chùa Côn Sơn

Bia Côn Sơn tự Phước tự Bi - Ảnh: Sưu tầm

 

Chùa Côn Sơn

Bia Côn Sơn tự Phước tự Bi - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hải Dương

 

Điện Phật được bài trí tôn nghiêm. Chùa được trùng tu vào năm 1995. Sau chùa có Giếng Ngọc (mắt Kỳ Lân) nước trong vắt, có đường lên Bàn Cờ Tiên trên đỉnh núi với trên 600 bậc đá. Cuối thế kỷ XV, Lê Thánh Tông đến Côn Sơn, nhớ Nguyễn Trãi, xúc động viết :

Tịch thổ lâu đài cảnh trí kỳ

Cổ nhân trầm tích, dĩ y hy !

(Đất Phật lâu đài cảnh đẹp thay

Người xưa dấu cũ vẫn còn đây !)

 

Chùa Côn Sơn

Hành lang quanh chùa - Ảnh: Sưu tầm

 

Chùa Côn Sơn

Tháp Huyền Quang - Ảnh: Sưu tầm

 

Chùa Côn Sơn

Tam Bảo - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm Các khách sạn giá rẻ tại Hải Dương

 

Có dịp đến Hải Dương, bạn không nên bỏ qua một chuyến tham quan, vãn cảnh Chùa Côn Sơn, để có thể tìm đến chốn thanh tịnh, xua tan đi mọi mệt mỏi, lo toan của cuộc sống và khám phá những nét đẹp về văn hóa, truyền thống nơi đây.

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Côn Sơn ở đâu?

Chùa Côn Sơn nằm ở xã Chi Lăng, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, Miền Bắc.

Lịch sử của Chùa Côn Sơn như thế nào?

Chùa Côn Sơn được xây dựng vào thế kỷ thứ 13, thời kỳ Trần. Chùa được xây dựng trên núi Côn Sơn, nơi đây từng là nơi tu hành của vị vua Trần Nhân Tông.

Chùa Côn Sơn có gì đặc biệt?

Chùa Côn Sơn có kiến trúc độc đáo, được xây dựng trên núi cao, có tầm nhìn rộng mở. Nơi đây còn có nhiều di tích lịch sử, văn hóa như đền thờ vua Trần Nhân Tông, đền thờ Quan Công, đền thờ Thánh Gióng.

Khi nào nên đến Chùa Côn Sơn?

Bạn nên đến Chùa Côn Sơn vào mùa xuân hoặc mùa thu, khi thời tiết mát mẻ và không quá nóng. Ngoài ra, bạn cũng nên đến vào các ngày lễ tết để được tham gia các hoạt động tín ngưỡng và văn hóa.

Có những hoạt động gì tại Chùa Côn Sơn?

Tại Chùa Côn Sơn, bạn có thể tham gia các hoạt động tâm linh như lễ cầu an, lễ hội, lễ kỷ niệm các vị vua Trần. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham quan các di tích lịch sử, văn hóa và tận hưởng không khí trong lành của núi rừng.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /478