Mytour blog
Tags:
du lịch Trà Vinhkhám phá trà vinh ẩm thực trà vinhmón ngon trà vinhchù ụ
06/04/202331.0180

Con chù ụ – Món lạ Trà Vinh năm 2024

Khi đi du lịch một miền đất mới, việc được thưởng thức những món ăn đặc trưng của địa phương luôn khiến du khách thấy chuyến đi của mình trọn vẹn hơn. Đặc sản địa phương góp phần làm phong phú văn hóa ẩm thực, khiến du khách nhớ nhiều hơn về miền đất ấy.

 

chù ụ trà vinh

Đặc sản địa phương luôn để lại trong lòng du khách ấn tượng đặc biệt - Ảnh: sưu tầm

 

Du lịch miền đồng bằng sông Cửu Long, hẳn bạn sẽ biết đến những món ăn ngon từ con ba khía. Nhưng trong bài viết này, Mytour sẽ giới thiệu tới bạn một loại nhìn thì có vẻ giống ba khía nhưng cái tên thì độc đáo và vị ngon thì khác hẳn. Đó là con Chù ụ, một loại giáp xác thường có ở Trà Vinh.

 

chù ụ trà vinh

Chù ụ, một loại giáp xác đặc biệt ở Trà Vinh - Ảnh: Hoài Vũ

 

CHÙ Ụ 4 MÓN

 

Chù ụ thuộc họ nhà cua, thân hình cục mịch và chậm chạp hơn con ba khía. Nếu không rành, bạn có thể nhầm lẫn giữa con ba khía và con Chù ụ. Chù ụ thường sinh sống ở các bãi bồi nước lợ, rừng ven biển và có nhiều nhất là các huyện duyên hải tỉnh Trà Vinh. Chù ụ có hai càng to khỏe, đỏ hoe và nhiều thịt. Trên mai Chù ụ có những vết hằn sần sùi giống như hoa văn, hình dáng mập mạp của Chù ụ khiến người ta dễ liên tưởng đến một gương mặt đang phụng phịu, giận dỗi mà đáng yêu của các cô gái miền Trung chân quê. Có lẽ vì vậy mà người ta đã đặt tên là Chù ụ để phân biệt với các loại giáp xác khác như cua, còng, ba khía…

 

chù ụ trà vinh

Chù ụ có những cái càng to khỏe - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Trà Vinh

 

Những món ăn chế biến từ con Chù ụ chỉ mới rộ lên thời gian gần đây, khi khách du lịch biết đến vị thơm ngon của chúng. Từ đó, Chù ụ trở thành một món đặc sản mà mỗi khi đi du lịch Trà Vinh du khách nào cũng muốn thưởng thức một lần cho biết. Tuy ngày càng được “săn đón”, nhưng các món ăn chế biến từ Chù ụ không quá đắt đỏ tốn kém. Chỉ khoảng từ 60.000 đồng trở lên, bạn đã có thể thưởng thức món ăn dân dã này.

 

chù ụ trà vinh

Món đặc sản dân dã này khá rẻ - Ảnh: Sưu tầm

 

Con Chù ụ có nhiều cách chế biến khác nhau, tùy khả năng sáng tạo của người đầu bếp. Thông thường người ta sẽ chế biến Chù ụ thành 4 món nướng, luộc, hấp bia và cầu kỳ hơn chút là Chù ụ rang me. Vỏ Chù ụ rất giòn, nếu thích bạn có thể ăn luôn vỏ với thịt Chù ụ để có nhiều canxi. Đặc biệt, vào tháng 2 - 3 Âm lịch là mùa Chù ụ “cốm”, tức là khi Chù ụ lột vỏ, thịt trở nên thơm ngon và béo ngậy, bạn có thể thưởng thức cả con mà không phải bỏ cái gì.

 

chù ụ trà vinh

Chù ụ là món ăn giàu canxi - Ảnh: bientoiyeu

 

Chù ụ hấp bia hay luộc nước dừa ăn tươi chấm muối tiêu chanh là món đơn giản nhất mà vẫn rất ngon. Món nấu đơn giản này giúp giữ lại hương vị mặn mòi của món ăn dân dã của miền quê ven biển, vị ngọt của từng thớ thịt chù ụ.

 

chù ụ trà vinh

Chù ụ luộc nước dừa đơn giản mà ngon - Ảnh: Hoài Vũ

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Trà Vinh

 

Chù ụ nướng lại khiến thực khách không thể cưỡng lại mong muốn được thưởng thức ngay vì mùi thơm cực kỳ cuốn hút. Cái ngon của Chù ụ nướng là những chiếc càng giòn rụm, thịt chắc và ngọt khiến bạn nhấm nháp hoài không chán.

 

chù ụ trà vinh

Chù ụ nướng thơm nức - Ảnh: Hoài Vũ

 

Để làm món Chù ụ rang me, người ta cần làm cho Chù ụ sạch rồi cho vào chảo dầu đang sôi, tiếp đến cho hành tỏi vào xào cho đến khi nào bốc mùi thơm phức mới cho nước cốt me vào, nêm nếm vừa ăn. Vị chua của me và vị ngọt, béo của Chù ụ hòa quyện vào nhau tạo thành một mùi vị thơm ngon đậm đà.

 

chù ụ trà vinh

Chù ụ rang me đậm đà hương vị - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Phú Quốc

 

Để thưởng thức đủ vị ngon trứ danh của món Chù ụ ở Trà Vinh, bạn nên ăn kèm với rau thơm, rau răm, dưa leo... chấm với muối tiêu chanh hoặc muối ớt xanh. Vị ngọt của thịt Chù ụ quyện cùng mùi thơm của rau gia vị và vị mặn mà cay nồng của muối tạo nên món ăn lạ miệng, khiến bạn càng ăn càng ghiền.

 

chù ụ trà vinh

Những món rau sống làm cho món chù ụ thêm hấp dẫn và đậm vị - Ảnh: sưu tầm

 

Ngoài các món trên, người dân miền ven biển ở Trà Vinh còn làm mắm Chù ụ để ăn dần. Mắm Chù ụ khoảng 5-7 ngày là ăn được. Khi ăn, người ta thường rửa từng con bằng nước sôi ấm sau đó tách mai, càng, chân, yếm ra từng phần. Trước khi ăn thì cho tỏi, ớt, đường, thơm bằm nhuyễn hoặc vắt nước cốt chanh vào trộn đều ủ khoảng vài giờ cho chù ụ ngấm đều gia vị sẽ ngon hơn. Món này ăn kèm với cơm nóng rất “bắt”.

 

chù ụ trà vinh

Mắm chù ụ ăn rất tốn cơm - Ảnh: sưu tầm

 

Những món ngon từ Chù ụ rất khó khước từ, vì vậy đi du lịch Trà Vinh bạn nhớ tìm thưởng thức nhé. Mua một chút mắm Chù ụ về làm quà cũng là một gợi ý hay khi đến Trà Vinh đó bạn.

 

THÔNG TIN DU LỊCH TRÀ VINH

 

Trà Vinh cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh khoảng 145km, nên bạn có thể di chuyển dễ dàng bằng xe khách tại bến xe Miền Tây. Hoặc bạn cũng có thể dành hai ngày cuối tuần để phượt xe máy cùng bạn bè để khám phá trọn vẹn vùng đất này.

 

Các địa điểm tham quan mà bạn không nên bỏ qua khi đến thăm Trà Vinh là: Ao Bà Om, điểm tham quan nổi tiếng và thu hút du nhiều khách thập phương đến với Trà Vinh; Biển Ba Động, bãi biển trải dài hàng chục kilomet trên 3 xã của huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Biển Ba Động ở Trà Vinh đang trở hành một điểm đến lý tưởng của du khách bởi sự hoang sơ, bãi cát dài cùng những hàng dương chạy dọc theo bờ biển. Ngoài ra, khu du lịch sinh thái Rừng Đước, chùa Hang... cũng là điểm đến lý thú ở Trà Vinh.

 

chù ụ trà vinh

Ao Bà Om xanh tươi - Ảnh: Minh Phu Trinh

 

chù ụ trà vinh

Biển Ba Động mênh mang bờ cát - Ảnh: Nam Tuan

 

chù ụ trà vinh

Chùa Hang ở Trà Vinh - Ảnh: Nguyễn Thanh Sơn

 

Xem thêm: Các tour du lịch Phú Quốc - Kiên Giang

 

Ngoài các món ngon đặc biệt từ con Chù ụ, Trà Vinh còn có món cháo ám nấu từ cá lóc, bánh canh Bến Có... Bạn hãy thưởng thức nhé!

 

chù ụ trà vinh

Món bánh canh Bến Có ở Trà Vinh cũng nổi tiếng khắp vùng - Ảnh: sưu tầm

 

Tùy Phong – Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Con chù ụ là món ăn gì?

- Con chù ụ là một loại ếch đặc sản của vùng đồng bằng sông Cửu Long, được chế biến thành món ăn ngon và độc đáo.

Tại sao con chù ụ lại được gọi là món lạ của Trà Vinh?

- Con chù ụ được coi là món ăn lạ của Trà Vinh vì nó không phải là món ăn phổ biến và được biết đến rộng rãi ở nơi khác.

Con chù ụ được chế biến như thế nào?

- Con chù ụ được chế biến bằng cách nướng hoặc chiên giòn, sau đó ăn kèm với rau sống, bánh tráng và nước chấm.

Nơi nào có thể tìm thấy con chù ụ ở Trà Vinh?

- Con chù ụ có thể được tìm thấy ở các quán ăn địa phương và chợ đêm tại Trà Vinh.

Con chù ụ có hương vị như thế nào?

- Con chù ụ có hương vị thơm ngon, giòn và đậm đà, được coi là một món ăn đặc biệt của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /137