Mytour blog
Tags:
Đà Lạtcảnh đẹp Đà LạtNúi Langbiangtruyền thuyết Langbiang
06/04/202312.8880

Chuyện về nóc nhà Đà Lạt – Cao nguyên Langbiang năm 2024

Đà Lạt luôn khiến người ta mê mẩn và đắm say, hết mực yêu thương, hết mực mong nhớ. Ở nơi ấy, ta có những chiều dạo thong dong phố nhỏ chẳng biết đèn giao thông là gì, có những tối chợ đêm ăn ngô khoai nướng ấm lòng trong tiết trời se sẽ, có những con đường đèo cây lá véo von thoáng nhìn là chẳng lẫn vào đâu cả. Và Đà Lạt có cả Langbiang – cao nguyên huyền thoại nơi thành phố tình yêu của đất nước.

 

Langbiang

Đắm say Langbiang gửi cho Đà Lạt. - Ảnh: BemPhoto

 

Langbiang được người ta ví như nóc nhà của Đà Lạt, không chỉ vì độ cao trên 2000m so với mặt nước biển của nó mà còn bởi những cảnh đẹp tuyệt diệu nơi đây. Đến Đà Lạt mà không tới Langbiang chắc chắn là điều uổng phí và nuối tiếc nhất của cuộc hành trình.

 

Langbiang

Cảnh đẹp xiêu lòng nơi mảnh cao nguyên. -Ảnh: Khánh Hmoong

 

Langbiang chỉ cách trung tâm thành phố Đà Lạt chừng 12km, thuộc địa phận của huyện Lạc Dương.  Khoảng cách  ấy vừa đủ để thăm thú nơi đây thỏa thích trong một ngày và kịp trở lại trung tâm thành phố tận hưởng những ấm áp của đồ nướng nơi chợ đêm, dạo mua một ít đồ len làm quà cho mọi người ở nhà.

 

Langbiang

Đường tới Langbiang mang cái màu lãng mạn núi đèo. -Ảnh: Khánh Hmoong

 

Langbiang vốn là hai ngọn núi, là núi Ông và núi Bà. Từ trung tâm Đà Lạt nhìn lại thì có thể thấy bên phải là núi Ông còn bên trái là núi Bà. Hai ngọn núi làm nên huyện thoại và gắn mình với câu chuyện của núi rừng Tây Nguyên, của tình yêu nơi cao nguyên, của truyền thuyết về cái tên Langbiang mà ngày nay mọi người vẫn thường gọi.

 

Langbiang

Những thơ tình vẽ nên câu chuyện về Langbiang. -Ảnh: Tùng Nguyễn

 

Câu chuyện của Langbiang kể về câu chuyện tình đắm say nhưng đau đớn của chàng K’lang và nàng H’biang. Như bao nỗi xúc động khác ta thường được nghe. Đó là tình yêu bắt nguồn từ lần gặp gỡ đầu tiên khi chàng K’lang cứu nàng H’biang khỏi đàn sói hung dữ. Tình yêu của họ nảy nở như hoa rừng, dịu thơm thoảng những miền đồi núi.

 

Langbiang

Truyền thuyết tình yêu của đôi trang gái nơi cao nguyên yêu thương Đà Lạt. - Ảnh: ilide

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Đà Lạt

 

Nhưng, chuyện tình yêu say mê giữa hai người lại chẳng thể nào bình yên như những cuộc tình ái khác. Lời nguyền giữa hai tộc người Lát và người Chil đã khiến họ phải bứt mình ra khỏi lễ giáo khe khắt, rời bỏ làng quê lên miền núi sinh sống. Bình yên cố gắng vun đắp chẳng mấy lại rời đi khi nàng H’biang bị bệnh và chàng K’lang trở về để đi tìm người giúp.

 

Langbiang

Tình yêu khắc vào sông núi. -Ảnh: Hoàng Khai Nhan

 

Mối tình trở nên ai oán hơn khi nàng H’biang chết để đỡ mũi tên độc từ người làng nhắm vào người yêu. Trước nỗi mất mát to lớn khôn cùng, K’lang khóc ròng rã đến nỗi trút hơn thở cuối cùng, nước mắt chàng chảy thành sông. Nỗi tuyệt vọng và cái chết của hai người để minh chứng tình yêu khiến cha H’biang hối hận vô cùng. Ông đã đứng ra thống nhất các tộc người lại thành dân tộc K’Ho và xóa bỏ lời nguyền để trai gái yêu nhau không phải khổ ải vì nhau tới chết.

 

Langbiang

Langbiang tồn tại bền bỉ với chuyện tình tha thiết cảm động núi rừng. -Ảnh: KhoaTran

 

Mộ của K’lang và H’biang dược đặt trên hai ngọn núi, đó chính là núi Ông và núi Bà ngày nay. Người ta cũng lấy tên của hai người ghép thành tên chung cho vùng cao nguyên ấy, chính là Langbiang mà chúng ta vẫn thường gọi nhắc. Chuyện tình Langbiang, truyền thuyết Langbiang, câu chuyện tình yêu là nên cái tình Đà Lạt. Phải chăng vì thế mà người ta ca tụng Đà Lạt là thành phố tình yêu và Langbiang thì chính là nơi những yêu thương dạt dào nhất.

