Mytour blog
06/04/202310.9542

Chùa Thiên Quang - Phú Thọ năm 2024

Chùa Thiên Quang nằm trong khu di tích lịch sử Đền Hùng, trên núi Nghĩa Lĩnh, xã Hy Cương, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Được xây kề bên đền Hạ, ở độ cao 80m. Xưa chùa có tên là Sơn Cảnh Thừa Long Tự. Thời Lê Trung Hưng làm lại chùa gọi là Thiên Quang Thiền Tự.

 

Chùa làm theo kiểu “nội công ngoại quốc” gồm các nhà: Tiền đường, thiêu hương, tam bảo, ở phía trước là dãy hành lang, nhà Tổ ở phía sau. Trước sân chùa có hai tháp sư hình trụ 4 tầng; một gác chuông được xây dựng vào thế kỷ XVII gồm ba gian, hai tầng mái. Trên gác chuông có treo quả chuông đúc vào thời Hậu Lê.

 

 chùa Thiên Quang - Phú ThọMặt tiền chùa Thiên Quang - Phú Thọ

 

Xem thêm: Khách sạn tại Phú Thọ

 

Trong chùa có trên 30 pho tượng: Tam thế, A Di Đà, Quan Âm Nam Hải, Quan Âm Tống Tử, Đức Thánh Hiền, Hộ pháp… được bài trí trang nghiêm. Tháng 9 năm 1954, khi về thăm Đền Hùng, tại chùa Thiên Quang, Bác Hồ đã ngồi nghỉ bên gốc cây thiên tuế, sau đó, gặp gỡ và nói chuyện với cán bộ và chiến sỹ Đại đoàn Quân Tiên phong chuẩn bị về tiếp quản thủ đô Hà Nội với lời căn dặn:

“Các vua Hùng đã có công dựng nước
Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

 

 chùa Thiên Quang - Phú ThọChùa Thiên Quang bên trái

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Nội

 

Trước sân chùa có 2 tháp sư hình trụ, 4 tầng. Lòng tháp xây rồng, đỉnh đắp hoa sen. Trong tháp có bát hương và một tấm bia đá (0,3m x 0,5m) nội dung ghi về các vị Hoà thượng đã tu hành và viên tịch tại đây. Gác chuông còn được gọi là Tam quan (cổng chùa) nằm thẳng trước cổng chùa. Được xây dựng vào thế kỷ XVII, gồm 3 gian, 2 tầng mái, 4 vì kèo cột kiểu chồng gường kết hợp với bẩy kẻ. Đây là công trình kiến trúc cổ duy nhất còn tồn tại trong Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

 

 chùa Thiên Quang - Phú ThọChùa thờ Phật theo phái Đại Thừa.

 

Xem thêm: Khám phá Phú Thọ

 

Chùa Thiên Quang nằm xen giữa các ngôi đền thờ Tổ trong Khu di tích lịch sử Đền Hùng. Hàng năm nhân dân ở khắp mọi miền đất nước về với Đền Hùng dâng hương viếng Tổ đều không quên cắm hoa lễ Phật.

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Thiên Quang ở đâu?

Chùa Thiên Quang nằm tại xã Thiên Quang, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ, Miền Bắc.

Lịch sử của Chùa Thiên Quang như thế nào?

Chùa Thiên Quang được xây dựng vào thế kỷ thứ 17, là một trong những ngôi chùa cổ nhất của Phú Thọ. Chùa từng trải qua nhiều lần tu sửa và nâng cấp, đặc biệt là vào thời kỳ nhà Nguyễn.

Chùa Thiên Quang có gì đặc biệt?

Chùa Thiên Quang có kiến trúc độc đáo, pha trộn giữa phong cách Trung Hoa và Việt Nam. Ngoài ra, chùa còn có nhiều tác phẩm điêu khắc đẹp mắt và giá trị tâm linh cao.

Lễ hội nào được tổ chức tại Chùa Thiên Quang?

Mỗi năm, vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch, Chùa Thiên Quang tổ chức lễ hội đón chư tôn đức và cầu an cho mọi người. Lễ hội thu hút đông đảo du khách và người dân địa phương tham gia.

Làm thế nào để đến Chùa Thiên Quang?

Bạn có thể đi xe buýt hoặc xe máy từ Hà Nội đến Phú Thọ, sau đó đi taxi hoặc xe ô tô đến Chùa Thiên Quang. Nếu bạn muốn tự lái xe, hãy đi theo đường QL2 và rẽ vào đường tỉnh lộ 315, sau đó tiếp tục đi thẳng khoảng 10km để đến chùa.

2 Thích

Đánh giá : 4.3 /457