Mytour blog
Tags:
khám phá Ninh Bìnhđặc sản Ninh Bìnhthịt dê Ninh Bìnhgỏi nhệch Kim Sơnrượu Lai Kim Sơnmắm tép Gia Viễn
06/04/20233.4730

Đặc sản Ninh Bình khó quên trong lòng du khách năm 2024

Ninh Bình không những nổi danh với núi sông, với phong cảnh hữu tình như Tam Cốc Bích Động, Tràng An, Nhà Thờ Đá Phát Diệm... Ninh Bình còn được du khách nhớ tới với những đặc sản độc đáo mà ngon miệng, mang đậm nét dân dã Bắc Bộ.

 

THỊT DÊ

 

Thịt dê Ninh Bình đã trở thành 1 đặc sản đặc trưng của Ninh Bình. Vùng Hoa Lư là vùng đất có nhiều có lợi thế nhất để nuôi thả dê do ở đây có nhiều núi đá vôi. Dê Ninh Bình được chế biến thành nhiều món phong phú: dê tái chanh, nem dê, dê né, cháo dê...Tái dê là món "nức tiếng", muốn món tái ngon phải nắm được kỹ thuật chế biến lông dê, thui vàng, đều, mổ lấy thịt, rửa nước trong, treo lên cho ráo. Để bớt mùi hoi có thể đem ủ vào lá hương nhu hoặc lá cúc tần đã vò giập mười lăm phút.

Đặc sản Ninh BìnhThịt dê - Ảnh: sưu tầm
 

Còn món nem dê thì ngon khỏi bàn. Nem Dê là một món ăn mát, bổ được chế biến từ thịt Dê. Cái vị nem Dê chua chua ngọt ngọt, thơm nồng vị của núi rừng làm người ăn một lần sẽ khó có thể quên. Nem dê ăn cùng với lá sung, lá ổi, cùng với khế, quả chuối xanh, lá mơ, rau thơm chấm với tương gừng, khi ăn người ăn sẽ cảm nhận được vị ngọt, cay, thơm lan toả.


Đặc sản Ninh Bình
Món nhận tuyệt vời - Ảnh: sưu tầm

CƠM CHÁY 


Khi nhắc đến ấm thực của đất cố đô Ninh Bình, không thể không nhớ đến câu "rượu ngon, cơm cháy, thịt dê". Có thể nói cơm cháy là món ẩm thực nổi tiếng đã được lan truyền cả nước vì sự đặc sắc, đậm đà bản sắc của vùng đất truyền thống lâu đời này.. Hiếm có món ăn nào thể hiện hết được sự tinh túy của hạt gạo Việt Nam như món cơm cháy Ninh Bình. Không khoa trương, biến tấu, cơm cháy Ninh Bình trước sau chỉ dùng chính hạt gạo nguyên chất để thể hiện giá trị "ngọc thực" của chính nó.

Đặc sản Ninh BìnhCơm cháy - Ảnh: sưu tầm
 

GỎI NHỆCH KIM SƠN


Trong tỉnh Ninh Bình có nhiều nơi giới thiệu món ăn này, nhưng gỏi cá nhệch ở Kim Sơn được coi là ngon nhất. Để chế biến ra món ăn đặc sắc gỏi cá Nhệch này cần một chuỗi nhiều khâu hết sức kì công. Món ăn này mang hương thơm bùi bùi của gạo nếp rang, vị chua thanh thanh của dấm xen vào cái vị cay ấm của gừng với tỏi, ớt, tiêu, sả. Gỏi cá nhệch thơm và bùi, có mùi vị rất đặc trưng, ăn một lần là nhớ mãi không quên.

Đặc sản Ninh BìnhGỏi nhệch Kim Sơn - Ảnh: sưu tầm
 

RƯỢU LAI THÀNH KIM SƠN


Lai Thành là một xã thuộc vùng cực Nam huyện Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình) nổi tiếng với loại rượu được chưng cất từ gạo nếp cái hoa vàng trồng trên chính mảnh đất này. Hạt gạo tròn, thơm, bột gạo trắng như màu sữa, thoang thoảng một hương vị dễ chịu... Mỗi năm, người Lai Thành đều dành một phần quỹ đất để trồng thứ lúa nếp truyền thống đó. Gặt về, phơi khô, sàng sẩy thật kỹ, đưa vào chum bảo quản để nấu rượu dần.

Đặc sản Ninh Bình
Rượu Lai thành Kim Sơn - Ảnh: sưu tầm
 
 


NEM CHUA YẾN MẠC


Ca dao địa phương Yên Mạc có câu:

 

“Yên Mạc đặc sản nem chua
Tiệc tùng đình đám thường mua về dùng”

 

Nem chua nổi tiếng nhất vùng Yên Mạc là xã thuộc huyện Yên Mô, Ninh Bình, nổi tiếng với đặc sản nem chua cổ truyền. Ngày nay, nem Yên Mạc đã vươn xa, có mặt ở nhiều khách sạn, nhà hàng cả trong và ngoài tỉnh. Nem Yên Mạc do được tinh chế khá công phu, sợi nem nhỏ, đỏ hồng, rời, tươi ướp với gia vị và lá ổi tàu để được hàng tuần, nên trong ngày tết không chỉ ở Ninh Bình, mà không ít người từ các tỉnh lân cận còn tìm về mua để dùng đãi khách quý. Nem Yên Mạc phải ăn kèm với chút lá ổi, lá sung, cùng rau thơm cuộn lại, chấm với nước mắm chanh, cho thêm một ít ớt, tỏi và hạt tiêu. Như vậy người ăn mới cảm nhận đủ vị ngọt, cay của hương vị đặc biệt, khỏc lạ của mún ăn này.

 

Đặc sản Ninh Bình

Nem chua Yến Mạc - Ảnh: sưu tầm

 

ĐẶC SẢN ỐC NÚI

 

Ốc núi có nhiều ở các dãy núi đá vôi thuộc thị xã Tam Điệp, Yên Mô, Nho Quan. Chúng thường chỉ xuất hiện từ tháng 4 đến tháng 8 hàng năm, tức là vào mùa mưa, khi thời tiết ẩm ướt. Thức ăn chính của ốc này là những loại cây cỏ mọc hoang trên núi trong đó có cả những cây thuốc quý. Vì vậy khi sơ chế người ta chỉ rửa qua vì cho rằng trong người con ốc mang nhiều vị thuốc. Thịt ốc núi dai, giòn, ngọt. Ốc núi có thể chế biến thành nhiều món: hấp gừng, xào sả ớt, trộn gỏi…

 

Đặc sản Ninh Bình

Đặc sản ốc núi - Ảnh: sưu tầm

 

MẮM TÉP GIA VIỄN

 

Từ xưa người làng Gia Viễn (Ninh Bình) đã rất tự hào về vùng quê có loại mắm tép ngon nổi tiếng của mình. Và cái dư vị độc đáo, thơm ngon của mắm tép Gia Viễn đã thấm vào trí nhớ khách du lịch gần xa.

 

Đặc sản Ninh BìnhMắm tép Gia Viễn - Ảnh: sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt tại Ninh Bình

 

Mytour.vn - Nguồn: Tổng hợp
Các câu hỏi thường gặp
Đặc sản nào của Ninh Bình được nhiều du khách yêu thích nhất?

- Các đặc sản nổi tiếng của Ninh Bình bao gồm: cơm cháy, nem chua Yên Mạc, chè Nho Quan, mứt gừng Kim Sơn, rượu nếp Cúc Phương, bánh gai Hoa Lư, bánh đa nem Gia Viễn, bánh cuốn Ninh Bình, chả cá Ninh Bình, v.v.

Tại sao đặc sản Ninh Bình lại được yêu thích?

- Đặc sản Ninh Bình có hương vị đặc trưng, độc đáo và được chế biến từ những nguyên liệu tươi ngon, đặc sản này còn mang trong mình nét văn hóa đặc sắc của vùng đất Ninh Bình.

Nếu tôi muốn thưởng thức đặc sản Ninh Bình, tôi nên đến đâu?

- Du khách có thể đến các quán ăn, nhà hàng, chợ địa phương hoặc các cửa hàng đặc sản để thưởng thức đặc sản Ninh Bình. Một số địa điểm nổi tiếng để thưởng thức đặc sản Ninh Bình bao gồm: chợ đêm Tam Cốc, chợ đêm Yên Mạc, chợ đêm Nho Quan, chợ đêm Gia Viễn, v.v.

Tôi có thể mua đặc sản Ninh Bình về làm quà tặng cho người thân và bạn bè được không?

- Có thể, đặc sản Ninh Bình là món quà tặng ý nghĩa và độc đáo cho người thân và bạn bè. Du khách có thể mua đặc sản Ninh Bình tại các cửa hàng đặc sản hoặc chợ địa phương.

Ngoài đặc sản, Ninh Bình còn có những điểm du lịch nào nổi tiếng?

- Ninh Bình có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như: Vườn quốc gia Cúc Phương, Hang Múa, Tam Cốc - Bích Động, Tràng An, Hoa Lư, v.v.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /570