Mytour blog
Tags:
ốc vú nàngCù Lao Chàmảnh đẹp đời sốngDu lịch Quảng Namchùa Hải Tạng
06/04/20238.9210

Cù Lao Chàm - điểm đến mới lạ đầy hấp dẫn năm 2024

Cù Lao Chàm là một cụm đảo xã đảo Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, nằm cách bờ biển Cửa Đại khoảng 15 km. Cù Lao Chàm dù nằm trong khu vực du lịch nổi tiếng với Đà Nẵng - Hội An - Cửa Đại - Thánh địa Mỹ Sơn nhưng vẫn còn nhiều nét hoang sơ. Nơi đây được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 2009 và là một điểm du lịch thú vị dành cho du khách.


Cù Lao Chàm nhìn từ trên Tàu phủ một màu xanh ngắt. - Ảnh: TADO79

 

Cù Lao Chàm là khu bảo tồn biển thứ 2 của Việt Nam, với diện tích 5.175ha mặt nước. Nơi đây ghi nhận sự hiện hữu của các sinh cảnh, đa dạng sinh học biển thuộc loại bậc nhất Việt Nam với hơn 310ha rạn san hô, 500ha thảm cỏ biển cùng nhiều loài thủy hải sản có giá trị.

 

CÙ LAO CHÀM CÓ GÌ ĐẸP?

 

 Bến tàu ở Cù Lao Chàm luôn tấp nập tàu thuyền neo đậu. - Ảnh: Dangtranquang.

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Cù Lao Chàm

 

Cù Lao Chàm như một viên đá chưa được gọt giũa, các cạnh của nó vẫn nguyên vẻ xù xì, ngăn trở bằng những bãi đá nhấp nhô như răng khểnh. Nếu muốn mạo hiểm hơn nữa du khách có thể tham gia môn lặn dưới đáy biển để thấy thật gần với các sinh vật biển dưới làn nước trong vắt của đại dương.

 

Mỗi chiếc vé ra đảo Cù Lao Chàm đều được cộng thêm 2 đô la cho quỹ bảo tồn đảo Cù lao Chàm, vì thế mỗi cây san hô chuyển động mềm mại dưới độ sâu 6 mét sinh động bạn nhìn thấy trở nên quý giá hơn cả chính vẻ đẹp của nó.

 

Bãi cạn trên đảo Cù Lao Chàm - Ảnh: Gk2102

 

Tại đảo Cù Lao Chàm có một tour du lịch hấp dẫn đối với du khách là đi xem san hô bằng tàu hoặc thúng đáy kính. Trong thời gian 45 phút lênh đênh ngoài biển, du khách sẽ tận mắt ngắm nhìn và cảm nhận vẻ đẹp tuyệt vời của rạn san hô tại khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm. Du khách sẽ có dịp chiêm ngưỡng hoạt động dưới nước của các loài sinh vật biển như bào ngư, sao biển, ốc, cầu gai, các loài cá rạn, điệp biển.

 

Xem thêm: Khách sạn giá ưu đãi nhất gần Cù Lao Chàm

 

Du khách có thể thuê áo phao, ống thở và...chổng mông ngắm san hô ở Cù Lao Chàm. - Ảnh: Panoramio.

 

Cù Lao Chàm được du khách biết đến như một điểm du lịch nghỉ dưỡng biển mới lạ và hấp dẫn. Những bãi cát trắng mịn trải dài trên vùng biển tràn đầy san hô là điểm thu hút du khách.

 

Du khách sẽ mê mẩn với thiên nhiên núi đồi giữa muôn trùng sóng biển. - Ảnh: MAC

 

 Bãi tắm trên đảo Cù Lao Chàm. - Ảnh: Hung Quoc.

  

Cuộc sống của ngư dân luôn gắn liền với biển, lênh đênh và mạo hiểm, để trải nghiêm cảm giác hồi hộp trên thuyền câu giữa muôn trùng biển nước để rồi thú vị giật cần khi có cá cắn câu hẳn là một trải nghiệm thực tế không sách vở nào mang lại được.

 

Du khách có thể thuê thuyền và ra khơi làm ngư dân câu cá. - Ảnh: Gk2102

 

Đối với những du khách thích phượt ở Cù Lao Chàm đều thích thú nhất khi ban đêm thuê thuyền ra biển câu mực. Câu xong rồi về đảo, các quán ăn trên đảo nhiệt tình giúp du khách  xử lý chiến lợi phẩm, cá thì nướng than, nấu cháo, lẩu mực, còn gì tuyệt hơn được ăn những hải sản do chính tay mình câu.

