Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdu lịch Bắc NinhChùa Phật Tích Bắc Ninhchùa phật tích
06/04/20237.7762

Chùa Phật Tích năm 2024

Chùa thường gọi là chùa Phật Tích, tọa lạc ở sườn núi Lạn Kha, xã Phật Tích, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Chùa cách Hà Nội khoảng 20 km về phía Đông Bắc. Chùa thuộc hệ phái Bắc tông.

 

Chùa Phật Tíchtượng phật ở trên cao

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Bắc Ninh

 

Chùa được khởi dựng vào khoảng thế kỷ VII – X. Đến thời Lý, chùa được đại trùng tu  quy mô, trở thành một trung tâm Phật giáo. Vào năm 1057, Vua Lý Thánh Tông đã cho dựng cây tháp và đúc pho tượng mình vàng. Thời Trần đã cho lập một Thư viện lớn trên núi Lạn Kha do danh nho Trần Tôn làm Viện trưởng để giảng dạy các sinh đồ.

 

Chùa Phật TíchĐường lên chùa

 

Sách Đại Nam nhất thống chí cho biết hằng năm vào ngày mồng 4 tháng giêng mở hội xem hoa, nhiều người đến dâng hương lễ Phật. Chính hội xem hoa này đã dẫn đến câu chuyện lãng mạn “Từ Thức gặp tiên”. Năm 1383, Trần Nghệ Tông tổ chức thi Thái học sinh ở ngay trong chùa, lấy đỗ 30 người.

 

Chùa được bà Trần Ngọc Am, đệ nhất cung tần của Thanh Đô Vương Trịnh Tráng cho sủa chữa quy mô vào thế kỷ XVII. Chùa bị phá hủy hoàn toàn vào năm 1947. Năm 1958, chùa được dựng lại sơ sài. Đến năm 1991, chùa được xây dựng dần theo quy mô kiến trúc cổ. Vườn tháp mộ sau chùa có 32 ngôi tháp. Chùa thờ tượng nhục thân Thiền sư Chuyết Chuyết.

 

Chùa Phật TíchKhuôn viên trong chùa

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bắc Ninh

 

Chùa còn giữ một số tác phẩm điêu khắc thời Lý. Ở thềm bậc nền thứ hai, có 10 tượng thú bằng đá là sư tử, voi, trâu, ngựa, tê giác, mỗi loại 2 con, mỗi con cao khoảng 2m nằm trên bệ hoa sen, cùng một số di vật khác như đấu kê, chân tảng... Đặc biệt, có một chân tảng chạm khắc thật sinh động các nghệ sĩ đang biểu diễn các nhạc khí gồm: sáo dọc, sáo ngang, đàn nhị, đàn nguyệt, đàn tam, đàn tì bà, trống phách. Đó là dàn nhạc bát âm cổ vào thời Lý. Bát âm là tám chất liệu âm thanh gọi chung cho 8 loại nhạc khí được chế tác bằng 8 chất liệu khác nhau: Thạch (đá, như đàn đá, khánh đá), Thổ (đất, như trống đất của dân tộc Cao Lan), Kim (sắt, có dây bằng sắt), Mộc (gỗ, như song loan, mõ), Trúc (hơi thổi, như tiêu, sáo), Bào (nhạc khí làm bằng vỏ quả bầu, như tính tẩu, đàn bầu), Tì (dây tơ, như đàn nhị, hồ, líu), Cách (da, như trống cái, trống chầu).

 
Chùa Phật Tích
Như một ánh hào quang
 

Đặc biệt, ở điện Phật, có pho tượng đức Phật ngồi thiền định trên tòa sen cao 1,85m, kể cả bệ là 3m. Một số nhà nghiên cứu ngày nay cho rằng bệ đá hoa sen có từ thời Lý, còn pho tượng có thể có trước thời Lý. Đây là một kiệt tác điêu khắc bằng đá ở Việt Nam.

 

Chùa Phật Tích

Bàn thờ trong chùa

Xem thêm: Các tour giá tốt ở Bắc Ninh

 

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Phật Tích ở đâu?

Chùa Phật Tích nằm ở xã Tiên Du, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, Miền Bắc.

Lịch sử của Chùa Phật Tích như thế nào?

Chùa Phật Tích được xây dựng vào thế kỷ thứ 7, là nơi lưu giữ nhiều bảo vật quý giá của Phật giáo Việt Nam. Chùa còn được biết đến với tên gọi là Chùa Đại Bi Tự.

Các hoạt động tại Chùa Phật Tích như thế nào?

Chùa Phật Tích là nơi tổ chức nhiều hoạt động tâm linh, như lễ hội Vu Lan, lễ hội Phật Đản, lễ hội Quan Âm Thị Kính, lễ hội Đại Tòng Lâm, và nhiều hoạt động khác.

Các điểm đến gần Chùa Phật Tích?

Gần Chùa Phật Tích có nhiều điểm đến thú vị như làng gốm Bát Tràng, chùa Dâu, đền Bà Chúa Kho, đền Hạ Mỗ, và nhiều địa điểm khác.

Thời gian tham quan Chùa Phật Tích?

Thời gian tham quan Chùa Phật Tích là từ 7h sáng đến 5h chiều hàng ngày. Nếu bạn muốn tham gia các hoạt động tại chùa, bạn nên liên hệ trước để biết thêm thông tin chi tiết.

2 Thích

Đánh giá : 4.1 /128