Mytour blog
Tags:
du lịch Quảng Bìnhẩm thực Quảng Bìnhsông nhật lệkinh nghiệm du lịch quảng bình
06/04/20234.0540

Đặc sản Quảng Bình ăn rồi nhớ mãi năm 2024

Quảng Bình - mảnh đất anh hùng dãi nắng dầm mưa, chịu biết bao gian khổ của Tổ quốc không chỉ được biết đến với những bãi biển đẹp, nhiều danh thắng làm say lòng du khách mà nơi đây còn có ẩm thực khiến những ai đã từng thử qua đều nhớ mãi không quên. Hãy cùng Mytour điểm qua những món ăn đặc sắc nơi đây nhé.

 

1. LẨU CÁ KHOAI

 

Cá khoai là loài cá nước mặn, có nhiều ở vùng biển Đông nước ta, ai đã từng nếm thử món ăn này chắc hẳn không quên vị đậm đà của nó. Chỉ cần nhìn tô cá được ướp sẵn gia vị mang ra để bàn thôi thì cũng không kìm được nuốt nước miếng. Cá được bỏ đầu, bỏ ruột, cắt đôi. Ướp cá khoai chỉ cần những gia vị đơn giản như muối, mì chính nhưng luôn phải có thật nhiều cây nén để làm dậy mùi cho cá. Nhìn những khúc cá trắng nõn được tẩm ướp gia vị càng làm tăng thêm vị giác cho người thưởng thức.

 

Đặc sản Quảng Bình, ăn rồi nhớ mãiLẩu cá khoai thơm ngon mùa lạnh - Ảnh: hohonghai150677

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Quảng Bình

 

Đây là món ăn thích hợp cho những chuyến du lịch Quảng Bình cùng bạn bè, người thân. Còn gì thú vị bằng việc quây quần ngồi bên nhau vừa thưởng thức món lẩu vừa tán gẫu, chắc hẳn sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm thú vị.

 

2. CHÁO HÀU

 

Có dịp đến Quảng Bình đừng quên ghé thăm quán hàu trên mảnh đất này để thưởng thức món cháo hàu thơm, béo và ngọt mát. Quảng Bình từ lâu đã nổi tiếng với món hàu được lấy từ dòng sông Nhật Lệ, người ta đồn nhau rằng hàu ở dòng sông này ngon hơn vì nó là khúc sông giao thoa, hòa quyện giữa hai dòng nước mặn và ngọt.

 

Đặc sản Quảng Bình, ăn rồi nhớ mãiCháo hàu vỉa hè xứ Quảng - Ảnh: Tick tick tick

 

Hàu có thể chế biến nhiều món khác nhau như nấu cháo, xào hoặc nấu canh tùy thích. Riêng món cháo hàu được rất nhiều người ưa thích. Hàu được ướp gia vị rồi xào sẵn, khi có khách gọi thì chủ quán chỉ việc mang hàu đã làm sẵn cho vào trong cháo gạo, sau đó đun cho nóng là du khách đã có thể thưởng thức món cháo hàu thơm ngon.

 

3. BÁNH XÈO

 

Bánh xèo là món ăn đã trở nên rất phổ biến trên nhiều miền đất nhưng Quảng Hòa, Quảng Bình mới thực sự là miền đất nức tiếng với món ăn này. Không quá cầu kì trong khâu chuẩn bị cũng như những nguyên liệu làm bánh, nhưng có gì đó làm nên điều đặc biệt cho món bánh ở nơi đây.

 

Đặc sản Quảng Bình, ăn rồi nhớ mãiBánh xèo Quảng Hòa, Quảng Bình - Ảnh: Thanh H. Tran

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Đồng Hới

 

Bánh xèo Quảng Hòa làm bằng gạo đỏ, hoa văn nổi đều, khi dùng có kèm theo  nộm, gia vị. Bánh xèo ăn ngon nhất là lúc vừa tráng xong, tráng tới đâu ăn tới đó. Cầm miếng bánh trên tay, cảm nhận được sự nóng hổi của mùi thơm gạo lứt thì thật tuyệt vời.

 

4. KHOAI DEO

 

Với cái nắng chói chang cùng với hơi nước từ biển thổi vào, Quảng Bình đã cho ra nhiều loại khoai ngon tuyệt vời. Từ củ khoai có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau: khoai chiên, khoai luộc, khoai nấu chè…. nhưng đặc biệt nhất vẫn là món khoai deo.

 

Đặc sản Quảng Bình, ăn rồi nhớ mãiKhoai deo - món đặc sản Quảng Bình - Ảnh: Loca.vn

 

Khoai sau khi thu hoạch về, mang phơi cho bớt bột, sau đó cắt ra, phơi trong những ngày nắng ráo là ngon nhất. Vị ngọt bùi của những lát khoai tan chảy nơi đầu lưỡi tạo cảm giác bùi bùi, mộc mạc, từ tốn nhưng có chút chịu đựng kham khổ như phần nào thể hiện tâm hồn người Quảng Bình.


5. BÁNH LỌC BỘT SẮN TÔM SÔNG

 

Bánh lọc vốn từ xứ Huế, qua Quảng Bình được bổ sung thêm nhiều hương vị mới tạo nên nét riêng cho món ăn này. Nguyên liệu chủ yếu là bột sắn lọc, tôm sông loại nhỏ, mộc nhĩ cùng một số gia vị khác.


Đặc sản Quảng Bình, ăn rồi nhớ mãiBánh bột lọc thơm dẻo - Ảnh: Chales Haynes

Xem thêm: Các khách sạn tại Quảng Nam

 

Món ăn này có thể để trong nhiều ngày, khi ăn mang ra hấp lại cho nóng, vẫn thơm dẻo như bánh mới, được chấm với nước mắm chắt Quảng Bình cùng vài lát ớt cay cay đầu lưỡi khiến bạn không thể nào quên hương vị đặc biệt này.


6. CHÁO CANH

 

Cháo canh là một trong những món điểm tâm sáng của người dân xứ Quảng, được bày bán khắp nơi, từ các vỉa hè, ngõ xóm cho tới những nhà hàng sang trọng. Vào những ngày đông se se lạnh ngồi bên vỉa hè thưởng thức món cháo canh thơm ngọt du khách sẽ cảm thấy ấm áp như tình người Quảng Bình.

 

Đặc sản Quảng Bình, ăn rồi nhớ mãiCháo canh Quảng Bình được nhiều du khách nước ngoài yêu thích - Ảnh: Khanhhoaly10

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Quảng Bình

 

Sợi mỳ được làm thủ công nên khá to và dày chứ không được mềm như sợi phở, nước dùng có màu vàng nhạt, màu vàng của thịt cua, cháo canh được làm bằng nhiều loại thịt nhưng không thể thiếu thịt cá lóc. Cá lóc làm sạch, lọc lấy thịt, tẩm ướp gia vị rồi xào lên, sau đó đem thả vào nồi canh đang sôi sùng sục mang ra cho khách thưởng thức.


7. ỐC RUỐC

 

Đến với Quảng Bình vào tháng 2 hoặc tháng 4 mà bỏ qua món ốc ruốc thì thật đáng tiếc. Ốc ruốc hay còn gọi là ốc chép là một loại ốc biển có kích cỡ nhỏ, nhiều màu sắc và tập trung chủ yếu ở cùng biển miền Trung nước ta. Ốc ruốc là món ăn dân dã được được yêu thích dù để ăn được chúng phải mất nhiều thời gian để khều lấy thịt ăn vì kích thước quá nhỏ của chúng. Ở vùng Quảng Nam, ốc ruốc là một đặc sản được ưa thích.


Đặc sản Quảng Bình, ăn rồi nhớ mãiỐc ruốc nhiều màu sắc, kích cỡ nhỏ bé nhưng hương vị ngon tuyệt - Ảnh: A.R

 

Ốc ruốc không phải luộc mà nó được nêm gia vị, điểm một chút chanh ớt để xào nhanh với dâu ăn. Ốc này ăn ngon nhưng người làm phải thật khéo léo để ốc không bị teo hết thịt, vừa khó nhai, vừa không giòn và ngọt.

 

8. ĐẺN BIỂN

 

Đẻn biển là một loài rắn biển, dài chừng 1-2 mét, là loài có giá trị cao trong thực phẩm cũng như trong chữa bệnh. Mỗi loại đẻn chế biến đều có hương thơm và vị ngọt khác nhau, nào là cháo đẻn, đẻn hầm xả ớt, chả đẻn… Vì thế mà con đẻn được nhiều du khách thích mê trước những món ăn khách tại bờ sông Nhật Lệ.

 

Hãy thử một lần nhấp nháp ram đẻn để cảm nhận được vị ngọt, giòn tan thật cuốn hút, chưa ăn đã thấy thòm thèm. Một đĩa ram đẻn nóng hổi thơm ngon sẽ khiến du khách bốn phương muốn ở mãi không về.

 

Đặc sản Quảng Bình, ăn rồi nhớ mãiRam đẻn giòn tan, chưa ăn đã thấy thòm thèm - Ảnh: dantri.com

 

Xem thêm: Các tour du lịch Quảng Bình

 

Về thăm quê hương Quảng Bình, đến tham quan những địa danh nổi tiếng như Phong Nha - Kẻ Bàng, bến phà Gianh, đình Lý Hòa…. du khách đừng quên dừng chân bên bờ sông Nhật Lệ để thưởng thức đặc sản nổi tiếng nơi đây.

 

Nguyễn Thu Trang - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..  

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /561