Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhcảnh đẹp Gia LaiChùa Minh Thành Gia LaiChùa An Bình Gia Lai
06/04/20235.3240

Chùa Quan Âm - Gia Lai năm 2024

Chùa Quan Âm tọa lạc ở số 378 đường Trường Chinh, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. Chùa thuộc Hệ phái Bắc tông.

 

Chùa do Hòa thượng Thích Đổng Quang khai sơn vào năm 1965 mang tên Quan Âm Bảo điện, sau đổi tên thành chùa Quan Âm. Chùa đã được trùng tu vào năm 1971 và năm 1995.

 

Chùa Quan Âm gia lai

Chùa Quan Âm Gia Lai - Ảnh: Sưu tầm

 

Điện Phật được bài trí trang nghiêm. Án thờ trên cao tôn trí tượng Tam Thế Phật. Đặc biệt, pho tượng lớn thờ ở án giữa là tượng Bồ tát Quan Âm, án hai bên thờ tượng Bồ tát Quan Âm và Bồ tát Địa Tạng.

 

Cổ lầu Tam quan Chùa Quan Âm Gia Lai
Cổ lầu Tam quan Chùa Quan Âm Gia Lai - Ảnh: Sưu tầm
 

Đài Quan Âm gia lai

Đài Quan Âm - Ảnh: Sưu tầm

 
Sáng ngày 15/2 năm Tân Mão (nhằm ngày 19/03/2011) tại chùa Quan Âm đã long trọng tổ chức lễ khánh thành và an vị tượng đài Đức Điều Ngự Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật nhập Niết bàn lộ thiên.
 
Chứng minh buổi lễ có sự hiện diện của Đại lão Hòa thượng Thích Mật Hạnh - thành viên Hội đồng chứng minh trung ương GHPGVN, Chứng minh BTSPG tỉnh Bình Định, Trưởng môn phái Thập tháp, Viện chủ chùa Tân An, Bình Định; HT. Thích Viên Quán - Ủy viên HĐTS, Phó trưởng ban trị sự Phật giáo tỉnh Gia Lai; HT. Thích Quảng Xã - Ủy viên HĐTS, Trưởng ban trị sự Phật giáo tỉnh Kon Tum cùng quý chư Tôn đức Ban Quản trị Tổ đình Thập Tháp, Bình Định, Ban Đại diện Phật giáo thị xã An Khê, chư Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni hiện đang trụ trì tại các Tự, Viện, Tịnh xá trong và ngoài tỉnh cùng gần 6000 chư vị Phật tử từ ba tỉnh Gia Lai, Bình Định, Kon Tum đồng vân tập về dự lễ.
 
Bên trong Chùa Quan Âm Gia Lai
Bên trong Chùa Quan Âm Gia Lai - Ảnh: Sưu tầm
 
 
Bên trong Chùa Quan Âm Gia Lai
Bên trong Chùa Quan Âm Gia Lai - Ảnh: Sưu tầm

 

Chùa Quan Âm được thành lập vào năm 1957 và đã trải qua gần 50 năm không có trụ trì, khuôn viên chùa nhỏ hẹp trong phạm vi trên 20 m2, trải qua bao năm tháng, ngôi già lam đã xuống cấp rất nhiều. Đến năm 2005 khi nhân duyên đã hội đủ, ĐĐ. Thích Quang Dũng đã được bổ nhiệm về trụ trì chăm lo các công tác Phật sự và hướng dẫn bà con Phật tử nơi đây tu học.

 

Với tinh thần nhiệt huyết của một vị Tăng sĩ trẻ, chỉ trong thời gian gần sáu năm, Đại đức đã không quản ngại khó khăn từng bước xây dựng, trùng tu, tôn tạo từng công trình nơi đây biến một vùng đồi hoang vu cô tịch không người lui tới thành chốn thiền môn thanh tịnh trang nghiêm với ngôi bảo điện được xây dựng rộng rãi, cùng khu nhà tây làm nơi sinh hoạt cho Tăng chúng và Phật tử với tổng kinh phí xây dựng gần 7 tỷ đồng.

