Dee Tuck đã nghe tất cả những lý do. “Tôi muốn thuê nhiều phụ nữ hơn, nhưng tôi chỉ đơn giản không biết họ ở đâu.” Đúng vậy. “Tôi muốn thuê nhiều người màu sắc hơn, nhưng tôi đơn giản không quen biết ai cả.” Cũng đúng. Cô đã làm việc trong ngành công nghiệp công nghệ hơn một thập kỷ và thường xuyên là người kỹ sư nữ da đen duy nhất trong nhóm của mình. Cô đã xem xét các thực hành tuyển dụng của công ty và chỉ ra rằng “có lẽ bạn đang loại bỏ rất nhiều người không thể lập trình với tám người không phải màu sắc đang theo dõi họ qua Zoom.” Tuck không muốn nghe thêm lời biện minh nào nữa.
Tháng 11 năm ngoái, cô được chọn làm giám đốc công nghệ tại Array, tổ chức điện ảnh do đạo diễn Ava DuVernay sáng lập. Mục tiêu chính của cô: tung ra Array Crew, một cơ sở dữ liệu về phụ nữ và người màu sắc mà các đài truyền hình có thể sử dụng khi tuyển dụng cho các bộ phim và chương trình truyền hình. Mục tiêu là xem xét xem ngành công nghiệp có đa dạng hóa được hay không khi rào cản “Chúng tôi không thể tìm thấy ai” được loại bỏ. “Khi chúng tôi thực sự chẩn đoán vấn đề, không phải là người ta không muốn làm điều đó, mà là người ta không muốn phiền lòng để làm điều đó,” DuVernay nói. “Vì vậy, điều chúng tôi đã cố gắng làm là tạo ra một nền tảng làm cho nó trở nên thực sự dễ dàng. Và giờ đây, chân thành mà nói, nếu bạn vẫn không làm điều đó, bạn thực sự chưa muốn làm.”
Hollywood đã đối mặt với một quá trình kiểm toán với sự quá mức của nhiều đạo diễn và ngôi sao nam trắng trong nhiều năm. Nhưng ít chú ý hơn là có ít phụ nữ và người màu sắc xuất hiện trong những công việc được gọi là công việc dưới đường - những công việc ở nửa dưới của ngân sách sản xuất. Trong nhiều thập kỷ, ngành công nghiệp đã phụ thuộc vào việc những người thuê người họ đã biết cho những công việc này, bỏ qua những đợt ứng tuyển của người ứng viên có đủ năng lực. “Quản lý phía sản xuất khó hơn, vì hàng trăm sản xuất đến và đi mỗi năm trong mỗi hãng phim,” Kevin Hamburger, giám đốc sản xuất tại Warner Horizon Unscripted Television nói. Array Crew, ra mắt trực tuyến vào tháng 2 và sẽ có sẵn dưới dạng ứng dụng di động vào tháng 6, cho phép người tìm việc tạo hồ sơ bao gồm sơ yếu lý lịch, địa điểm, hình ảnh, reels và thông tin liên lạc để các nhà sản xuất có thể xem tất cả các ứng viên gần bộ quay của họ; nó cũng có các công cụ giúp quản lý theo dõi những người họ thuê cho mỗi lần quay.
Trên cơ bản, có một sự căng thẳng trong cách Array đang sử dụng công nghệ để giải quyết vấn đề tính đa dạng của Hollywood. Hiện nay, chúng ta có các công cụ tìm kiếm được tối ưu hóa để tìm mọi thứ từ thú nuôi có thể nhận nuôi đến bữa tối (tốt hay xấu), nhưng để để đến công nghệ giải quyết vấn đề đa dạng nơi làm việc là điều phức tạp hơn nhiều. Đó có thể là lý do Array đã chọn giải pháp đơn giản một cách cố ý. Kết quả của cơ sở dữ liệu là hữu cơ; không có thuật toán nâng cao độ ưu tiên cho một số người và không phải người khác. Người làm phim có thể tìm kiếm các vị trí cụ thể (nghệ sĩ trang điểm, người giữ đèn), địa điểm (Los Angeles, New York), tên, hội viên công đoàn và trình độ kinh nghiệm, nhưng chỉ vậy. Khác với kết quả của Google, danh sách ứng viên của Crew xuất hiện theo cách analog nhất có thể: theo thứ tự chữ cái. Quản lý tuyển dụng có thể sắp xếp theo tên đầu tiên hoặc họ, hoặc những người được thêm gần đây nhất, nhưng từ đó đến họ để chọn đội.
Từ căn nhà ở Atlanta, mặc chiếc áo len từ trường đại học của mình, Điều phối Array nói mạnh mẽ về cách tốt nhất để loại bỏ các rào cản. Tuck đã chứng kiến những chướng ngại đối với việc tuyển dụng suốt sự nghiệp của mình, và từ đầu đội của cô đã chủ động nhận biết và loại bỏ chúng. “Chúng tôi có những cuộc trò chuyện về những điều nhỏ nhất,” cô nói. Như chức năng tìm kiếm đó. Array có thể đã làm cho mọi trường trên hồ sơ người dùng có thể tìm kiếm được, nhưng làm như vậy có thể đã loại bỏ ai đó khỏi kết quả chỉ vì họ không bao gồm từ khóa cụ thể nào đó. “Chúng tôi nhận ra điều đó có thể đã tạo ra một loại rào cản đối với mọi người,” Tuck nói. Điều đó đặt trách nhiệm lên người quản lý sản xuất phải xem qua danh sách ứng viên. Nhưng đó là mục đích - làm cho họ nhìn vào nơi mà họ chưa từng nhìn.
Sinh ra và lớn lên tại Cincinnati, Tuck bắt đầu cố gắng hiểu rõ về Windows 95 tại nhà chú của cô khi cô mới khoảng 11 tuổi. “Một vài lần,” cô cười, “anh ấy phải gọi điện cho tôi và nói như thế nào: ‘Cô đã làm gì? Anh ấy không thể vào được.’” Cô đã làm việc tại IBM và làm việc trong lĩnh vực phòng thủ tên lửa tại Lockheed Martin. Đến khi Tuck đến GitHub vào năm 2020, cô đảm bảo rằng mọi công việc cô nhận đều cho phép cô có quyền nói trong quyết định tuyển dụng. “Tôi thực sự tin vào việc xây dựng nhóm đa dạng, vì chúng ta có thể sản xuất sản phẩm tốt hơn như vậy,” Tuck nói. “Nếu chỉ có một nhóm nhân khẩu học xây dựng một thứ gì đó, bạn sẽ không có được giải pháp tốt nhất.”
Khi Tuck và tôi trò chuyện, Array Crew có hơn 5,000 người dùng được xác minh. Đối với người tìm việc, đây là miễn phí; các đài truyền hình trả một khoản phí hàng năm. “Đây là một đầu tư. Chúng tôi phải đảm bảo rằng điều này hoạt động,” nói Jennifer Lynch, người quản lý trách nhiệm xã hội doanh nghiệp tại Paramount Pictures, một trong số nhiều đài truyền hình, bao gồm Netflix và Disney, đã đăng ký để trở thành đối tác ra mắt Crew. “Chúng tôi tham gia lâu dài.”
Việc đi bộ là quan trọng. Quá nhiều lần, những nỗ lực về đa dạng thất bại khi thói quen cũ quay trở lại. Các đài truyền hình phải tham gia, vì để nỗ lực thành công, quan trọng là nhân viên và đối tác của họ sử dụng dịch vụ. Một chức năng mà đội ngũ của Tuck đang làm việc là khả năng cung cấp phân tích dân số cho mỗi sản phẩm. DuVernay lưu ý rằng cô không muốn Crew trở thành chỉ một “bảng điểm” để kiểm tra xem các đài truyền hình có giữ lời hứa của họ hay không, nhưng Tuck nhìn thấy những lợi ích khác: “Chúng tôi phải có khả năng kể một câu chuyện về cách chúng tôi ảnh hưởng đến ngành công nghiệp.”
Khi chúng tôi kết thúc cuộc trò chuyện qua Zoom, đội ngũ của Tuck nhảy vào. Cô mở cuộc trò chuyện bằng cách yêu cầu mọi người nêu tên bài hát họ đang lặp đi lặp lại. (Bill Withers, Big K.R.I.T., và “Baby Shark” đều được đại diện.) Kelsey Kearney, người quản lý mối quan hệ của Array với các đài truyền hình, chú ý rằng đó là một tuần đầy câu hỏi và yêu cầu từ đối tác muốn nhiều hơn từ cơ sở dữ liệu Crew, như các chức năng hỗ trợ và bàn trợ giúp. Rất nhiều yêu cầu này sẽ được đáp ứng bằng ứng dụng di động mới. “Tôi thích có một sản phẩm cần giao,” cô cười.
Nhưng còn một điều khác họ muốn. Sự đẩy mạnh của Hollywood về đa dạng vượt xa Los Angeles. Liệu Crew có thể phát hành một phiên bản quốc tế không? Tuck nói rằng nó đứng đầu danh sách công việc của cô và hứa rằng sẽ “còn nhiều điều sắp xảy ra.” Vì vậy, đúng, cô đang làm điều đó. Không có lý do gì từ chối.
Bài viết này xuất hiện trong số tháng Sáu. Đăng ký ngay.
0 Thích