Mytour blog
Tags:
khám phá Vịnh Hạ Longdu lịch Hạ Longdu lịch Quảng Ninhhải sản giá rẻ Vịnh Hạ Longđặc sản Hạ Long
06/04/20233.4750

Đặc sản ruốc lỗ Hạ Long năm 2024

Đến với Hạ Long, Quảng Ninh – một trong bảy kì quan thiên nhiê thế giới, bạn không chỉ được ngắm nhìn những phong cảnh đẹp mê hồn, choáng ngợp trước những vẻ đẹp sừng sững của hàng nghìn hòn đảo với hình dáng khách nhau mọc trên mặt biển mà còn được thưởng thức rất nhiều món ngon, những đặc sản đặc trưng của ẩm thực Hạ Long

 

Du lịch Hạ Long du khách có thể kể tên nhiều món ăn tiêu biểu như: Bún xào ngán, gà đồi Tiên Yên, bánh gật gù, ruốc lỗ Hạ Long,… cùng nhiều loại hải sản như ghẹ, ngao, sò,… Bài viết này xin được giới thiệu đến món ruốc lỗ Hạ Long.

 

Ruốc lỗRuốc lỗ thuộc họ bạch tuộc

 

Có lẽ không phải ai cũng biết đến con ruốc lỗ, thậm chí nghe tên cũng thấy thật lạ. Ruốc lỗ là một loài thuộc họ bạch tuộc nhưng lại có những con chỉ nhỏ bằng ngón chân cái đứa trẻ, người ta gọi chúng là con ruốc. Những con ruốc này hay đào lỗ dưới bùn, nơi bãi vẹt, bãi sú, sống nhút nhát cạnh miệng lỗ nên còn gọi là con ruốc lỗ.

 

ruốc lỗRuốc lỗ có thể chế biến thành nhiều món

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Quảng Ninh

 

Những con ruốc lỗ này có thể đem chế biến thành nhiều món ngon. Cách chế biến ruốc lỗ cũng khá đơn giản. Vặt lấy một nắm lá dâu da xoan (thường có sẵn ở các đường phố Hòn Gai) đem về rửa sạch lót đáy nồi, rồi bỏ ruốc lỗ cũng đã rửa sạch vào, đậy vung, đến khi sôi thì xóc đều chúng lên vài lượt. Những con ruốc lỗ khi chín sẽ chuyển màu hồng, các giác bám quăn ngược lại tạo thành những vòng tròn nhỏ, trông giống như một bông hoa nhiều cánh, thật đẹp và độc đáo.

 

ruốc lỗ

Ruốc lỗ nướng

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Quảng Ninh

 
Pha mắm tôm cùng với chanh đường tỏi ớt, đánh cho ngấu bọt đem ruốc chấm cùng thì ngon tuyệt! Nếu thích, bạn cũng có thể mua thêm khế chua chuối chát ăn kèm, có rượu quốc lủi nhâm nhi thì… quả đúng là tuyệt vời miễn chê.

 

ruốc lỗRuốc lỗ xào xả ớt


Vào mùa ruốc lỗ đang có trứng, người dân vẫn thường  gọi là ruốc cơm xôi. Đĩa ruốc cơm xôi trông thật đa mà và hấp dẫn : Có màu xanh mát của khế chua, màu phớt trắng của chuối chát, màu ngắt xanh của lá đinh lăng, màu hơi tím của lá mơ, màu phớt hồng của ruốc và đặc biệt, màu trắng của những ”hạt cơm xôi” ở mình con ruốc bị cắt ngang… Tất cả đã được trộn lẫn với mắm tôm ớt tỏi vừa ăn. Bánh đa nướng giòn, bẻ ra ăn kèm, thỉnh thoảng còn nhấp nháp vài hớp rượu ngán sẽ thấy những con ruốc này mới ngon, mới bùi làm sao!

 

ruốc lỗ

Ruốc lỗ rất hấp dẫn

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Hạ Long


Bạch tuộc, hay con bạch tuộc con mà người ta cứ gọi chệch sang là con ruốc, thứ ấy có sẵn hơn, luộc ăn thịt dai, hơi nhớt. Trong khi ruốc lỗ không có nhiều, thậm chí là khan hiếm. Bởi thế mà ruốc lỗ đã trở thành đặc sản.


Nếu có dịp, đừng bỏ qua món ruốc lỗ với hương vị rất độc đáo – một món ăn mang đậm hương vị hải sản của đất Hạ Long, Quảng Ninh.


Cherry Nguyễn

Các câu hỏi thường gặp
Ruốc lỗ Hạ Long là gì?

Ruốc lỗ Hạ Long là một loại đặc sản của Quảng Ninh, được làm từ tôm khô và các loại gia vị như tỏi, ớt, hành, muối, đường, dầu ăn, nước mắm... Sau khi được chế biến, ruốc lỗ Hạ Long có mùi thơm đặc trưng và vị cay nồng.

Ruốc lỗ Hạ Long có nguồn gốc từ đâu?

Ruốc lỗ Hạ Long được sản xuất và phát triển từ lâu đời tại vùng biển Hạ Long, Quảng Ninh. Đây là một trong những đặc sản nổi tiếng của địa phương này.

Ruốc lỗ Hạ Long có thể ăn kèm với những món gì?

Ruốc lỗ Hạ Long có thể ăn kèm với nhiều món như bánh mì, bánh đa, bánh tráng, cơm, phở... Ngoài ra, ruốc lỗ Hạ Long còn được dùng để chế biến các món ăn như bánh cuốn, bánh bèo, bánh xèo...

Ruốc lỗ Hạ Long có lợi ích gì cho sức khỏe?

Ruốc lỗ Hạ Long chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, canxi, sắt, vitamin B12... giúp tăng cường sức khỏe, bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, do có hàm lượng muối và đường khá cao, nên người tiêu dùng cần ăn uống đúng mức để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ruốc lỗ Hạ Long có thể mua ở đâu?

Ruốc lỗ Hạ Long có thể mua ở các cửa hàng đặc sản, chợ địa phương hoặc trực tiếp tại các làng chài ven biển Hạ Long, Quảng Ninh. Ngoài ra, cũng có thể mua trực tuyến trên các trang thương mại điện tử.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /531