Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdi tích lịch sửđền chùakhám phá Hải PhòngChùa Đỏ
06/04/20235.9340

Chùa Đỏ năm 2024

Tượng Phật Bằng Gỗ Mít Lớn Nhất Việt Nam Dựng Ở Hải Phòng Chùa Đỏ tại Hải Phòng hiện là nơi có pho tượng Phật Thích Ca bằng gỗ lớn nhất Việt Nam.

 

Tượng cao 5 mét 4 chưa kể bệ, do anh Đoàn Trúc tạc bằng 20 mét khối gỗ mít thành phẩm. Tin này được báo quốc nội loan như sau. Sinh ra ở làng nghề chạm khắc gỗ Nhân Hiền (xã Hiền Giang, huyện Thường Tín, tỉnh Hà Tây) nên ngay từ năm 16 tuổi anh Đoàn Trúc đã theo học nghề các thợ giỏi ở làng.Sau hai năm làm "phó nhỏ", khi đã biết cầm vững các loại đục, chạm, anh xin vào làm ở hợp tác xã.

 

Chùa ĐỏChùa Đỏ - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hải Phòng

 

Năm 1987, anh nhận việc về làm tại nhà, có thêm mấy anh em cùng họ hợp tác làm ăn. Cũng như hàng trăm thợ chạm khắc ở làng nghề Nhân Hiền, anh tạc các tượng Phật, tượng Quan Công, tượng các môn thần, có tượng anh tạo theo các tích trong truyện Tây Du Ký.Từ trăm ngàn mảnh gỗ, anh pha cắt thành phôi rồi tỉ mỉ tạo các loại tượng theo đủ các kích cỡ. Tượng của anh có bố cục hài hoà. Những đường nét của tượng từ ánh mắt, vẻ mặt, nếp áo được anh chạm trổ tỉ mỉ, khéo léo nên ở mỗi pho tượng - dù đặt chơi ở phòng khách hay đặt trên bệ ở các đền chùa - đều toát lên cái hồn riêng sống động. 

 

Chùa ĐỏHành lang chùa - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hải Phòng

 

Đầu năm 1998, sau khi tạc cho chùa Đỏ, toạ lạc ở phố Lê Lai, thành phố Hải Phòng tượng Địa Tạng và tượng Quan Âm cao 2,5m, vị sư trụ trì lại nhờ anh tạc pho tượng Thích Ca cỡ lớn. Để có phác thảo, anh dành 2 tháng đến thăm nhiều chùa tháp. Từ các tấm ảnh chụp tượng Thích Ca, anh nghiên cứu từ các chiều nghiêng, chính diện, từ vẻ mặt đến cánh tay kết ấn rồi tạc hình mẫu. Sau khi mọi chi tiết được diễn tả tỉ mỉ, việc tạc tượng được tiến hành từ tháng 3/1998 đến tháng 10/1999 thì hoàn tất.

 

Chùa ĐỏChính điện chùa - Ảnh: Sưu tầm



Để hoàn thành pho tượng cao 5,4m (không kể bệ), anh Đoàn Trúc cùng 10 thợ phụ đã lao động miệt mài trong gần 20 tháng, sử dụng 20m3 gỗ mít thành phẩm. Để có thể chuyển pho tượng từ Hà Tây về Hải Phòng, tượng được ghép từ 400 mảnh gỗ và liên kết với nhau bằng 700 cái chốt gỗ lim. Tạc một pho tượng rỗng (số gỗ chỉ chiếm một phần hai so với tượng đặc) nhưng người thợ phải vất vả hơn nhiều vì mọi sự tạo tác phải hết sức chính xác, nếu sơ suất khi tạc các đường nét, gỗ dễ bị thủng vì gỗ chỉ dày 15 - 20cm.

 

Chùa ĐỏTượng quan âm - Ảnh: Sưu tầm

 

Tháng 10/1999, pho tượng Thích Ca đã được chuyển và lắp ráp ở chùa Đỏ. Được biết, pho tượng Thích Ca ở chùa Đỏ do Đoàn Trúc chế tác là pho tượng Phật bằng gỗ lớn nhất ở Việt Nam hiện nay, được đồng bào gần xa tới chiêm ngưỡng ngày càng thêm đông đảo.

 

Chùa ĐỏChuông cổ - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các tour du lịch Cát Bà - Hải Phòng


Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Đỏ là gì?

Chùa Đỏ là một ngôi chùa nằm ở phía Nam của thành phố Hải Phòng, thuộc xã Thủy Nguyên, tỉnh Hải Phòng. Đây là một trong những ngôi chùa lớn và đẹp nhất ở Hải Phòng.

Lịch sử của Chùa Đỏ?

Chùa Đỏ được xây dựng vào thế kỷ thứ 17, là nơi thờ phụng Đức Phật và các vị thần linh của đạo Phật. Trong quá trình lịch sử, chùa đã trải qua nhiều biến cố và được tu bổ nhiều lần.

Các hoạt động tại Chùa Đỏ?

Chùa Đỏ là nơi tập trung của nhiều hoạt động tâm linh, như lễ hội Vu Lan, lễ hội Phật Đản, lễ hội Quan Âm, lễ hội Tết Trung thu, và nhiều hoạt động khác.

Làm thế nào để đến Chùa Đỏ?

Bạn có thể đi đến Chùa Đỏ bằng xe máy, ô tô hoặc xe buýt. Từ trung tâm thành phố Hải Phòng, bạn có thể đi theo đường Quốc lộ 10B hoặc đường Hùng Vương để đến Chùa Đỏ.

Có những địa điểm du lịch khác ở Hải Phòng không?

Có, Hải Phòng là một thành phố du lịch nổi tiếng với nhiều địa điểm thú vị như Cát Bà, Vịnh Lan Hạ, Bãi Cháy, Chùa Bà Đanh, Bảo tàng Hải Phòng, và nhiều địa điểm khác.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /194