Mytour blog
06/04/20232.3411

Chùa Thiên Vương Cổ Sát năm 2024

Chùa Thiên Vương Cổ Sát tọa lạc trên đồi Rồng, tại số 385 đường Khe Sanh, cách trung tâm thành phố Đà Lạt 5 km về hướng đông bắc. Chùa này còn có tên gọi khác là chùa Tàu. Chùa tọa lạc tại 385 đường Khe Sanh, thành phố Ðà Lạt, do các nhà sư và Phật tử người Hoa xây dựng từ năm 1958 và được xây dựng lại vào năm 1989. Chùa Thiên Vương Cổ Sát thuộc dòng Hoa Nghiêm Tông (Trung Quốc).
 
Ngay giữa Từ Tôn Bảo Điện có điện phật Di Lặc, cao chừng 2,5m và tượng phật Thích Ca cao 0,5m. Tại 4 góc Bảo Điện có tượng Tứ Đại Thiên Vương cao 2,6m được đúc bằng xi măng. Qua một khoảnh sân là đến Minh Quang Bảo Điện, tại đây thờ Tây Phương Tam Thánh gồm các tượng A Di Đà Phật ở giữa, Quan Thế Âm Bồ Tát bên trái và Đại Thế Chí Bồ Tát bên phải. Đây là những bức tượng quí được tạc từ gỗ trầm, cao 4m và nặng 1,5 tấn do Hòa thượng Thọ Dã thỉnh từ Hồng Kông năm 1958. Nơi đây cũng còn hai tượng Văn Thù và Phổ Hiền ở hai bên vách bảo điện. Phía sau chùa, nơi trước đây là cốc của nhà sư Thọ Giã, đã xây dựng Thích Ca Phật Đài cao chừng 10m thật đẹp giữa đồi thông lộng gió. Hiện chùa chỉ có bà Diệu Anh phụ trách hoa, đèn và đọc kinh.

Chùa Thiên Vương Cổ Sát
 Chùa theo hệ phái Phật giáo Huê Nghiêm của Trung Quốc - Ảnh: Sưu tầm.
 
 
Qua cổng tam quan là đến toà Từ bi bảo điện và ngay ở trung tâm này là pho tượng Ðức Phật Di Lặc cao 3m, được sơn son thiếp vàng. Phía sau 3 chiếc đỉnh bằng xi măng là Tòa Quang Minh bảo điện, là công trình kiến trúc chính của ngôi chùa này. Tòa Quang Minh bảo điện này có hình tứ giác, có cạnh 15m và chiều cao 12m. Trên đỉnh mái có hình hai con rồng được sắp xếp theo thế hồi long. Các đầu đao của 2 tầng mái trên và dưới đều có gắn các cặp lưỡng long vươn đầu ra ngoài. Về nội thất của chùa Tàu, từ lâu đã khá nổi tiếng với 3 pho tượng Tây phương Tam Thánh bằng gỗ trầm hương.

Chùa Thiên Vương Cổ Sát
Nhiều nét kiến trúc cũng như trang trí nội thất in đậm phong cách Trung Quốc - Ảnh: Sưu tầm.
 

Mỗi pho tượng cao 4m, nặng 1.500kg, do Hòa thượng Thọ Dã thỉnh từ Hồng Kông về năm 1958. Ngoài ra, hai bên tường phía trong Quang Minh bảo điện còn có các tranh vẽ phỏng theo các tích Phật. Trên đỉnh đồi thông phía sau Quang Minh bảo điện là một đài cao 2 tầng. Tầng trên là một pho tượng Phật Thích Ca đồ sộ, cao trên 10m, đang tọa thiền trên đài sen. Còn tầng dưới là nơi nghỉ ngơi cho khách thập phương tới vãn cảnh chùa.


Chùa Thiên Vương Cổ Sát
Tượng di lạc - Ảnh: Sưu tầm. 
 
 
Qua khỏi cổng tam quan. Du khách sẽ gặp toà Từ Tôn Bảo Ðiện, chính giữa có tượng Di Lặc cao khoảng 3 m và tượng Phật Thích Ca cao 0.5 m.
 
 
Cùng với các nhà thờ, chùa chiền trên địa bàn thành phố, chùa Thiên Vương Cổ Sát (chùa Tàu) là một ngôi chùa có rất nhiều nét kiến trúc cũng như trang trí nội thất in đậm phong cách Trung Quốc. Ðiều đó càng chứng tỏ rằng, mặc dù các hạng mục kiến trúc ở Lâm Ðồng không có khác biệt lớn về phong cách so với kiến trúc cùng loại ở các vùng dân cư khác, nhưng vẫn có thể nhận ra những nét rất riêng của Ðà Lạt ở các công trình kiến trúc này. Trước hết, các kiến trúc này đều chiếm lĩnh những khoảng không gian rộng rãi, cảnh quan khoáng đãng và thường tọa lạc trên những đồi cao, chứ không chen chúc nhau trong những khoảng không gian chật hẹp ở các vùng đô thị.
Các câu hỏi thường gặp
Chùa Thiên Vương Cổ Sát là gì?

- Chùa Thiên Vương Cổ Sát là một ngôi chùa nằm ở Lâm Đồng, Miền Trung Việt Nam.

Lịch sử của Chùa Thiên Vương Cổ Sát như thế nào?

- Chùa Thiên Vương Cổ Sát được xây dựng vào thế kỷ 19, do một vị sư Phật tên là Thiên Vương Cổ Sát lập nên. Chùa được xây dựng trên một ngọn đồi cao, có tầm nhìn rộng mở, tạo nên một không gian yên tĩnh và thanh bình.

Chùa Thiên Vương Cổ Sát có gì đặc biệt?

- Chùa Thiên Vương Cổ Sát có kiến trúc độc đáo, được xây dựng theo phong cách Trung Hoa cổ điển, với nhiều tòa nhà, đền thờ và hầm mộ được xây dựng trên đồi núi. Ngoài ra, chùa còn có nhiều tác phẩm nghệ thuật đẹp mắt, như bức tượng Phật A Di Đà và bức tượng Quan Âm.

Làm thế nào để đến Chùa Thiên Vương Cổ Sát?

- Chùa Thiên Vương Cổ Sát nằm ở Lâm Đồng, Miền Trung Việt Nam. Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ thành phố Đà Lạt, khoảng cách khoảng 30km. Nếu bạn không có phương tiện đi lại, có thể thuê xe hoặc xe ôm để đến chùa.

Chùa Thiên Vương Cổ Sát có hoạt động gì?

- Chùa Thiên Vương Cổ Sát là nơi tôn giáo, nên thường có các hoạt động tâm linh như lễ hội, lễ cầu siêu, lễ đại bảo tháp... Ngoài ra, chùa còn là một điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan và chiêm bái.

1 Thích

Đánh giá : 4.5 /351