 

Langbiang

Những yêu thương xuân xanh nảy nở lên trên mảnh đất. -Ảnh: Bemphoto

 

Langbiang trong mối tình Đà Lạt. Thuần khiết như tình yêu núi rừng. Đẹp trong từng câu chuyện, trong từng góc hình ảnh. Người ta đến Langbiang để khám phá thiên nhiên, để dã ngoại với bè bạn, để tìm đến với những nét văn hóa thuần nhiên, giản dị của người dân nơi đây. Từ Langbiang phóng tầm mắt ra xung quanh, miên man những mảng sắc hình đất phủ hoa, phủ màu rộn rang, phơi phới.

 

Langbiang

Con người nơi ấy. -Ảnh: HaiThinh

 

Langbiang

Những mảng sắc màu dưới chân Langbiang. -Ảnh: Quang Vũ Trương

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lâm Đồng

 

Nơi ấy là thung lũng trăm năm nổi tiếng nơi đây. Được thiết kế như một khu sinh thái, giải trí nhưng cái vẻ tự nhiên, hoang hoải hương núi vẫn không hề mất. Mỗi lần có cơ hội gặp gỡ Langbiang, từ trên đỉnh núi trông xuống, cái vẻ đẹp bình yên thung lũng vẫn cứ dâng dâng lên trong lòng.

 

Langbiang

Biếc xanh cuộc sống cao nguyên. - Ảnh: Hugh Derr

 

Langbiang

Thung lũng hoa tình nơi Langbiang. -Ảnh: Quang Vũ Trương

 

Đẹp lắm Langbiang ơi. Nóc nhà của Đà Lạt ơi. Trên Những uốn lượn dòng sông, những cây rừng lớn lên trong hoang dại, những lúa rau màu người dân trồng mỗi buổi, cái không khí lạnh lạnh, trong lành. Langbiang là để yêu. Là để những người mang trái tim yêu thương đến để cộng hưởng những thương yêu nơi đất này.

 

Langbiang

Ngôi nhà nhỏ trên cao nguyên. -Ảnh: Thành Quãng

 

Langbiang

Những khoảng vườn bé xinh. -Ảnh: Hugh Derr

 

Langbiang

Những hồn nhiên hoang dại. -Ảnh: Hugh Derr

 

Langbiang

Thoáng xanh miên man, an lành. – Ảnh: Thong Pham

 

Kể mà một ngày nào đó mệt mỏi những tất bật xung quanh, được chạy tới đây, bỏ qua hết chuyện buồn vui, nằm lăn lên trên mảng đồi bao la cỏ ngắm mây trời nhẹ trôi hờ hững. Lòng sẽ lại được trở về với những bình yên, với những êm dịu.

 

Langbiang

Vẻ đẹp bình yên bao la nơi đây in trong trí nhớ. -Ảnh: Hugh Derr

 

Xem thêm: Các tour du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng

 

Nếu có dịp đến Đà Lạt chơi. Dành một ngày để theo đuổi những thương yêu trên cao nguyên gió lành. Langbiang không chỉ đẹp cảnh mà còn đẹp lòng. Đến nơi ấy, thả hồn, trải lòng cùng mây núi. Ngắm nghía cuộc sống những mảnh đời chân chất, mộc mạc nơi cao nguyên tình. Ánh mắt ta hấp háy nỗi vui, miệng cười hát khúc du dương lòng.

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Nóc nhà Đà Lạt là gì?

- Nóc nhà Đà Lạt là tên gọi của cao nguyên Langbiang, nằm ở độ cao khoảng 1.500m so với mực nước biển, thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng, Miền Trung.

Tại sao nóc nhà Đà Lạt lại được gọi là nóc nhà?

- Vì đây là điểm cao nhất của Đà Lạt và cũng là điểm cao nhất của miền Trung Việt Nam, nên người ta gọi nó là "nóc nhà" của Đà Lạt.

Nóc nhà Đà Lạt có gì đặc biệt?

- Nóc nhà Đà Lạt có khí hậu mát mẻ quanh năm, cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp với những đồi chè xanh ngắt, những thung lũng sâu thẳm và những dãy núi hùng vĩ. Nơi đây còn là nơi để ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Đà Lạt và các địa danh nổi tiếng như hồ Xuân Hương, thác Prenn, thác Datanla,...

Làm sao để đến nóc nhà Đà Lạt?

- Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ trung tâm thành phố Đà Lạt, hoặc thuê xe đạp địa hình để khám phá. Nếu muốn trải nghiệm thú vị hơn, bạn có thể đi bộ hoặc đi thuyền trên hồ Xuân Hương để đến nóc nhà Đà Lạt.

Ngoài nóc nhà Đà Lạt, còn những địa danh nào khác ở Lâm Đồng nên tham quan?

- Lâm Đồng còn có rất nhiều địa danh đẹp như thác Pongour, thác Dambri, hồ Tuyền Lâm, đồi chè Cầu Đất, vườn dâu Tây Đà Lạt,... Nếu có thời gian, bạn nên dành ít nhất 2-3 ngày để khám phá toàn bộ vẻ đẹp của Lâm Đồng.

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /398