Mytour blogimg_logo
27/12/202340

Công Ty Boring Của Elon Musk Bây Giờ Hoàn Toàn Hướng Đến Giao Thông Công Cộng, Và Điều Này Gây Nhầm Lẫn năm 2025

Từ ý tưởng ban đầu tại giao thông ở Los Angeles vào cuối năm 2016, Công ty Boring của Elon Musk đã có một tầm nhìn đơn giản: giảm bớt sự tắc nghẽn giao thông khó chịu bằng cách đưa người vào các đường hầm. “Sẽ xây dựng một máy khoan đường hầm và bắt đầu đào…” ông chủ của Tesla và SpaceX thường xuyên đăng trên Twitter.

Musk đã tiếp tục và mua máy khoan đó, sau đó là một máy khác, và ông đang sử dụng chúng để thử nghiệm các kỹ thuật xây dựng đường hầm ở Hawthorne, California, gần trụ sở chính của SpaceX. Và ông đã đưa ra đề xuất với các quan chức chính phủ. Công ty Boring đã đề xuất các dự án đào đường hầm tại Los Angeles, Maryland, Washington, DC, New York và Chicago.

Các chuyên gia về giao thông vận tải và đô thị của một dạng truyền thống hơn không được ấn tượng. Video khái niệm đầu tiên của Musk về Công ty Boring tập trung vào ô tô cá nhân, cho thấy các chiếc Tesla (tất nhiên) lao xuống các ống ngầm trên các ván trượt điện, mà Musk hứa hẹn sẽ di chuyển lên đến 150 mph. Làm thế nào một hình thức giao thông nâng cao ô tô cá nhân—xe chở đến năm người (chật chội) mỗi lần, và rất có thể chỉ chở một người—có thể giảm tắc nghẽn? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn hoàn toàn không có ô tô? Bình luận của Musk trong một hội nghị vào tháng 12 không giúp ích gì, khi ông chế nhạo giao thông đông đúc.

Bây giờ, Musk dường như đã nghe được sự phê phán. Tốt hơn hết, ít nhất là một phần. Trong một loạt bài đăng trên Twitter vào thứ Sáu, CEO công bố công ty của mình sẽ “ưu tiên người đi bộ và người đi xe đạp hơn xe hơi,” nhấn mạnh giao thông công cộng hơn giao thông cá nhân.

“Vẫn sẽ chuyển ô tô, nhưng chỉ sau khi đáp ứng đủ nhu cầu vận tải công cộng cá nhân,” ông viết. “Đó là một vấn đề lịch sự & công bằng. Nếu ai đó không có khả năng mua ô tô, họ nên được ưu tiên trước.”

Một video quảng cáo ngắn mới của Công ty Boring làm nổi bật tầm nhìn mới này cho “the Loop”, một chiếc pod chở từ 8 đến 16 hành khách, rơi từ mức đường xuống một loạt các đường hầm dưới lòng đất.

Nội dung X

Nội dung này cũng có thể được xem trên trang web nó xuất phát.

(“Video tốt hơn sẽ sớm xuất hiện,” Musk hứa.)

Musk phân biệt giữa những chiếc pod này và một tàu điện ngầm bằng cách lưu ý rằng “hệ thống vòng lặp đô thị” của ông sẽ có hàng nghìn trạm nhỏ, chỉ có kích thước bãi đậu xe thay vì trạm lớn, và đưa hành khách trực tiếp từ nơi khởi hành đến điểm đến, giảm thiểu nhu cầu đi lại bộ bộ.

Nhưng vẫn chưa rõ về logictics của hệ thống. Nếu hệ thống vẫn chở ô tô, làm thế nào Công ty Boring sẽ đảm bảo rằng các pod công cộng được ưu tiên? Có bao nhiêu đường hầm cần có để đảm bảo pod của bạn không bị kẹt giữa một pod khác đang thực hiện một trong hàng ngàn trạm dừng? Nếu không có trạm thực sự, người ta sẽ đứng đợi ở đâu để được đón? Nếu có tai nạn—hệ thống có đóng cửa toàn bộ không? Có cổng thoát hiểm không? Liệu không phải là rẻ và dễ dàng hơn nhiều để xây dựng một hệ thống tuyến đường bus nhanh, nơi các xe bus có thể nhảy qua giao thông trong làn đường riêng của họ?

Các thành phố đang xem xét việc để Musk có không gian thực để xây dựng những thứ thực sự đối mặt với những câu hỏi lớn hơn. Liệu Công ty Boring thực sự đang tiến triển trong công nghệ khoan đường hầm? Liệu nó có thể đẩy nhanh quá trình thường chậm, tốn sức lao động và phức tạp về biểu đồ hành chính không? (“Đó là một thảm họa, làm việc với các chính trị gia và quan chức,” nói kỹ sư Gary Brierley, người đã làm việc trong thiết kế đường hầm suốt năm mươi năm. “Những người này kiếm sống của họ bằng cách làm cuộc sống khổ sở.”) Liệu công ty có đang xem xét cách mà các đường hầm của mình sẽ hòa nhập vào mạng lưới giao thông lớn hơn—hệ thống này có kết nối với hệ thống bus khó khăn của LA hay tàu Acela thành công của Đông Bắc Corridor không?

Vào tháng 1, Công ty Boring đã xuất hiện trước Hội đồng Thành phố Culver, ở Quận Los Angeles, với đề xuất xây dựng một đường hầm “chứng minh ý tưởng” dài 6.5 dặm giữa thành phố và LA, không sử dụng nguồn quỹ công cộng. (Công ty Boring cho biết họ sẽ không yêu cầu quỹ công cộng cho dự án.) Thành viên Hội đồng Meghan Sahli-Wells, người bày tỏ sự hoài nghi về kế hoạch trong cuộc họp, cho biết việc chuyển hướng mới nhất này đối với một tầm nhìn về giao thông công cộng chưa thuyết phục cô.

“Tôi sẽ rất vui nếu một người bán ô tô chú ý đến người đi bộ và người đi xe đạp,” cô nói. Nhưng: “Khi công việc của bạn là chú ý đến cách một thành phố hoạt động hoặc không hoạt động đối với những người sống trong đó, một bộ trình trình chiếu hoặc video hoặc một ý tưởng đẹp không phải là điều bạn có thể đặt kế hoạch vào đó.” Hiện tại, kế hoạch Culver City đang ở trong tình trạng chờ đợi, khi các thành viên đợi thêm thông tin từ Công ty Boring, 280 ký tự mỗi lần.


Thế giới của Elon

  • Lương $0 của Musk tóm tắt huyền thoại về Tesla
  • Tesla tiêu tốn nhiều tiền hơn bao giờ hết khi sản xuất Model 3 chậm rãi
  • Gặp gỡ Tesla semitruck, mối đe dọa điện từ Elon Musk
Trần Minh Hoạt

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /387