Mytour blog
Tags:
Lạng Sơnkhau nhụcđặc sản vùng caoẩm thực người Hoamón ngon Lạng Sơn
06/04/202314.6670

Đặc sản người Hoa - Khau nhục năm 2024

Khau Nhục là món thịt ba chỉ hầm nhừ cách thủy, mang hương vị đặc trưng Trung Hoa. Tuy nhiên qua mỗi vùng miền, Khau nhục lại được chế biến hơi khác nhau một chút, song có một điểm chung, đó là món thịt này thật mềm, béo ngậy và thơm ngon, rất quyến rũ.

 

khâu nhục
Món khau nhục có xuất xứ từ Trung Quốc
 

Thật là tình cờ, trong một chuyến đi công tác lên các bản vùng cao của tỉnh Bắc Giang, tôi được những người dân tộc Hoa Kiều ở đây tiếp đãi bằng mâm cỗ rất thịnh soạn, trong đó có món Khau Nhục thật thơm ngon, hấp dẫn mà lần đầu tiên tôi biết tới.

 

khâu nhục
Món khau nhục là một đặc sản của dân tộc Tày, Nùng


Khau nhục là món ăn phổ biến của dân tộc Hoa, món ăn có xuất xứ từ Trung Hoa, được chế biến từ thịt lợn. Để chế biến món khau nhục phải qua nhiều công đoạn cầu kỳ.

 

món khâu nhụcKhau nhục thơm ngon, hấp dẫn

 

Nguyên liệu để làm món khau nhục gồm có: thịt lợn ba chỉ, húng lìu, ngũ vị hương, địa liền, tỏi, ớt, rượu, giấm, bột ngọt, hạt tiêu… Khi chế biến món này, phải dùng thịt lợn ba chỉ tươi ngon, cắt thành miếng vuông, khổ 16x16cm (dành cho 6 người ăn), rửa sạch cho vào nồi luộc kỹ. Thịt chín vớt ra để nguội. Cạo sạch phần bì của miếng thịt, dùng vật nhọn châm vào bì thật kỹ, khi thấy bì chảy mỡ ra thì lau sạch, lấy rượu hoặc giấm bôi vào lớp da bì đó cho thấm đều. Tiếp theo cho thịt vào chảo mỡ nóng chao (rán) sao cho vàng đều mới vớt ra.

 

đặc sản khâu nhục
Khau nhục trong bữa ăn của người vùng cao


Miếng thịt vừa vớt ra khỏi chảo được ngâm ngay vào nước lạnh, cho vào nồi luộc cho thịt săn lại, vớt ra để nguội. Mỗi miếng cắt khoảng 2cm rồi tẩm các loại gia vị cho thật đều. Sau đó, xếp các miếng thịt vào bát tô đặt phần bì xuống dưới đáy bát, phần thịt quay lên phía trên để tiện cho việc rắc gia vị được ngấm đều rồi đưa vào nồi hấp cách thuỷ một lần nữa đến khi thịt mềm nhũn thì bỏ ra ăn. Bên dưới bát khau nhục bày các loại gia vị như: rau xanh, mộc nhĩ, ớt.

 

món ngon vùng cao khâu nhục
Khau nhục có độ nhừ của thịt, độ béo của mỡ, độ thơm của các loại gia vị
 

Khi chín khau nhục có màu vàng đều, hấp dẫn, mùi thơm đặc trưng lôi cuốn người ăn và ăn khi còn nóng.

Ai đã từng một lần thưởng thức món khau nhục thì không thể quên hương vị độc đáo của nó, mùi thơm của gia vị, béo ngậy của thịt sẽ đánh thức giác quan của bạn.

Các câu hỏi thường gặp
Khau nhục là gì?

- Khau nhục là một loại đặc sản của người Hoa ở Lạng Sơn, Miền Bắc. Đây là một loại thực phẩm được làm từ thịt heo, được ướp gia vị và phơi khô.

Khau nhục có hương vị như thế nào?

- Khau nhục có hương vị đặc trưng, thơm ngon, mặn mà và có chút cay nồng. Đây là một món ăn rất được ưa chuộng ở Lạng Sơn và các vùng lân cận.

Làm thế nào để chọn mua khau nhục ngon?

- Khi chọn mua khau nhục, bạn nên chọn những miếng thịt có màu đỏ tươi, không bị khô hay bị vỡ. Nên chọn những miếng thịt có mỡ vừa đủ, không quá nhiều hay quá ít.

Khau nhục có thể chế biến những món gì?

- Khau nhục có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như: xào, kho, nấu canh, chiên giòn, ăn kèm với cơm, bánh mì hay bia rượu.

Khau nhục có tác dụng gì cho sức khỏe?

- Khau nhục có chứa nhiều protein, chất béo và các vitamin cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, do có chứa nhiều muối nên người bị cao huyết áp nên hạn chế sử dụng.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /228