Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdu lịch Ninh Bìnhkhám phá Ninh Bìnhchùa Địch Lộng
06/04/20233.9860

Đắm chìm trong vẻ đẹp huyền ảo của Nam thiên đệ tam động năm 2024

Chùa Địch Lộng đã được vua Minh Mạng ưu ái phong tặng là Nam thiên đệ tam động, có nghĩa là động đẹp thứ ba của trời Nam theo sau chùa Hương Tích được vua Tự Đức ban tặng là Nam thiên đệ nhất động, và chùa Bích Động được chúa Trịnh Sâm phong tặng là Nam thiên đệ nhị động. Hãy cùng Mytour khám phá vẻ đẹp huyền ảo của Nam thiên đệ tam động - một di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia thuộc xã Gia Thanh huyện Gia Viễn của vùng đất Ninh Bình xinh đẹp được mệnh danh là miền Bắc Việt Nam thu nhỏ.

 

Mặt bên trong cửa ra vào của Nam thiên đệ tam động

Mặt bên trong cửa ra vào của Nam thiên đệ tam động - Ảnh: Wikipedia

 

Tương truyền rằng vào năm 1739, trong một lần đi lên vùng rừng núi hoang vu rậm rạp, một người tiều phu đã tình cờ phát hiện ra động Địch Lộng ở xã Gia Thanh. Chùa Địch Lộng được xây dựng vào năm 1740, ban đầu lấy tên Nham Sơn động Cổ Am tự, sau này đổi thành tên chùa Địch Lộng.

 

Cụm di tích chùa - động Địch Lộng là một trong các quần thể di tích danh thắng nổi tiếng của vùng đất cố đô Ninh Bình, bao gồm có đình đá (có 16 cột đá nguyên khối); đền thờ Lý Quốc Sư; hồ bán nguyệt, 5 tháp cao ba tầng và ba gian chùa Hạ.

 

Phủ Đức Ông ở chân núi Địch Lộng

Phủ Đức Ông ở chân núi Địch Lộng - Ảnh: Sưu tầm

 

Chùa nằm ở lưng chừng núi Địch Lộng, có độ cao khoảng 80m so với chân núi nên khách du lịch phải đi từ chùa Hạ qua Phủ Đức Ông rồi tiếp tục leo thêm hơn 100 bậc đá để có thể khám phá Nam thiên đệ tam động. Đến nơi, bạn sẽ ấn tượng trước tiên bởi hai tượng Hộ Pháp ở hai bên cửa động, và trên mái vòm phía bên trái của cửa động cách mặt đất 8 mét có treo quả chuông nặng gần một tấn được đúc từ thời nhà Nguyễn.

 

Hai tượng Hộ Pháp và quả chuông lớn nặng gần một tấn ở ngay cổng ra vào chùa

Hai tượng Hộ Pháp và quả chuông lớn nặng gần một tấn ở ngay cổng ra vào chùa - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Gia Viễn - Ninh Bình

 

Sân trước động là khoảng không gian dành cho phủ thờ Bà Chúa Thượng Ngàn và phủ thờ Đức Thánh Mẫu. Cũng tại sân này, hướng về phía bên phải là chùa Địch Lộng với mái vòm hang cao tầm 20m và chiều sâu khoảng 30 - 40m. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng khá nhiều tượng được sắp xếp từ ngoài vào trong, từ thấp lên cao. Đây là gian chính điện của chùa, nơi thờ Đức Phật bao gồm ba pho tượng Tam Thế Phật sơn son thếp vàng được ban vào thời vua Thiệu Trị và tượng A Di Đà, tượng Phật Bà Quan Âm được tạc nguyên khối bằng đá xanh độc đáo.

 

Phủ thờ Bà Chúa Thượng Ngàn, phủ thờ Đức Thánh Mẫu ở sân trước cửa động

Phủ thờ Bà Chúa Thượng Ngàn, phủ thờ Đức Thánh Mẫu ở sân trước cửa động - Ảnh: Sưu tầm

 

Gian chính điện của chùa Địch Lộng là nơi thờ Đức Phật

Gian chính điện của chùa Địch Lộng là nơi thờ Đức Phật - Ảnh: Wikipedia

 

Động Địch Lộng gồm có ba hang nối liền nhau. Không gian nơi đây toát lên vẻ trang nghiêm và huyền bí bởi sự bài trí hài hòa các tượng Phật với các khối tinh thể nhũ đá trong động. Các nhũ đá như những tác phẩm chạm khắc tuyệt đẹp của tạo hóa, càng vào sâu bên trong càng mang một nét quyến rũ kỳ bí từ hang ngoài (gian điện thờ Phật) đến hang Tối và hang Sáng.

 

Các tượng Phật được bài trí hài hòa với các tinh thể nhũ đá có hình thù đặc sắc

Các tượng Phật được bài trí hài hòa với các tinh thể nhũ đá có hình thù đặc sắc - Ảnh: Sưu tầm

 

Khách du lịch sẽ không khỏi ngạc nhiên khi nhìn thấy rất nhiều nhũ đá có tạo hình tượng Phật, hình con voi đang quỳ gối, hình sư tử, ngựa phục… Qua đến hang Tối, tạo hình của nhũ đá lại thiên về hình ảnh đời sống của con người và sự vật như bà lão bán thuốc, khỉ mẹ đang cõng khỉ con, voi uống nước chum, hùm uống nước vại… với muôn hình muôn vẻ sống động.

 

Những dãy nhũ đá lấp lánh ánh bảy sắc cầu vồng thay đổi theo ánh mặt trời và tiếng chuông lanh lảnh ngân vang khắp cả hang động Địch Lộng khi bạn lấy đá gõ vào chính là điểm độc đáo của hai hai động bên trong “Nam thiên đệ tam động”. Ngoài ra, động còn có vẻ đẹp đầy huyền bí, bởi nước trong động từ các nhũ đá đều đặn nhỏ xuống tạo thành một bản nhạc du dương không bao giờ dứt.

 

Hang Sáng bên trong động Địch Lộng

Hang Sáng bên trong động Địch Lộng - Ảnh: Wikipedia

 

Hang Tối của Nam thiên đệ tam động

Hang Tối của Nam thiên đệ tam động - Ảnh: Wikipedia

 

Cụm động - chùa Địch Lộng là di tích lịch sử trong kháng chiến chống Pháp và khi xưa chính là nơi điều trị bí mật cho người dân và bộ đội chịu thương tích bởi bom đạn Mỹ những năm chiến tranh ác liệt. Trước cuộc hành trình leo hơn 100 bậc thang để thăm phần động và chùa ở trên núi, khách du lịch sẽ được nhìn thấy ngay dưới chân núi Địch Lộng một ngôi đình đá - công trình kiến trúc cổ xưa đã hàng trăm năm tuổi.

 

Non nước hữu tình dưới chân núi Địch Lộng, đường dẫn đến ngôi đình đá

Non nước hữu tình dưới chân núi Địch Lộng, đường dẫn đến ngôi đình đá - Ảnh: Sưu tầm

 

Đây là đình thờ Lý Quốc Sư, dân gian còn gọi Thánh Nguyễn - là một vị cao tăng đứng đầu tổ chức Phật giáo của triều đại nhà Lý trong lịch sử, là vị thiền sư sáng lập nên nhiều ngôi chùa nhất ở Việt Nam và được tôn vinh là ông tổ nghề đúc đồng.

 

Đình thờ Lý Quốc Sư ở dưới chân núi Địch Lộng

Đình thờ Lý Quốc Sư ở dưới chân núi Địch Lộng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Ninh Bình

 

Bàn thờ quốc sư Lý Quốc Sư bên trong Đình Đá

Bàn thờ quốc sư Lý Quốc Sư bên trong Đình Đá - Ảnh: Wikipedia

 

Nơi đây còn được gọi là Đình Đá bởi mọi thứ đều làm bằng đá: cột đá, tảng đá, xà đùi đá... Độc đáo nhất ở ngôi đình này chính là 8 cột đá xanh nguyên khối, tròn, to, cao hơn 4m. Những cột đá này đều được chạm khắc rất tinh xảo với hình nổi những con rồng lớn đang uốn lượn trong chân và hình ảnh cá chép nhảy vọt theo làn nước dậy sóng. Tất cả đều rất sống động với đủ mọi dáng vẻ, mang đến cho du khách những cảm giác vô cùng thú vị.

 

Nhà tiền đường của chùa Địch Lộng dưới chân núi

Nhà tiền đường của chùa Địch Lộng dưới chân núi - Ảnh: Wikipedia

 

Vườn tượng Phật thành đạo trong khuôn viên dưới chân núi Địch Lộng

Vườn tượng Phật thành đạo trong khuôn viên dưới chân núi Địch Lộng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Ninh Bình giá rẻ

 

Cụm di tích động - chùa Địch Lộng là một trong những điểm đến thu hút rất nhiều khách du lịch bởi vẻ đẹp huyền ảo và trang nghiêm của nó. Nếu có cơ hội du ngoạn vùng đất kinh đô cổ xưa Ninh Bình, bạn hãy dừng chân ở Nam thiên đệ tam động để có thể chiêm ngưỡng hang động và chùa cổ kính với kiến trúc độc đáo và không gian thanh bình như xứ sở thần tiên nhé!

 

Võ Nguyễn Bảo Trân - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Nam Thiên Đệ Tam Động là gì?

- Nam Thiên Đệ Tam Động là một khu danh thắng nằm ở Ninh Bình, Miền Bắc Việt Nam. Đây là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng của Ninh Bình.

Tại sao Nam Thiên Đệ Tam Động lại được gọi là "Nam Thiên"?

- Nam Thiên Đệ Tam Động được gọi là "Nam Thiên" vì nó được coi là một trong những địa danh đẹp nhất của miền Nam Trung Bộ.

Có những hoạt động gì tại Nam Thiên Đệ Tam Động?

- Tại Nam Thiên Đệ Tam Động, bạn có thể tham quan các hang động, tắm suối, leo núi, chèo thuyền, ngắm cảnh và chụp ảnh.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để đến Nam Thiên Đệ Tam Động?

- Thời điểm tốt nhất để đến Nam Thiên Đệ Tam Động là vào mùa xuân và mùa thu, khi thời tiết mát mẻ và không quá nóng.

Có những địa điểm du lịch khác ở Ninh Bình mà bạn có thể khám phá?

- Ngoài Nam Thiên Đệ Tam Động, Ninh Bình còn có nhiều địa điểm du lịch khác như Tam Cốc - Bích Động, Tràng An, Hoa Lư, Cúc Phương, Múa Cave, Bái Đính...

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /319