Mytour blog
06/04/20235.6400

Cù Lao Giêng năm 2024

Cù Lao Giêng với cảnh quan thiên nhiên đầy sức quyến rũ của một vùng sông nước, cá lội tung tăng cùng vô vàn chủng loại cây trái đặc sản của miền phù sa nước ngọt.

 

Cù Lao Giêng còn có những công trình văn hoá và mỹ thuật tiêu biểu như Chùa Bà Lê (Phước Hội Tự), một di tích lịch sử cách mạng thuộc xã Hội An, huyện Chợ Mới đã được Nhà nước công nhận di tích quốc gia. Hiện nay, bên trong còn thờ những bài vị của các anh hùng liệt sĩ cách mạng dưới hình thức tôn giáo để che mắt giặc trong thời chiến tranh.

 

Nhà thờ Cù Lao Giêng

Nhà thờ Cù Lao Giêng - Ảnh: Sưu tầm

 

Cù Lao Giêng còn là quê hương của người nữ anh hùng liệt sĩ Huỳnh Thị Hưởng - một "Võ Thị Sáu" kiên cường của An Giang. Trên đất này còn có di tích nhà thờ Cù Lao Giêng (xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới) được xây cất từ năm 1877, lớn nhất ở Việt Nam và có trước nhà thờ Ðức Bà ở Sài Gòn chừng vài tháng.

 

Nhà thờ lớn nhất Việt Nam

Nhà thờ lớn nhất Việt Nam - Ảnh: Sưu tầm

 

Đây cũng là trạm trung chuyển các vật dụng cần thiết cho việc sinh hoạt và truyền đạo bằng ghe đò lên miền thượng sang Campuchia. Ngôi thánh đường mang lối kiến trúc Pháp được gìn giữ cẩn thận còn nguyên vẹn, với tháp chuông cao vút, các trụ cột thiết kế liên hoàn, kết hợp cùng các ô gió và tháp nhỏ để tạo thành một kiến trúc nguy nga, hoành tráng.

 

Nhà thờ được gìn giữ cẩn thận còn nguyên vẹn

Nhà thờ được gìn giữ cẩn thận còn nguyên vẹn - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại An Giang

 

Không xa nhà thờ Cù Lao Giêng, những căn nhà xưa được xây dựng từ năm 1916, mang lối kiến trúc nhà rường gỗ ba gian hai chái, tường gạch bao tứ diện. Sân nhà là những chậu kiểng cổ mai chiếu thuỷ với dáng thế “tam cang ngũ thường” – một lối kiểng cổ quen thuộc của người Nam bộ. Tất cả được bảo tồn nguyên vẹn.

 

Ngôi nhà cổ tại Cù Lao Giêng

Ngôi nhà cổ tại Cù Lao Giêng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Đồng Tháp

 

Song song với những kiến trúc cổ của thánh đường, nhà xưa từ thời Pháp thuộc, những ngôi chùa ở cù lao Giêng lại là nơi khách thập phương tứ xứ tìm đến vãn cảnh, cúng viếng đông đúc mỗi ngày. Nổi nhất là chùa Ông Đạo nằm, còn gọi là chùa Thành Hoa gốc người Đồng Tháp, tu theo Phật giáo sau biến hoá dần, bày ra một hình thức tu luyện khác lạ.

 

Chùa Ông Đạo nằm

Chùa Ông Đạo nằm - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch An Giang

 

Bình lặng hơn trong không gian chùa chiền ở cù lao Giêng có chùa Phước Thành. Ngôi chùa nổi bật giữa một màu xanh cây trái, mang lại cảm giác thanh tịnh, bình lặng.

 

Chùa Phước Thành

Chùa Phước Thành - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại An Giang

 

Đi khắp xứ cù lao Giêng chỉ vỏn vẹn trong ngày, đói bụng ghé chùa xin bữa cơm chay, nghe những câu chuyện thú vị do những người địa phương lưu truyền lại quanh những địa danh, di tích, thực là một ngày vui đáng nhớ.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /130