Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdu lịch Nghệ Anchùa cổ Việt Namchùa Phổ Nghiêm
06/04/20233.0932

Chùa Phổ Nghiêm năm 2024

Chùa Phổ Nghiêm còn có tên là chùa Trung Kiên hay Hoàng Lao. Chùa tọa lạc ở làng Trung Kiên, xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

 

Chùa được dựng vào cuối thế kỷ XVII (1690). Sau đó, chùa đã được trùng tu nhiều lần và có hiện trạng như bây giờ. Tuy là một ngôi chùa nhỏ ở xứ Nghệ nhưng kiến trúc chùa lại chứa đựng nhiều giá trị về lịch sử văn hóa cố đô Huế.

 

Chùa Phổ Nghiêm

Chùa Phổ Nghiêm - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn gần chùa Phổ Nghiêm

 

Chùa Phổ Nghiêm tuy có lịch sử hình thành không lâu đời như chùa Đại Huệ, Cần Linh hày chùa Bà Bụt... nhưng kiến trúc thì có một nét khác biệt rất tiêu biểu và độc đáo. Nó mang phong cách Huế khá rõ nét. Chùa Phổ Nghiêm chọn thế đất đứng chân cho mình với phía sau  là một sườn đồi kéo dài hai bên trái và phải của ngôi chùa. Phía trước tuy không có núi án ngữ nhưng chùa đã dựng một bức bình phong, xa xa là những cánh đồng của nhân dân trong làng.

 

Chùa Phổ Nghiêm

Chùa Phổ Nghiêm - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Nghệ An

 

Chùa Phổ Nghiêm được xây dựng có kết cấu kiến trúc của nhà 3 gian. Chùa gồm hai khu vực là chính điện (khu vực chính) dung làm nơi thờ tự và một khu vực nhỏ hơn dùng làm nơi sinh hoạt và nghỉ ngơi của chư tăng. Chùa cũng có hình tiết diện vuông. Chính điện được xây theo dạng “Trùng thiềm điệp ốc”, các mái chồng lên nhau, nhà nối liền nhà.

 

Đây là nét đặc trưng của kiến trúc Huế có ở chùa Phổ Nghiêm. Hầu hết chùa miền Bắc và chùa miền Nam (nếu có thì đó không phải là chùa mà là đình, miếu nơi thờ tự các vị công thần khai quốc) giai đoạn này đều không mang dáng dấp loại hình kiến trúc cung đình này. Điều này không chỉ chứng tỏ sự lan tỏa về văn hóa xứ Huế ở khu vực này mà nó còn thể hiện sự hòa nhập giữa phật giáo Nghệ An thời kỳ này với văn hóa Huế thể hiện qua kiến trúc.

 

Chùa Phổ Nghiêm

Toàn cảnh Chùa Phổ Nghiêm - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Cửa Lò - Nghệ An

 

Qua một vài nét miêu tả phong cách kiến trúc Huế ở chùa Phổ Nghiêm, thực sự ngôi chùa này đã có ý nghĩa rất lớn đối với đời sống văn hóa tinh thần của vùng. Giữa chốn non cao hiện lên một ngôi chùa mang kiểu kiến trúc cung đình Huế không khỏi làm cho chúng ta ngạc nhiên.

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Nghệ An

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Phổ Nghiêm ở đâu?

Chùa Phổ Nghiêm nằm ở xã Nghi Phú, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, Miền Trung.

Lịch sử của Chùa Phổ Nghiêm như thế nào?

Chùa Phổ Nghiêm được xây dựng vào thế kỷ thứ 17, là một trong những ngôi chùa cổ nhất ở Nghệ An. Chùa được xây dựng theo kiến trúc truyền thống của đền thờ Phật giáo Việt Nam.

Chùa Phổ Nghiêm có gì đặc biệt?

Chùa Phổ Nghiêm có nhiều di tích lịch sử và kiến trúc độc đáo, bao gồm cổng chùa, đài phun nước, đài quan âm, đài đức phật, đài bồ tát, đài tháp, đài chuông, đài trống, đài đèn và đài hoa sen.

Lễ hội nào được tổ chức tại Chùa Phổ Nghiêm?

Mỗi năm, vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch, Chùa Phổ Nghiêm tổ chức lễ hội đón chào Tết Nguyên Đán. Lễ hội thu hút đông đảo du khách đến tham quan và tìm hiểu về văn hóa truyền thống của địa phương.

Làm thế nào để đến Chùa Phổ Nghiêm?

Du khách có thể đi đến Chùa Phổ Nghiêm bằng xe ô tô hoặc xe máy từ thành phố Vinh hoặc các tỉnh lân cận. Từ Vinh, bạn có thể đi theo quốc lộ 1A khoảng 20km để đến chùa.

2 Thích

Đánh giá : 4.6 /481