 

Đại đức Thích Quang Dũng tại Chùa Quan Âm Gia Lai

Đại đức Thích Quang Dũng tại Chùa Quan Âm Gia Lai - Ảnh: Sưu tầm

 

Tinh thần dấn thân cùng với một trái tim mang đầy nhiệt huyết của một vị tu sĩ trẻ dường như đã “cảm” được các Phật tử mạnh thường quân tại Tp.HCM, do vậy, chỉ trong một thời gian ngắn sau đó Đại đức đã có điều kiện tôn tạo xây dựng tượng đài Đức Điều Ngự Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật nhập Niết bàn lộ thiên, với tổng diện tích mặt bằng là 700m2, diện tích xây dựng là 400m2, bệ tượng đài được dùng làm giảng đường và văn phòng, trong lòng bảo tượng dùng làm mật thất, tổng độ cao 12m, bảo tượng dài 23m với tổng kinh phí là 2,5 tỷ đồng do Công ty tư vấn thiết kế Anh Tuấn đảm trách, với lối kiến trúc thoáng rộng làm nơi thính pháp tu học và chiêm bái cho đạo tràng.

 

Trước đó 2 năm, vào ngày 19/02 năm Kỉ Sửu, Đại đức đã tổ chức an vị tượng đài Bồ Tát Quán Thế Âm cao 22m tổng kinh phí gần 1,4 tỷ đồng. Có thể nói, dù chỉ trong vỏn vẹn 6 năm nhưng Đại đức đã thật sự làm thay đổi lại khung cảnh nơi đây từ một vùng cao nguyên với bao khó khăn, trắc trở cho quá trình xây dựng thành một vùng đất trang nghiêm Phật cảnh, bà con Phật tử lại có nơi nương tựa tu học, ngôi già lam uy nghiêm giữa tiếng gió hát của đất trời.

 

Lễ an vị tượng đài chùa Quan Âm Gia lai

Lễ khánh thành, an vị tượng đài Đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni nhập Niết Bàn  - Ảnh: Sưu tầm

 

Lễ an vị tượng đài chùa Quan Âm Gia lai

Lễ khánh thành, an vị tượng đài Đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni nhập Niết Bàn  - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Gia Lai

 

Có dịp đến Gia Lai, bạn không nên bỏ qua một chuyến tham quan, vãn cảnh Chùa Quan Âm, để có thể tìm đến chốn thanh tịnh, xua tan đi mọi mệt mỏi, lo toan của cuộc sống và khám phá những nét đẹp về văn hóa, truyền thống nơi đây.

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Quan Âm ở đâu?

Chùa Quan Âm nằm tại xã Ia Kha, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai, Miền Trung.

Lịch sử của Chùa Quan Âm như thế nào?

Chùa Quan Âm được xây dựng vào năm 1958, là một trong những ngôi chùa lớn nhất ở Gia Lai. Ban đầu, chùa chỉ có một ngôi đền nhỏ, sau đó được mở rộng và xây dựng thêm các công trình khác như tượng Phật, đài phun nước, đài sen, đài hoa, đài trầm hương, đài tiên và đài quan âm.

Chùa Quan Âm có gì đặc biệt?

Chùa Quan Âm có kiến trúc độc đáo, được xây dựng theo phong cách truyền thống của người dân tộc Ê Đê. Ngoài ra, chùa còn có nhiều tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt như tượng Phật, đài phun nước, đài sen, đài hoa, đài trầm hương, đài tiên và đài quan âm.

Lễ hội nào được tổ chức tại Chùa Quan Âm?

Mỗi năm, vào ngày 19 tháng Giêng âm lịch, Chùa Quan Âm tổ chức lễ hội đón chào Tết Nguyên Đán. Lễ hội có nhiều hoạt động văn hóa, tín ngưỡng và giải trí như diễu hành, hát văn, chầu bà, đốt pháo, chơi nhạc cụ dân tộc và thưởng thức các món ăn truyền thống.

Làm thế nào để đến Chùa Quan Âm?

Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ thành phố Pleiku, Gia Lai. Từ Pleiku, bạn đi theo quốc lộ 14 khoảng 30km đến xã Ia Kha, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai. Chùa Quan Âm nằm ở đầu đường vào xã Ia Kha, cách quốc lộ 14 khoảng 1km.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /370