Mytour blogimg_logo
27/12/2023110

Công Ty Khởi Nghiệp Tự Lái Đang Dạy Ô Tô Nói Chuyện năm 2025

Còi ô tô kêu. Tay vẫy. Đèn nhấp nháy. Ngón tay nhanh và ánh mắt gặp nhau. Bản giao hưởng này có vẻ là một sự hỗn loạn đối với bất kỳ ai bị mắc kẹt ở đám đông vào giờ cao điểm, nhưng phần lớn thời gian, nó hoạt động. Con người có thể không xuất sắc khi lái xe khi phải tập trung hoặc giữ bình tĩnh, nhưng chúng ta là những bậc thầy giao tiếp, ngay cả khi bị mắc kẹt trong hộp kim loại của chúng ta.

Robot cung cấp hồ sơ ngược lại: là những ngôi sao khi đánh bại sự lạc lõng, nhưng là người mới khi đối mặt với môi trường đầy người. Và đối với những người muốn triển khai đội xe tự lái vào cảnh hỗn loạn đó, điều này là một vấn đề.

“Câu hỏi là làm thế nào để thay thế tài xế,” nói Bijit Halder, người dẫn dắt sản phẩm và thiết kế của Drive.ai. Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Silicon Valley vừa bắt đầu một dịch vụ xe buýt ở Frisco, Texas, kết nối một công viên văn phòng với một sân vận động và khu chung cư gần đó. (Nó giữ một con người ở ghế lái, sẵn sàng tiếp quản nếu robot gặp vấn đề.) Dự án thử nghiệm này là sản phẩm của ba năm công việc phát triển của công ty, được thành lập bởi một nhóm từ Trung tâm Trí tuệ Nhân tạo của Stanford và hiện có hơn 150 nhân viên.

Drive.ai đặt niềm tin vào chuyên môn trí tuệ nhân tạo và học máy để dạy robot của mình lái xe, nhưng từ đầu, công ty tập trung vào việc dạy chúng giao tiếp. Ở những nơi như Frisco, một ngoại ô của Dallas, công nghệ này là mới lạ và (đặc biệt sau vụ tai nạn chết người của Uber tại Arizona vào tháng 3) có thể làm người ta lo lắng. Công ty tin rằng một dịch vụ thành công phụ thuộc vào việc khiến khách hàng của nó cũng như tất cả mọi người khác bên ngoài phương tiện tin tưởng vào cách nó sẽ hoạt động. Sự tin tưởng sinh ra sự thoải mái. Và sự tin tưởng đến từ giao tiếp.

Vì vậy, trong khi các nhà nghiên cứu robot đang viết mã và chạy mô phỏng, Halder và đội ngũ của ông đã xem xét từng chi tiết của các chiếc xe van Nissan NV200 mà Drive.ai vận hành ở Frisco (cùng một mô hình được sử dụng cho nhiều chiếc taxi ở New York City, trừ phân khúc kính) để làm cho chúng dễ hiểu.

Phần lớn của xe màu cam sáng, làm cho nó dễ nhìn thấy—cùng tư duy với các chiếc xe buýt trường học màu vàng và siêu xe Ferrari màu đỏ. Ở hai bên trái và phải, “Xe Tự Lái” được viết bằng màu trắng trên một dải màu xanh nổi bật trên nền cam, ở độ cao đủ cao để dễ dàng nhận biết từ bên trong một chiếc xe. (Đội ngũ đã chọn từ “tự lái” hơn là từ “tự trị,” theo Halder, vì nó là thuật ngữ đơn giản hơn.) Ở phía trước của xe, nó được viết trên bumper, gần mặt đất, nơi người đi bộ băng qua phía trước của chiếc xe đã dừng có thể nhìn thấy, để xem xem bánh xe có bắt đầu di chuyển chưa. “Chúng tôi muốn nhận thức ngữ cảnh mà bạn nhìn thấy chiếc xe, và phản ứng theo đó,” Halder nói.

Nếu ngữ cảnh đó bao gồm việc bạn đang ngồi bên trong chiếc xe, bạn sẽ nhìn thấy một màn hình 13 inch hiển thị hình ảnh từ camera của xe, cũng như những gì cảm biến laser lidar của nó nhìn thấy. Bố trí của Drive.ai bao gồm một đường màu đỏ đậm chỉ ra đường di chuyển dự định của xe trong 6 giây tới, một cách dễ dàng để an ủi hành khách rằng xe sẽ không bỏ lỡ lối rẽ của họ, hoặc đúng, nó có kế hoạch dừng ở đèn đỏ sắp tới.

Drive.ai không phải là đơn vị tự lái duy nhất chú ý đến loại thiết kế này, tất nhiên. Hầu hết mọi công ty trong lĩnh vực này đều sử dụng màn hình nội thất để giao tiếp với hành khách của họ. Điều làm nổi bật phương pháp tiếp cận của Drive.ai là việc sử dụng màn hình trên bề mặt bên ngoài của xe van. Bốn bảng này—mỗi bảng có kích thước 22.5 x 7.5 inch, trên nắp xe, phía sau và ngay phía trên mỗi bánh xe trước—là giọng nói của phương tiện. Nếu xe dừng lại để nhường đường cho một người đi bộ cảnh báo, chúng sáng lên, “Đang Chờ Bạn,” cùng với hình ảnh của một người đi bộ qua đường. Đối với bất kỳ tài xế nào đằng sau phương tiện có thể muốn biết tại sao lại có trở ngại, bảng phía sau đọc, “Người Đi Bộ Đang Băng Qua.” Khi một nhân viên của Drive.ai đang làm việc trên tay lái, các bảng nói “Người Lái.”

Những thông điệp này chỉ là các phiên bản mới nhất trong quá trình phát triển liên tục, khi đội ngũ của Halder thử một ý tưởng sau một ý tưởng khác. Họ đã kết hợp các màu sắc, chơi với hoạt hình và hình ảnh tĩnh, và thử nghiệm các cách diễn đạt khác nhau. Chỉ trong tháng 5, bảng điều khiển người đi bộ đọc, “Chờ Bạn Băng Qua,” với hình ảnh nhỏ của một người đi bộ. Tháng 6, đội ngũ thử nghiệm bảng điều khiển thứ ngắn gọn “Chờ,” với một hình ảnh lớn hơn, trước khi đến với “Chờ Bạn.”

“‘Chờ’ không rõ ràng bằng,” Halder nói. “Nếu bạn nói chuyện với tôi, tôi phản ứng tốt hơn. Đó là về việc giao tiếp.” Do đó, “Chờ Bạn.” Trong cùng khoảng thời gian, biểu tượng chế độ lái của con người đã chuyển từ “Tự Lái Tắt” với một dấu chấm than và một tam giác màu vàng, đến “Người Lái” với một biểu tượng vô-lăng, sau đó là “Người Lái” với một tài xế hình hoạt hình.

Các bảng chính chúng đã thay đổi, nữa. Khi Drive.ai lần đầu tiên giới thiệu khái niệm vào năm 2016, nó đã đặt một bảng hiển thị kiểu tấm quảng cáo duy nhất trên nóc, ít hơn một chút so với các bảng nó sử dụng bây giờ. Nhận ra nhiều người bỏ lỡ tin nhắn khi ngồi cao và người trên các bên khác của chiếc xe cần thông tin khác nhau, nó đã chuyển sang bộ tứ hiện tại vào năm 2017.

Yếu tố quyết định trong sự tiến hóa này là việc Drive.ai thực hiện thử nghiệm người dùng, chủ yếu thông qua các nhóm tập trung, đánh giá ai hiểu gì, và hỏi ý kiến. Họ hiển thị những bản vẽ của ý tưởng giai đoạn đầu cho người tham gia, và quan sát hành vi xung quanh phương tiện. “Chúng tôi có rất nhiều ý kiến và ý tưởng. Chúng không đáng giá gì cho đến khi người dùng nói vậy,” Halder nói. “Hầu hết thiết kế của chúng tôi được định hình bởi phản hồi từ người dùng.”

Người ngồi trên xe ở Frisco cũng đóng góp ý kiến của họ. Một người, Halder nói, so sánh nó với một cuộc đi chơi ở công viên giải trí (như là hấp dẫn và thú vị, không phải là gây buồn nôn). Và khi người thiết kế hỏi hành khách muốn gì thêm từ trải nghiệm, một số người yêu cầu nhạc. Đội ngũ chưa thêm vào đó ngay lập tức, nhưng Halder rất hứng thú với yêu cầu đó. “Họ đang nói, ‘Hey, tôi thoải mái. Bây giờ giải trí tôi.’”


Những điều tuyệt vời khác từ blog.mytour.vn

  • Cứu sống bằng công nghệ giữa cuộc chiến tranh dài dằng dặc ở Syria
  • Gặp người đàn ông có kế hoạch cách mạng cho việc bỏ phiếu blockchain
  • Tại sao những con nhện này đang trang điểm và đeo lông mi giả
  • Mọi thứ về mọi siêu anh hùng trong Avengers: Infinity War
  • Cách in 3D phơi bày sự phỉ báng của luật sư sư đoàn súng liên bang
  • Đang tìm kiếm thêm? Đăng ký nhận bản tin hàng ngày của chúng tôi và không bao giờ bỏ lỡ những câu chuyện mới và tuyệt vời nhất của chúng tôi
Trần Minh Hoạt

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /376