Mytour blogimg_logo
27/12/202370

Chương Trình Du Lịch Quanh Thế Giới Mang Đến Khoa Học và Công Nghệ Cho TV Ả Rập năm 2025

Một trại tị nạn lớn nhưng gọn gàng nổi lên từ sa mạc gần biên giới Syria-Jordan. Đa số mọi người không nghĩ về đây như một trung tâm đổi mới, nhưng một chương trình về khoa học và công nghệ đã đến với máy quay và micro. Họ đang phỏng vấn các quan chức của UNICEF mô tả các kỹ thuật họ phát triển để an toàn loại bỏ nước thải từ trại tị nạn. Một tuần khác, và máy quay đến Stockholm để xem một loại drone mới đi qua một đường hầm tối.

Chương trình đó là 4Tech, một chương trình trên BBC Arabic đã thu hút người xem từ năm 2011 trong một thị trường chủ yếu là các phiên bản lấp lánh của các chương trình thực tế Ả Rập như “The Voice” và “Ai muốn trở thành triệu phú.” Ước tính có hơn 300 triệu người Ả Rập có quyền truy cập TV, và mặc dù không có thống kê người xem nhất quán, các nhà phân tích truyền thông ước tính dựa trên lượt xem YouTube và 1.3 triệu người theo dõi trên Facebook của 4Tech rằng kích thước đối tượng của chương trình, mặc dù không phải là toàn cầu, nhưng khá tốt cho thị trường.

Điều đó có thể liên quan đến định dạng của chương trình. Không có nhiều sự ngồi xung quanh trên 4Tech; ba người dẫn chương trình đi đến bất cứ nơi nào công việc của khách mời đưa họ. Trong một tập phim ba mươi phút nhất định, bạn có thể xem một người dẫn chương trình kiểm tra thuốc giả mạo tại một hiệu thuốc ven đường ở Ghana, thử bộ đồ lặn trong nước lạnh của Nga hoặc nhìn vào một phòng thí nghiệm cá trích ở Iceland.

Nội dung về khoa học và công nghệ xuất hiện trong truyền thông Ả Rập thường bị đẩy lùi thành một đoạn video hàng tuần dài ba phút trên một chương trình TV buổi sáng. Không phải là không có sự quan tâm đối với các chương trình STEM; các chuyên gia truyền thông Ả Rập nói rằng người ta quan tâm. Nhưng STEM mà thực sự xuất hiện phải thú vị, theo lời của Rasha Allam, một chuyên gia về truyền thông Ả Rập tại Đại học Mỹ ở Cairo.

4Tech không phải là chương trình khoa học duy nhất trong thế giới nói tiếng Ả Rập, nhưng thị trường cũng không đông đúc lắm. Một chương trình tương tự, có tên là iTech, đã từng phát sóng trên kênh truyền hình Al-Hurra. Joe Khalil, người nghiên cứu truyền hình tiếng Ả Rập tại Đại học Northwestern ở Qatar và từng làm nhà sản xuất và tư vấn cho các kênh truyền hình vệ tinh Ả Rập, chỉ ra rằng cả BBC Arabic và Al-Hurra đều được tài trợ bởi một nguồn không Ả Rập (chính phủ Anh tài trợ cho BBC Arabic, Quốc hội Hoa Kỳ tài trợ cho Al-Hurra). Không phải cái nào cũng phụ thuộc quá nhiều vào doanh thu thương mại hoặc doanh thu doanh nghiệp. Một chương trình tiếng Ả Rập thứ ba, Stars of Science, một cuộc thi tài trợ khởi nghiệp, được sản xuất bởi tổ chức phi lợi nhuận Qatar Foundation. Khalil nói rằng vẫn chưa biết liệu một chương trình khoa học có thể thu hút sự quan tâm thương mại và doanh nghiệp hay không. Với sự thiếu dữ liệu đánh giá toàn diện, Allam nói rằng các nhà sản xuất có thể nghĩ rằng một chương trình khoa học là quá rủi ro.

4Tech đã thăm các phòng thí nghiệm trên khắp thế giới, từ Nhật Bản đến Tây Phi đến Cuba - nhưng Dalia Haidar, một trong ba người dẫn chương trình, nói rằng nhiều phần của chương trình tập trung vào các nhà nghiên cứu Ả Rập khác mà không có nền tảng để trình bày công việc của họ. Sự tiếp xúc khuyến khích thêm những người đổi mới. (Họ cũng cố gắng duy trì cân bằng giới tính, mặc dù đôi khi đó là khó khăn trong một lĩnh vực do nam giới chiếm đa số; một đánh giá về tất cả các đoạn phim 4Tech được đăng trên trang Facebook kể từ ngày 1 tháng 7 cho thấy phụ nữ được phỏng vấn trong khoảng 20 phần trăm các đoạn phim.)

Bằng cách trình bày công nghệ từ thế giới Ả Rập và xa hơn, Allam nói rằng chương trình giúp xây dựng cầu nối giữa mọi người. “Chúng ta thấy chúng ta không xa cách với nhau, và chúng ta đều quan tâm đến việc phát triển một thế giới tốt đẹp hơn.” Cô nhớ lại một tập 4Tech tập trung vào các tấm pin năng lượng mặt trời ở Tây Ban Nha. Nó làm cho cô nhớ đến các dự án tương tự nảy mầm ở Ai Cập. “Nó khá thú vị khi xem họ có những gì và chúng ta có những gì, và tôi thấy có những quan ngại tương tự.”

4Tech đã thăm các đại sảnh nổi tiếng về khoa học, như Máy Kích Thước Hạt Nguyên Lớn gần Geneva. Nhưng họ cũng ghé thăm những nơi không nổi tiếng về nghiên cứu khoa học mới nhất. Hai năm trước, họ đã đi du lịch đến Ghana, kết thúc tại một hiệu thuốc ven đường bụi bặm để thử nghiệm một ứng dụng di động mới giúp người mua nhận biết thuốc giả mạo, có thể gây hại. “Mọi người biết rằng công nghệ hàng đầu tồn tại ở những nơi như Mỹ và Nhật Bản,” nói Nassim Ramadan, người dẫn chương trình chính; chương trình của họ có thể đặc biệt chú ý đến những ví dụ ít được biết đến về đổi mới.

Liệu trong tương lai có thêm nhiều chương trình như 4Tech không? Adel Iskandar, một chuyên gia về truyền thông Ả Rập từ Đại học Simon Fraser, cho rằng sự phổ biến của chương trình cho thấy điều này là có thể. BBC Arabic ước tính toàn bộ kênh thu hút 36 triệu người xem mỗi tuần, tính cả trên TV và internet. Hiện tại, người xem dưới 40 tuổi có lẽ có sự quan tâm mạnh mẽ nhất đối với các chương trình khoa học và công nghệ, và cũng chiếm phần lớn dân số. Nhưng hầu hết các nhà sản xuất TV đều ở độ tuổi 50 hoặc 60. Sẽ mất một thời gian để khoảng cách theo thế hệ đóng lại và mở rộng vào lĩnh vực báo chí môi trường vẫn bị bỏ qua.


Nhiều Bài Viết Tuyệt Vời Khác Từ blog.mytour.vn

  • Đợi Group FaceTime? Có nhiều lựa chọn
  • Đoạn hoạt hình tuyết lở hoang dã này có thể cứu sống bạn
  • Cách thực sự ngăn chặn Google theo dõi vị trí của bạn
  • Hướng dẫn tìm vé xem phim lý tưởng của bạn
  • Cát siêu bí mật làm cho điện thoại của bạn trở nên có thể
  • Đang tìm kiếm thêm? Đăng ký nhận bản tin hàng ngày của chúng tôi và đừng bao giờ bỏ lỡ những câu chuyện mới nhất và tuyệt vời nhất của chúng tôi
Trần Minh Hoạt

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /189