Mytour blog
06/04/20236.8552

Có một Sapa đầy mộng mị lúc đông về năm 2024

Như người tình xa trong trái tim những kẻ lữ hành, Sapa muôn đời luôn mang một niềm quyến rũ riêng như thế. Ấy vậy nên, dù cho đông lạnh tràn về trên mọi nẻo, dù cho những đợt gió bấc cứ mải miết thổi đến tái tê, người ta vẫn cứ bồi hồi về một miền xa trong tâm tưởng, lại nhớ Sapa đến quay quắt cõi lòng. Kìa mùa đông Sapa đã về rồi, ta lại chợt thấy lời mời gọi đầy thơ tình của miền rẻo cao Tây Bắc, lại thấy những bước chân rục rịch chuẩn bị lên đường, ngược gió ngược sương, chỉ mong được tan ra trong hơi lạnh vẩn vương khắp chốn.

 

Có một Sapa mùa đông đầy mộng mị - Ảnh: Viet Hung

 

Để kẻ lữ hành mải miết ngóng trông về - Ảnh: Viet Hung

 

MÙA ĐÔNG SAPA – CHỢT THẤY KHÓI SƯƠNG MỜ NHÂN ẢNH

 

Mới hôm nào, nắng còn rải ngọc trên từng nhành cây ngọn cỏ, những thửa ruộng bậc thang còn óng ánh sắc vàng. Mới hôm nào, Sapa còn tràn trề sức tươi trẻ như nàng thơ đang độ xuân thì nhất. Ấy vậy mà, khi những ngày tháng 11, 12 vừa ghé, trời không còn trong xanh nữa, mây cũng trở nên bàng bạc lạ lùng. Sapa bỗng chốc khóa lên mình chiếc áo đầy ma mị. Khi ấy, ta biết đông đã về trên mảnh đất miền cao để Sapa trở nên ma mị, hư ảo như nàng tiên đang chìm trong giấc ngủ say bên thung lũng xa xa.

 

Đông sang, Sapa khoác lên mình chiếc áo đầy ma mị - Ảnh: Tung Tran

 

Mùa đông Sapa, sương khói không hiểu ở đâu ùn ùn kéo đến. Sương giăng mắc khắp đất trời, sương phủ trên nóc nhà nghi ngút khói ở bản làng xa, sương lãng đãng trên sườn đồi sườn núi, sương nhẹ nhàng đậu trên vai áo cô thiếu nữ trong buổi chợ phiên rộn rã. Sương hững hờ trôi trước mặt kẻ lữ hành, để mọi vật trông lúc mờ lúc tỏ, khiến Sapa trở nên bí ẩn và cuốn hút không thôi.

 

Với khói sương giăng mắc cả đất trời - Ảnh: Lê Ngọc Huy

 

Có những hôm lạnh quá, cả Sapa lại chìm trong màn tuyết phủ trắng trời.. Chỉ một đêm thôi, tuyết đã đủ để phủ kín những mái nhà trong bản, tuyết trắng cả con đường quen thuộc thường đi, tuyết giăng trên nhành cây lá, và thấp thoáng đâu đó, trên vai áo của người Mông, một vài bông tuyết chợt đậu chợt bay đầy mê hoặc.

 

Rồi có những ngày quá lạnh, Sapa chìm trong màn tuyết phủ trắng trời - Ảnh: Sưu tầm

 

Sapa mùa đông không phải lúc nào cũng có tuyết, đôi khi chỉ là những đợt dăm ba ngày ngắn ngủi, nhưng chỉ chừng ấy thôi cũng đủ khiến bao kẻ phải háo hức trông về, mong một lần ngắm tuyết rơi, được thực sự chạm vào những bông tuyết trắng mịn màng.

 

Khiến bao kẻ ngóng trông được một lần chạm tay vào những bông tuyết trắng - Ảnh: Sưu tầm

 

MÙA ĐÔNG SAPA – CUỘC SỐNG VẪN MUÔN MÀU NHƯ THẾ

 

Sapa mùa đông, dù trời có lạnh đến cắt da cắt thịt, dù sương tuyết có phủ kín cả đại ngàn, nhịp sống Sapa vẫn diễn ra thầm lặng. Trong cái thị trấn nhỏ mờ hơi sương nơi ấy, các quầy hàng vẫn bày ra san sát, quầy thổ cẩm, giày dép, quầy đồ lưu niệm, đủ đầy chủng loại, đủ đầy màu sắc, như mời gọi người đi đường lại ghé xem.

 

Sapa mùa đông, nhịp sống vẫn muôn màu như thế - Ảnh: Hong Nguyen

 

Với những buổi chợ phiên đủ sắc đủ màu - Ảnh: Khomson srisawasdi

 

Rồi đâu đó, trên chặng đường dạo chơi phố thị, ta lại bắt gặp trong màn sương mù mờ ảo, bóng dáng ai đó thấp thoáng phía xa xa, kìa người phụ nữ H’Mông trắng trong bộ trang phục có hoa văn sặc sỡ lưng đeo gùi cúi bước, kìa cô gái Dao đầu đội khăn đỏ đính tua rua đang mải mê nhìn ngắm xung quanh. Mỗi dân tộc một trang phục rất riêng như những nét chấm phá đầy mê hoặc cho bức tranh Sapa ngày đông buốt giá.

 

Những bộ trang phục người bản địa như nét chấm phá cho bức tranh Sapa ngày đông giá buốt - Ảnh: Hai Thinh

 

Nhưng có lẽ, trong khí trời tê tái ấy, được ở trong ngôi nhà sàn nhỏ, quây quần bên bếp lửa rực hồng mới khiến người ta yêu thích. Ánh lửa bập bùng xua tan đi cái lạnh, cha nhâm nhi chút rượu vừa mới cất, mẹ miệt mài nấu bữa cơm trưa, và con trẻ cùng chạy nhảy vui đùa. Một bức tranh thực đẹp, thực thân thương, như cái tình người vẫn luôn đong đầy của người miền cao vậy đó.

 

Cùng khung cảnh gia đình quây quần bên bếp lửa mang lại cho Sapa một phong vị đậm chất tình - Ảnh: Hackpudd

 

MÙA ĐÔNG SAPA – NHỮNG NƠI CHỐN NÍU CHÂN NGƯỜI

 

Nếu một lần đặt chân lên mảnh đất Sapa lúc đông về, ta sẽ chẳng thể nào quên những nơi chốn đầy ma mị, vừa hư ảo trong khói sương bảng lãng, vừa đậm chất tình như câu hát ngọt ngào.

Sapa khiến người ta chẳng thể quên bởi những nơi chốn đầy mê hoặc - Ảnh: Viet Hung

 

Núi Hàm Rồng: Đông về, đỉnh Hàm Rồng như ẩn như hiện trong sương. Leo lên tới đỉnh, hít hà khí lạnh của đất trời, phóng tầm mắt ra xa ngắm nhìn toàn bộ Sapa đang ẩn mình bên dưới, một Sapa chìm trong màn sương bạc, ta ngỡ như mình đang lạc bước chốn trời Âu.

 

Đó là lúc đứng trên đỉnh Hàm Rồng ngắm nhìn Sapa ẩn hiện dưới sương - Ảnh: Taradol Chitmanchaitham

 

Đỉnh Fansipan: Thật thiếu sót nếu không nhắc tới Fansipan trong hành trình du ngoạn Sapa. Mùa đông, Fansipan tựa chốn bồng lai tiên cảnh. Ngồi cáp treo lên tới đinh là bước vào một không gian lạnh như băng, là lạc trong chín tầng mây ảo diệu.

 

Đó là lúc lạc vào vương quốc giá băng trên đỉnh Fansipan - Ảnh: Thang Nguyen

 

Nhà thờ đá Sapa: Nằm thấp thoáng giữa từng làn sương giăng mắc, vẻ cổ kính của nhà thờ đá Sapa lại càng trở nên trầm mặc vô cùng. Vậy nên người ta lên Sapa cứ rủ nhau về chốn ấy, để cảm nhận trọn vẹn khung cảnh lãng mạn những cùng đầy bí ẩn của một công trình kiến trúc cổ xưa.

 

Đó là nhà thờ đá Sapa cổ kính và trầm mặc - Ảnh:Linh Nguyen Duy

 

Thung lũng Mường Hoa – Bãi đá cổ Sapa: Một bức tranh được tô vẽ nên bởi những thửa lượn bậc thang uốn lượn chín tầng mây xen kẽ những bãi đá cổ đầy lạ lẫm. Và mỗi khi có đợt tuyết rơi, bức tranh ấy lại càng thêm lãng mạn, khiến người ta cứ phải xuýt xoa.

 

Là thung lũng Mường Hoa lãng mạn trong màn tuyết trắng tinh - Ảnh: Sưu tầm

 

SAPA MÙA ĐÔNG – NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

 

Trang phục: Mùa đông về, Sapa rất lạnh, đặc biệt trong những đợt có tuyết rơi, nhiệt độ có thể xuống tới âm độ C. Vậy nên nếu lên Sapa vào dịp này, bạn cần phải mang theo thật nhiều áo khoác, găng tay, tất chân, khăn quàng cổ, túi sưởi để giữ ấm cho cơ thể. Ngoài ra, bạn nên chuẩn bị thêm những đôi giày chống nước để có thể thỏa thích vui đùa cùng sương tuyết.

 

Lên Sapa mùa đông phải chuẩn bị thật kĩ càng - Ảnh: Weerapong Chaipuck

 

Mỹ phẩm: Mùa đông Sapa không chỉ lạnh mà còn rất hanh hao, do đó bạn nên một theo những tuýp kem dưỡng ẩm, son môi để bảo vệ cho làn da của mình nhé.

Thuốc men: Cần chuẩn bị thêm các loại thuốc ho, cảm, dầu nóng, cao nóng, trà gừng để đảm bảo sức khỏe trong tiết trời lạnh lẽo.

 

Phải đảm bảo sức khỏe trong tiết trời lạnh lẽo - Ảnh: Mars Hartdegen

 

Nơi lưu trú: Sapa mùa đông có rất nhiều du khách, vì vậy bạn cần đặt phòng khách sạn hoặc homestay từ trước để đảm bảo chốn dừng chân nghỉ ngơi cho chuyến đi. Ở Sapa có khá nhiều nơi lưu trú đẹp xinh, đó có thể là Sapa Jade Hill Resort, là  Amazing Sapa Hotel hay có thể tìm kiếm những cảm giác lạ lẫm hơn ở Gem Valley Sapa, Phơri’s House hay The Haven Sapa Camp Site. Mỗi nơi một vẻ, một phong cách rất riêng nhưng tất cả đều mang một vẻ bình yên khó tả để những giây phút nghỉ ngơi trở nên trọn vẹn hơn.

 

Và đừng quên Sapa có nhiều chốn dừng chân thi vị lắm - Ảnh: Sưu tầm

 

Đủ để bạn không thể nào quên - Ảnh: Sưu tầm

 

Sapa mùa đông như một bức tranh đầy mộng mị, mộng mị giữa khói sương mờ ảo, mộng mị trong những sắc màu cuộc sống đậm chất tình. Ấy vậy nên, cứ mỗi khi nghe hơi lạnh tràn về trên mảnh đất miền cao ấy, người ta chẳng hẹn mà cùng gặp, gặp trong chuyến hành trình về lại với người tình xa trong tâm tưởng bấy lâu nay.

 

Dandelion - Mytour  

 

Các câu hỏi thường gặp
Sapa là địa điểm du lịch nổi tiếng ở đâu?

Sapa là một thị trấn nằm ở tỉnh Lào Cai, thuộc vùng Tây Bắc Việt Nam.

Sapa có điểm đến nào nổi tiếng?

Sapa có nhiều điểm đến nổi tiếng như Fansipan, thác Bạc, thung lũng Mường Hoa, đèo Ô Quy Hồ, làng Cát Cát, làng Tả Phìn, chợ Sapa...

Khi nào là thời điểm tốt nhất để đến Sapa?

Thời điểm tốt nhất để đến Sapa là từ tháng 9 đến tháng 11 hoặc từ tháng 3 đến tháng 5, khi thời tiết khô ráo, mát mẻ và không quá lạnh.

Có những hoạt động gì thú vị ở Sapa?

Ở Sapa, bạn có thể tham gia các hoạt động như leo núi, trekking, đi bộ đường dài, thăm các bản làng của người dân tộc thiểu số, tắm suối nước nóng, tham quan các điểm du lịch nổi tiếng...

Có những món ăn đặc sản nào ở Sapa?

Sapa có nhiều món ăn đặc sản như thịt gà đồi, thịt lợn cắp nách, cá hồi nướng trui, rượu táo mèo, mật ong rừng, nấm truffle...

Có những khách sạn nào tốt ở Sapa?

Sapa có nhiều khách sạn từ 2 đến 5 sao như Victoria Sapa Resort & Spa, Sapa Legend Hotel & Spa, Sapa Horizon Hotel, Sapa Charm Hotel, Sapa Jade Hill Resort & Spa...

2 Thích

Đánh giá : 4.2 /344