 

Xem thêm: Khách sạn gần khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm

 

Mực câu tại Cù Lao Chàm. - Ảnh: Gk2102

 

Đến với Cù Lao Chàm, ngoài đi tham quan phong cảnh, các di tích văn hóa lịch sử, tìm hiểu đời sống sinh hoạt của người dân trên các đảo.

 

Ngư dân trên đảo sửa thuyền đánh cá. - Ảnh: Gk2102

 

 Ngư dân đan lưới. - Ảnh: Sergio Carbajo

 

Đến thăm giếng cổ Chăm (còn gọi là giếng cổ xóm Cấm), là giếng cổ được xếp hạng di tích quốc gia từ năm 2006, là công trình quan trọng phục vụ đời sống của dân trên đảo Cù Lao Chàm. Các nhà chuyên môn cho rằng giếng xóm Cấm có thể được xây dựng từ cách đây khoảng 200 năm. Điểm đặc biệt nhất ở giếng này là nước không bao giờ cạn, cho dù vào mùa khô kiệt nhất“.

 

Hướng dẫn viên (áo sơ mi ca rô bên trái) đang giới thiệu về giếng cổ với du khách. - Ảnh: Anvietnam

 

Ở Cù Lao Chàm có một loại đặc sản khá đặc biệt bên cạnh bánh ít lá gai, dứa dại, võng ngô đồng đó là  lá rừng, lá từ các loại cây trong rừng được người dân hái, sau đó phơi khô đem nấu nước uống có tác dụng thanh nhiệt, mát gan, giải độc.

 

Lá rừng chỉ có ở đảo Cù Lao Chàm. - Ảnh: Anvietnam

 

Đặc biệt, ở Hòn Lao có chùa Hải Tạng thuộc hệ phái Phật giáo Đại thừa được xây dựng vào thế kỷ 18, là công trình khá đẹp với mái ngói rêu phong theo năm tháng, có qui mô lớn với kiến trúc kiểu “chồng rường giả thủ” chia 3 gian 2 lòng, có hậu tẩm, kết cấu vì kèo gỗ và các chi tiết kiến trúc được chạm trổ công phu.

 

Xem thêm: Khách sạn giá tốt gần chùa Hải Tạng

 

Chùa Hải Tạng có kiến trúc trạm trổ vào thế kỷ 18. - Ảnh: Giang Pham

 

Đến Cù Lao Chàm du khách không nên bỏ lỡ cơ hội tham quan  tại chùa Linh Ứng - Bãi Bụt có tượng Phật Quan Thế Âm được xem là cao nhất Việt Nam (cao 67m, đường kính tòa sen 35m, tương đương tòa nhà 30 tầng).

 

Tượng đứng tựa lưng vào núi, hướng ra biển, đôi mắt hiền từ nhìn xuống, một tay bắt ấn tam muội, tay kia cầm bình nước cam lồ như rưới an bình cho những ngư dân đang vươn khơi xa. Trên mão tượng Quan Âm có tượng Phật Tổ cao 2m. Trong lòng tượng có 17 tầng, mỗi tầng đều có bệ thờ tổng cộng 21 bức tượng Phật với hình dáng, vẻ mặt, tư thế khác nhau, gọi là “Phật trung hữu Phật”.

 

Tượng Phật Quan Thế Âm cao nhất Việt Nam. - Ảnh: Leo Wu

 

Hải sản trứ danh của Cù Lao Chàm là món vú nàng, cua đá cùng các loài hải sản tươi như mực, tôm, tôm hùm…

 

Du khách sẽ được thưởng thức món ốc vú nàng nướng đậm đà. - Ảnh: Dong1974

 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt gần Cù Lao Chàm

 

Một thi sĩ khi đến Cù Lao Chàm đã bày tỏ cảm xúc với niềm tiếc nuối khi phải rời xa hòn đảo xinh đẹp này: “Không giết gì ngoài thời gian, không lấy gì ngoài những bức ảnh, không để lại gì ngoài những bọt sóng lăn tăn”.

 

Còn bạn thì thế nào, có lẽ cũng rất muốn du lịch Cù Lao Chàm đúng không? Vậy còn chờ gì nữa! Hãy lên kế hoạch cho chuyến đi khám phá Cù Lao Chàm và Mytour.vn sẽ cung cấp cho bạn những khách sạn tốt nhất tại đảo.

Vũ Hà - Mytour.vn

Xem thêm:

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ biển Nhật Lệ

Chiêm ngưỡng tuyệt tác của thiên nhiên bên trong hang động lớn nhất thế giới

Khám phá vẻ đẹp còn hoang sơ của vịnh Lan Hạ

Đảo thiên đường Cô Tô - Điểm đến trên cả tuyệt vời

Cẩm nang du lịch Cát Bà vui - bổ - rẻ

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /281