Mytour blog
Tags:
kinh nghiệm đi phượtđảo Phú Quýdu lịch biển đảoBiển Lagiđặc sản Phan Thiết
06/04/202314.7090

Chuyến phượt đáng nhớ đến đảo Phú Quý - Phần 1 năm 2024

Những trải nghiệm khó quên trong chuyến phượt đến đảo Phú Quý vào những ngày mùa hạ, lúc còn chưa có tàu cao tốc ra đảo.

 

PHẦN 1: HÀNH TRÌNH ĐẾN ĐẢO PHÚ QUÝ

 

Đảo Phú Quý có nhiều tên gọi khác là Cù Lao Thu, cù lao Khoai Xứ, đảo Thuận Tịnh... Còn người Pháp thì gọi là đảo Pulo Cecir de Mer. Từ lâu đã nghe danh đảo Phú Quý là địa điểm du lịch hấp dẫn của tỉnh Bình Thuận, và cũng là là một trong 5 cù lao đẹp nhất ở Việt Nam nên tôi cùng một nhóm bạn trong hội phượt cùng nhau vác balo lên đường vào một ngày tháng 7.

 

Đảo Phú Quý

Đảo Phú Quý biển xanh, cát trắng - Ảnh: Trung Trịnh

 

HÀNH TRÌNH TỪ SÀI GÒN ĐẾN PHAN THIẾT

 

Xuất phát từ Sài Gòn lúc 9 giờ tối thứ năm và dự kiến đến đảo Phú Quý trước 4 giờ chiều ngày thứ sáu, đoàn chúng tôi gồm có gần 20 người chọn cung đường ven biển theo lộ trình Sài Gòn – Bà Rịa – Hồ Cốc – Xuyên Mộc – Lagi – Phan Thiết, không đi quốc lộ 1A vì lý do an toàn, tránh tuyến đường có nhiều xe tải và xe khách. Chạy xe máy trong đêm là việc không dành cho những phượt thủ tay mơ vì cung đường ven biển rất tối. Do đó đoàn chúng tôi chỉ đồng ý cho những phượt thủ giàu kinh nghiệm chạy xe máy, số còn lại gần 20 người khác thì chọn xe khách để ra Phan Thiết.

 

Chạy xe trong đêm

Chạy xe trong đêm để tiết kiệm thời gian (ảnh minh họa) - Ảnh: Overdrive

 

Việc xuất phát ngay từ đêm trước của hành trình là lựa chọn thường thấy của giới phượt thủ để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm hoặc không rõ đường đi thì không nên đi theo cách này.

 

Trên đường đi, chúng tôi có dừng chân nghỉ ở thành phố Bà Rịa và thị xã La Gi để nạp năng lượng. Thật không may là đoạn qua xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam, một trong những chiếc xe của chúng tôi bị thủng lốp ngay trên đoạn đường vắng không một bóng người. Nhưng trong đoàn có người chuẩn bị một số đồ nghề cần thiết như bơm hơi cầm tay, tua-vit, ruột xe dự phòng… nên chúng tôi cùng tụm lại, bật tất cả các điện thoại lên lấy ánh sáng để thay ruột xe ngay trên đường. Lúc đó là 2 giờ sáng.

 

Lagi, Phan Thiết

Dừng chân nghỉ lại tại Lagi, Phan Thiết (ảnh minh họa) - Ảnh: Zeke Mermell

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Phan Thiết

 

Ở LẠI PHAN THIẾT LÂU HƠN DỰ KIẾN

 

Đoàn chúng tôi đến Phan Thiết lúc 4h30 sáng, sớm hơn dự kiến 1 tiếng. Sau quãng đường dài gần 400 km, cả đoàn đều thấm mệt và buồn ngủ. Nhưng chỉ còn chưa đầy 2 tiếng nữa là trời sáng để xuất phát đi đảo Phú Quý mà lại phải thuê khách sạn thì phí quá. Thế là chúng tôi quyết định ngủ ngay tại công viên Phan Thiết. Chia theo tốp ngủ và trông chừng xe, hành lý để đảm bảo rằng ai cũng chợp mắt được khoảng 30 phút.

 

Phan Thiết

Phan Thiết đẹp lung linh về đêm - Ảnh: báo dothi

 

Chúng tôi thức dậy và sẵn sàng vào lúc 7 giờ sáng, ghé ăn món mỳ quảng Phan Thiết nổi tiếng ở gần trường Phan Bội Châu theo lời giới thiệu của người dân địa phương. Sau đó di chuyển ra bến tàu để lên đường ra đảo.

 

Mì quảng

Mì quảng tại Phan Thiết - Ảnh: Noreylee

 

Hiện nay nếu bạn muốn đi ra đảo Phú Quý, bạn chỉ cần tốn 2 tiếng đồng hồ để đi tàu cao tốc. Còn thời điểm mà chúng tôi đi vẫn phải mua vé tàu chậm, mất chừng 6-7 tiếng. Tàu gồm có 3 tầng, vừa chở người vừa chở hàng hóa, không có ghế ngồi mà chỉ ngồi trên sàn tàu, boong tàu. Lịch tàu chạy cũng không cố định vì tùy thuộc vào tình hình thời tiết và tình hình hàng hóa, số lượng khách.

 

Đi tàu

Đi tàu từ Phan Thiết ra đảo Phú Quý - Ảnh: Duc Nam

 

Xem thêm:  Các tour du lịch Phan Thiết - Bình Thuận

 

Phan Thiết

Phan Thiết ngày nay - Ảnh: Hugh Derr

 

 Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Phan Thiết

 

Thật không may, khi chúng tôi ra đến bến tàu thì nhận được thông báo sẽ hoãn chuyến tàu sang đảo vì lý do ngoài khơi sóng lớn do ảnh hưởng từ khối áp thấp nhiệt đới. Dự kiến tàu sẽ khởi hành vào lúc nửa đêm. Như thế sẽ bị lỡ hết lịch trình vì chúng tôi sẽ chỉ còn 1 ngày để vui chơi bên đảo (ban đầu dự định là 2 ngày), vì hầu hết các thành viên đều phải làm việc vào ngày thứ hai. Có vài bạn cảm thấy lịch trình không phù hợp, thời gian vui chơi bên đảo chưa thỏa đáng nên đã xin rút khỏi đoàn, chọn một điểm du lịch gần đấy. Còn chúng tôi thì quay trở lại thành phố Phan Thiết để thuê khách sạn và vui chơi tự do, quyết phải đến đảo Phú Quý cho bằng được.

 

Phan Thiết

Ở lại Phan Thiết thuê khách sạn và vui chơi tự do, chờ tàu ra Phú Quý (ảnh minh họa) - Ảnh: Thanh Nguyen

 

Đến 9 giờ tối, chúng tôi quay lại bến tàu. Nhưng phải đến 12 giờ tàu mới bắt đầu xuất phát do chưa được phép của các lực lượng kiểm soát vì số lượng hành khách và hàng hóa nhiều hơn so với quy định.

 

Đoàn chúng tôi tập trung ở boong tàu để hàn huyên tâm sự, chụp hình và ngắm trăng, đó là một đêm trăng sáng. Ai mệt hoặc say tàu thì vào bên trong ngủ, nhưng rất chật chội và lộn xộn. Nhưng với tác dụng của viên thuốc say tàu xe, sóng biển lênh lênh dập dềnh cũng nhanh chóng đưa chúng tôi vào giấc ngủ.

 

Mời bạn xem tiếp: Chuyến phượt đáng nhớ đến đảo Phú Quý - Phần 2

 

Daisy – Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Đảo Phú Quý nằm ở đâu?

Đảo Phú Quý nằm ở phía Nam của tỉnh Bình Thuận, cách thành phố Phan Thiết khoảng 120km.

Làm thế nào để đến đảo Phú Quý?

Bạn có thể đi tàu cao tốc từ cảng Phan Thiết hoặc đi tàu thuyền từ cảng Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Điểm đến nổi bật trên đảo Phú Quý là gì?

Điểm đến nổi bật trên đảo Phú Quý là bãi biển Nguyễn Tri Phương, đền thờ Thánh Mẫu, hải đăng Phú Quý và tháp Trà Cổ.

Có những hoạt động gì thú vị khi đến đảo Phú Quý?

Bạn có thể tham gia các hoạt động như lặn biển, câu cá, đi bộ đường bờ biển, tham quan các điểm du lịch trên đảo.

Thời gian thích hợp để đến đảo Phú Quý là khi nào?

Thời gian thích hợp để đến đảo Phú Quý là từ tháng 12 đến tháng 6 hàng năm, khi thời tiết khô ráo và nắng đẹp.

Có những món ăn đặc sản nào trên đảo Phú Quý?

Đảo Phú Quý nổi tiếng với các món ăn đặc sản như cá mai chiên giòn, cháo hàu, bánh canh cá lóc, bánh tráng nướng.

Có những lưu ý gì khi đến đảo Phú Quý?

Bạn nên mang đầy đủ đồ dùng cá nhân, đồ bơi, kem chống nắng và thuốc phòng sự cố. Ngoài ra, bạn cần tuân thủ các quy định của địa phương và giữ gìn vệ sinh môi trường.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /147