Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhcảnh đẹp Thừa Thiên Huếđền chùadu lịch quảng trị
06/04/20233.4760

Chùa Từ Hiếu năm 2024

Chùa tọa lạc trên một ngọn đồi thông ở đường Lê Ngô Cát, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế. Chùa thuộc hệ phái Bắc tông.
 
Chùa Từ Hiếu Huế
Tam quan chùa - Ảnh: Sưu tầm.
 

 

Chùa ban đầu là am An Dưỡng do Hòa thượng Nhất Định dựng vào năm 1843, lúc ngài đã 60 tuổi, từ chức Tăng cang chùa Giác Hoàng về đây tu hành và chăm sóc mẹ già 80 tuổi. Ngài họ Nguyễn, người thôn Trung Kiên, tổng Bích La, huyện Đăng Xương, tỉnh Quảng Trị, sinh năm Giáp Thìn (1784). Bảy tuổi vào kinh xuất gia ở chùa Báo Quốc. Năm 1817, ngài trụ trì chùa Báo Quốc. Đến năm 1830, được ban giới đao độ điệp để làm trụ trì quán Linh Hựu, tăng cang chùa Giác Hoàng.


Chùa Từ Hiếu Huế
Mặt tiền chùa - Ảnh: Sưu tầm.
 
  
Sách Những ngôi chùa Huế (Hà Xuân Liêm, 2000) cho biết, ngài thế độ rất nhiều đệ tử, kể cả Tùng Thiện Quận Vương Miên Thẩm và Tuy Lý Quận Vương Miên Trinh (con thứ 10 và thứ 11 của vua Minh Mạng) là hai nhà thơ lớn đời Tự Đức. Nhưng nổi bậc nhất là các ngài : Hải Thuận – Lương Duyên, Hải Thiệu – Cương Kỷ và Hải Toàn – Linh Cơ. Ngài viên tịch vào năm 1847, tháp tên Diệu Quang, cao 7 tầng, xây sát vách chùa.
 
Chùa Từ Hiếu Huế
Cảnh chùa hồ bán nguyệt - Ảnh: Sưu tầm.
 

Năm 1848, ngài Hải Thiệu – Cương Kỷ đã được các vị thái giám Dương Oai, Đặng Tín, Nguyễn Khanh và cung giám đã tổ chức tái thiết, mở rộng ngôi chùa. Chùa được vua Tự Đức ban tấm biển Sắc tứ Từ Hiếu Tự và được Hiệp Biện Đại học sĩ linh Thượng thư Bộ Hình Nguyễn Đăng Giai làm bài văn khắc vào bia đá năm 1849.

 

Chùa Từ Hiếu HuếCảnh chùa tĩnh lặng - Ảnh: Sưu tầm.

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Huế

 

Chùa được tiếp tục trùng tu, chỉnh trang vào các năm 1865, 1894, 1931, 1962, 1971...

Cổng tam quan xây kiểu vòm cuốn hai tầng có mái, phía trên thờ tượng Hộ Pháp. Bên trong cổng là hồ bán nguyệt thả hoa sen, hoa súng được xây năm 1931. Chùa kiến trúc hình chữ “khẩu” với kiểu nhà trùng thiềm. Điện Phật được bài trí tôn nghiêm. Gian giữa thờ tượng Tam Thế Phật.

 

Chùa Từ Hiếu HuếLăng mộ Thái giám triều Nguyễn trong khuôn viên chùa - Ảnh: Sưu tầm.

 

Xem thêm: Các khách sạn gần chùa Từ Hiếu 

 

Chùa có 8 tấm bia, như: An Dưỡng am Nhất Định Hòa thượng hành thự bi ký (1848), Sắc tứ Từ Hiếu tự bi ký (1849), Trùng tu Từ Hiếu tự bi ký (1885)…

 

Chùa là một ngôi Tổ đình ở Huế. Trước đây, chùa là một trong những nơi ấn hành kinh, luật của Phật giáo. Nhiều bản khắc in kinh còn lại như: Phật thuyết báo phụ mẫu trọng ân kinh, Pháp Bảo Đàn kinh… Trụ trì chùa là Thượng toạ Thích Chí Mậu.

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Từ Hiếu là gì?
Chùa Từ Hiếu là một ngôi chùa nằm ở thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Việt Nam.
Lịch sử của Chùa Từ Hiếu như thế nào?
Chùa Từ Hiếu được xây dựng vào thế kỷ 17, vào thời kỳ nhà Nguyễn. Ban đầu, chùa được xây dựng để làm nơi tu hành cho các vị sư phụ và đệ tử của Đại đức Thích Giác Hạnh.
Chùa Từ Hiếu có những đặc điểm nổi bật gì?
Chùa Từ Hiếu có kiến trúc đặc sắc, với nhiều tòa nhà và công trình kiến trúc được xây dựng theo phong cách truyền thống của Việt Nam. Ngoài ra, chùa còn có nhiều tác phẩm nghệ thuật đá quý và đồng điêu khắc rất đẹp.
Chùa Từ Hiếu có những hoạt động gì?
Chùa Từ Hiếu là nơi tổ chức các hoạt động tâm linh, như lễ cầu an, lễ hội Phật đản, lễ Vu lan, lễ Quan Âm, lễ Phật thập mười, lễ đại bảo tháp, lễ đại lễ Vu Lan, lễ đại lễ Phật đản, và nhiều hoạt động khác.
Làm thế nào để đến Chùa Từ Hiếu?
Chùa Từ Hiếu nằm ở địa chỉ số 102 Nhà Chung, phường Phú Hậu, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Bạn có thể đến chùa bằng xe máy, taxi hoặc xe buýt.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /100