Mytour blog
Tags:
du lịch Bình Thuậnđặc sản Phan Thiếtẩm thực phan thiếtẩm thực bình thuậnkinh nghiệm du lịch phan thiếtBánh căn Phan Thiết
06/04/20236.1820

Đặc sản bánh căn Phan Thiết năm 2024

Món ăn tưởng như bình dị nhưng lại mang đật hương vị thơm ngon riêng biệt. Chắc hẳn ai đã từng ăn món  Bánh căn Phan Thiết sẽ để lại ấn tượng sâu đậm, dù chỉ ăn một lần cũng đủ sức hấp dẫn thêm những lần khác nữa lại muốn ăn.


DÂN DÃ MÓN ĂN MIỀN BIỂN



bánh căn
Bánh căn Phan Thiết

Những nguyên liệu chính tạo nên món bánh đều bắt nguồn và tận thu từ biển như nước mắm, mắm nêm, cá kho… Ban đầu, bánh có tên là “bánh căng”, do khi bánh căng phồng, giòn đều ở mặt dưới, xốp mịn ở mặt trên. Về sau, ngữ điệu địa phương khiến tên bánh có chút thay đổi và được dùng “chết” với tên “bánh căn”.

Nguyên liệu để làm bánh căn theo kinh nghiệm của những người thợ lâu năm sẽ gồm 10 phần gạo tẻ và 1 phần gạo nếp ngâm nước từ 6 – 8 tiếng, rồi đem xay thành bột loãng. Muốn bánh có độ xốp, tơi và giòn ngon thì bí quyết là trước khi đem xay cho thêm vào chút ít cơm nguội. Khi pha bột cũng cần chú ý chất lượng nước vừa đủ để bánh đạt được độ giòn như ý. Ngoài ra, trong quá trình đổ bánh, người bán cứ vài chục phút lại “châm” thêm than để từng chiếc bánh trên khuôn chín đều, giòn ngon răm rắp.
 
banh can Phan ThietLàm bánh căn cũng phải có những bí quyết riêng thì mới ngon
 
Sự giống và khác nhau của bánh căn và bánh khọt:

Nhiều người lầm tưởng bánh căn Phan Thiết là bánh khọt – món đặc sản ở các tỉnh miền Nam vì trông bề ngoài chúng na ná nhau. Tuy nhiên, mỗi loại đều có cách chế biến và thưởng thức khác nhau, tạo nên những hương vị đặc trưng không lẫn vào đâu được. Bánh căn cũng làm từ bột gạo rồi được đổ trong khuôn như bánh khọt, nhưng dùng khuôn đất và không tráng mỡ vào khuôn, nhờ vậy, một người có thể ăn từ 6-10 cặp mà vẫn thèm. Để đổ bánh căn, người ta dùng một lò đất nung tròn to. Bên trên là khuôn bánh được khoét lỗ tròn đều, trên đó đặt 8 – 16 chén đất (dùng làm khuôn đổ bột) tùy vào độ lớn của lò. Phần thân và khuôn được ngăn cách bằng những mẩu gạch nhỏ để thông gió. Sau khi than đã hừng, đợi lò thật nóng mới cho khuôn lên lò. Thoa vào mỗi khuôn một lớp mỡ rồi đậy khuôn, chờ thật nóng mới đổ bột vào, đóng nắp khuôn lại. Khi mặt trên của bánh căn xốp, viền bánh co lại, tróc ra, người ta dùng chiếc cạy bằng kim loại để đưa bánh ra khỏi khuôn, “quăng” vào thau hành thái nhuyễn, rồi úp lại thành cặp, cho ra đĩa.
 

ĂN NÓNG MỚI NGON

 

Một tô bánh căn “hút hồn” người ăn, nhiều phần phụ thuộc vào nước dùng. Nước dùng cho bánh căn rất đa dạng. Tùy khẩu vị, bạn có thể chọn 1 trong 3 loại nước chấm: nước nắm pha, nước mắm cá kho, mắm nêm, nhưng thường dùng nhất vẫn là nước mắm pha. Bạn có thể thưởng thức những cặp bánh căn cùng tô nước mắm pha đậm đà, chọn vị ngọt bùi của mắm nêm, món mắm khoái khẩu đặc trưng của miền Trung, hay chan ăn kèm muỗng nước kho cá nục cùng khoanh cá béo ngậy, thơm phức tùy thích. Nước mắm pha đậm đà với màu đỏ hồng tự nhiên là sự pha trộn của ớt, cà chua luộc chín, lột vỏ giằm nhuyễn, với nước đường thắng, vài tép chanh và không thể thiếu một cối nước mắm cá cơm thơm nồng.
 
bánh căn
Món bánh này nên ăn nóng sẽ ngon hơn

Không chỉ vậy, bánh căn còn chiếm ưu thế bởi những món ăn kèm nho nhỏ, góp phần làm phong phú thêm hương vị của món ăn và cho bạn thêm nhiều sự lựa chọn. Những món ăn kèm thường là: trứng vịt, trứng gà, trứng cút luộc, da heo, xíu mại, cá kho… Nếu như bánh khọt ăn đúng điệu phải cuốn với xà lách hoặc rau cải, ăn kèm với các loại rau sống như húng quế, tía tô thì bánh căn lại lấy cái vị chua của xoài, khế, me làm điểm nhấn. Đừng xem thường những sợi xoài bé tẹo, bởi nếu thiếu chúng, hương vị của món ăn sẽ mất đi đôi phần. Ngoài ra, tùy khẩu vị và sở thích, bạn có thể chọn một trong những món ăn kèm: xíu mại, xá xíu, trứng luộc, cá kho… Mùi thơm những cặp bánh nóng giòn được tạo ra từ những chiếc khuôn bằng đất nung cùng với trứng cút, viên xíu mại, cá kho, da heo chần sừn sựt, ít tóp mỡ giòn giòn và nước mắm giã, hòa quyện, tan nhẹ trên đầu lưỡi thành hương vị quyến rũ vị giác.
 
bánh căn Phan ThiếtMón bánh căn hấp dẫn nhiều du khách khi đến Phan Thiết
 

 

Bánh căn muốn ngon phải ăn ngay khi bánh còn nóng hổi. Bởi vậy mới có chuyện, người ăn kéo mấy cái ghế mộc nhỏ ngồi quanh lò bánh, tự tay “pha chế” chén nước chấm, cắt xoài, lột trứng, rồi nhẫn nại chờ đến lượt bánh của mình, để được tận hưởng đủ đầy vị đậm đà, ngọt bùi, cay, béo. Cứ vừa ăn vừa đợi, vừa chuyện trò chuyện trên đời dưới đất, thế mà vui. Đặc biệt cái “thú” ấy càng nhân lên gấp bội khi được ngồi nhâm nhi bát bánh căn nóng hổi ấy vào những buổi tối trời, mưa lạnh.


bánh căn Phan Thiết
Bánh căn có nhiều món ăn kèm khác nhau
 
Tùy vào thói quen ăn uống của từng vùng miền, mà người ta sẽ có thể ăn cùng các loại nhân bánh như trứng, thịt, hải sản… những loại nước chấm và thức ăn kèm khác nhau: xíu mại, bóng bì chiên giòn, cá kho…

Được ăn món bánh này dù chỉ một lần bạn sẽ còn vương vấn không thôi bởi vị ngon riêng biệt của nó. Vào những ngày đi biển lạnh giá, được ăn món bánh căn nóng hổi sẽ ấm áp và giàu tình quê hương. Nét đặt trưng nơi đây sẽ không nơi nào có được.
Các câu hỏi thường gặp
Bánh căn Phan Thiết là gì?

Bánh căn Phan Thiết là một loại bánh truyền thống của người dân Bình Thuận, Miền Trung. Bánh được làm từ bột gạo, nước, trứng, tôm, thịt heo, hành tím, rau mùi và được nướng trên các khuôn bánh căn.

Bánh căn Phan Thiết có hương vị như thế nào?

Bánh căn Phan Thiết có vị ngọt, béo, thơm và giòn. Hương vị của bánh căn Phan Thiết rất đặc trưng và khác biệt so với các loại bánh khác.

Bánh căn Phan Thiết có thể mua ở đâu?

Bạn có thể mua bánh căn Phan Thiết tại các quán ăn, quán nhậu, chợ đêm hoặc các cửa hàng đặc sản ở Phan Thiết, Bình Thuận.

Bánh căn Phan Thiết có thể làm món quà tặng được không?

Được làm từ những nguyên liệu đơn giản và dễ tìm kiếm, bánh căn Phan Thiết là một món quà tặng độc đáo và ý nghĩa cho bạn bè và người thân. Bạn có thể mua bánh căn Phan Thiết và đóng gói để tặng người thân trong các dịp đặc biệt.

Bánh căn Phan Thiết có thể ăn kèm với những món gì?

Bánh căn Phan Thiết thường được ăn kèm với nước mắm pha chua ngọt, rau sống, dưa leo và tương ớt. Bạn cũng có thể ăn kèm với các loại nước chấm khác như nước mắm pha lê, nước mắm tôm hoặc nước mắm chấm chay.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /372