Mytour blog
Tags:
đầm Vân Longdu lịch Ninh Bìnhcảnh đẹp thiên nhiên
06/04/202312.5380

Đầm Vân Long - Viên ngọc trên bản đồ du lịch Ninh Bình năm 2024

Nhắc đến địa danh du lịch Ninh Bình, không thể không nhắc đến đầm Vân Long, khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước lớn nhất vùng đồng bằng châu thổ Bắc bộ. Đầm Vân Long như một bức tranh sơn thủy hữu tình với cảnh vật hoang sơ tuyệt đẹp níu bước chân du khách. Giữa mênh mông đất trời, vẻ đẹp của đầm Vân Long nếu được ví như một viên ngọc long lanh tinh xảo thì cũng không có gì là quá.

 

Đầm Vân Long như một viên ngọc tuyệt đẹp

Đầm Vân Long như một viên ngọc tuyệt đẹp - Ảnh: Ecotic Voyages

 

Cái tên Vân Long chỉ nghe thôi đã thấy đẹp và gợi mở khiến cho bất cứ người yêu thích “xê dịch” nào cũng muốn ghé thăm một lần. Và có đi rồi, thì viên ngọc Vân Long lại như một thứ rượu nồng, khiến người ta ngất ngây, chếnh choáng say và muốn thưởng thức thêm nhiều lần nữa.

 

Bức tranh thiên nhiên ở Vân Long

Bức tranh thiên nhiên ở Vân Long - Ảnh: Tuan Hai

 

Chỉ khoảng hơn hai giờ chạy xe máy từ trung tâm Hà Nội, đi du lịch Ninh Bình, đến xã Gia Vân, huyện Gia Viễn là bạn có thể hòa mình vào không khí cực kỳ tuyệt vời ở miền quê yên ả, ở khung cảnh thanh bình của đầm Vân Long. Lang thang đi bộ trên triền đê để thỏa thuê hít thở khí trời cho đến khi mệt nhoài, bạn sẽ lên những chiếc thuyền nan sẵn sàng đưa bạn thực hiện tour du lịch len lỏi vào trong “bức tranh” tuyệt vời này.

 

Bạn sẽ được tận hưởng bầu không khí trong lành ở nơi Vân Long bao la này

Bạn sẽ được tận hưởng bầu không khí trong lành ở nơi bao la này - Ảnh: Exotic Voyages

 

Con thuyền nhỏ rời bến, lặng lẽ khua động mái chèo vào làn nước trong veo, phẳng lặng tựa hồ như tấm gương khổng lồ. Trên chiếc thuyền, bạn ung dung ngắm những núi đã sừng sững, những đám cỏ măng cỏ lác giữa đồng nước mênh mông và lắng nghe muôn loài xao động giữa không gian thanh tịnh… Giữa thiên nhiên trong trẻo ấy, bạn thấy mình như đang trôi trong miền cảm xúc yên ả vô cùng, mọi mệt mỏi cũng dường như tan biến, chỉ còn lại sự trầm trồ thán phục bàn tay nhào nặn của mẹ thiên nhiên dành cho vùng đất du lịch Ninh Bình.

 

Vân Long - Mặt nước như tấm gương khổng lồ

Mặt nước như tấm gương khổng lồ - Ảnh: sưu tầm

 

Vân Long - rong rêu trong làn nước trong veo

Rong rêu trong làn nước trong veo - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Gia Viễn

 

Thuyền càng đi sâu vào giữa đầm Vân Long, bạn càng cảm thấy mình không còn đang đi du lịch Ninh Bình mà như đang trong một bộ phim kỳ vỹ nói về thiên nhiên. Ở đó, những dãy núi đá vôi sừng sững mọc lên giữa đồng nước khiến bạn thấy nơi đây như một vịnh Hạ Long trên cạn, cây cỏ lúp xúp tăm cá dưới làn nước trong veo. Trong tấm gương khổng lồ ấy, bạn sẽ thấy rất rõ những núi đá mang tên như hình dáng: núi Mèo Cào, núi Mâm Xôi, Hòn Sách, Đá Bàn.... Giữa đất trời bao la này, bạn thấy mình thật nhỏ bé giữa thiên nhiên hùng vỹ và thêm say mê cảnh sắc tuyệt vời này.

 

Đầm Vân Long như một vịnh Hạ Long trên cạn

Đầm Vân Long như một vịnh Hạ Long trên cạn - Ảnh: Paul Frederiksen

 

Vân Long - Những dãy núi sừng sững giữa vùng cỏ lác um tùm

Những dãy núi sừng sững giữa vùng cỏ lác um tùm - Ảnh: Chuck Kuhn

 

Đi du lịch Ninh Bình, đến với viên ngọc Vân Long, du khách còn có dịp khám phá hệ sinh thái vô cùng phong phú ở nơi này. Ở đầm Vân Long có 457 loại thực vật bậc cao, trong đó có 8 loài được ghi trong sách Ðỏ Việt Nam như cây lát hoa, kiền, tuế lá rộng, cốt toái bổi… Nơi đây cũng có 39 loài thú, 72 loài chim, 32 loài bò sát lưỡng cư, 44 loài cá, 39 loài thủy sinh sinh vật, 79 loài côn trùng. Trong số 12 động vật quý hiếm sinh sống ở đây có voọc quần đùi trắng với 72 cá thể, lớn nhất Việt Nam. Nếu có một tour du lịch thăm đầm Vân Long vào các buổi chiều, bạn sẽ có dịp nhìn thấy từng đàn voọc đu cây, bám đá xuống đầm uống nước rất tuyệt vời.

 

Những chú voọc Vân Long đu trên vách đá treo leo

Những chú voọc đu trên vách đá treo leo - Ảnh: sưu tầm

 

Đầm Vân Long là nơi cư trú của 72 cá thể voọc quần đùi trắng

Đầm Vân Long là nơi cư trú của 72 cá thể voọc quần đùi trắng - Ảnh: Dong Hoang

 

Không chỉ là khu bảo tồn thiên nhiên ngập nước nổi tiếng trên bản đồ du lịch Ninh Bình, đầm Vân Long còn là nơi có nhiều cảnh quan và di tích văn hóa. Khu Vân Long có 32 hang động đẹp, nhiều hang động có giá trị phát triển du lịch ở Ninh Bình như hang Cá, hang Bóng, hang Rùa. Bên trong các hang động này cũng có những khối thạch nhũ mang nhiều hình dáng rất đẹp càng tạo nên vẻ cuốn hút du khách. Nhà thuyền sẽ đưa bạn vào thăm những hang động này để bạn thỏa trí tưởng tượng và tận hưởng trọn vẹn chuyến du lịch Ninh Bình của mình.

 

Hang Bóng tuyệt đẹp

Hang Bóng tuyệt đẹp - Ảnh: Andre Luu

 

Xem thêm: Khách sạn 3 sao tại Ninh Bình

 

Những vân đá trong lòng hang ở Vân Long

Những vân đá trong lòng hang - Ảnh: Ta Van Nhi

 

Thuyền len lỏi trong hang cho khách tham quan Vân Long

Thuyền len lỏi trong hang cho khách tham quan - Ảnh: sưu tầm

 

Cứ thế, bạn đi từ khung cảnh này tới khung cảnh khác, chuyển từ cảm xúc này tới cảm xúc khác, lúc vỡ òa, lúc lại trầm ngâm để tận hưởng trọn vẹn cảnh sắc hoang sơ rất đỗi thanh bình ở một vùng non nước tại đầm Vân Long trong chuyến du lịch Ninh Bình.

 

Khung cảnh bình yên ở viên ngọc Vân Long

Khung cảnh bình yên ở viên ngọc Vân Long - Ảnh: Pham An Duong

 

Thông tin thêm

 

Đi du lịch Ninh Bình, đến đầm Vân Long, bạn có thể thuê thuyền đi theo hai hướng, một hướng chính là đi tới Hang Bóng, hướng thứ hai thường đi theo hướng có thể gặp các loại vật quý hiếm như voọc và thường đi vào buổi chiều. Mỗi hướng đi mất khoảng 1h-1h30.

 

Thuê thuyền dạo chơi Vân Long

Thuê thuyền dạo chơi Vân Long - Ảnh: sưu tầm

 

Khám phá thiên nhiên kỳ thú - đầm Vân Long, Ninh Bình

 

Xem thêm: Các tour du lịch Ninh Bình giá rẻ

 

Để nghỉ ngơi và ăn uống khi đi du lịch Ninh Bình, bạn có thể chọn Khu sinh thái Vân Long Resort. Đây là điểm nghỉ dưỡng cuối tuần lý tưởng vì nằm ngay cạnh khu bảo tồn thiên nhiên ngập nước Vân Long và cũng rất thuận lợi để tới rừng Cúc Phương, Tam Cốc…

 

Tùy Phong – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Đầm Vân Long là gì?

Đầm Vân Long là một hệ thống đầm lớn nằm ở phía đông của khu bảo tồn thiên nhiên Vân Long, thuộc xã Gia Vân, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình.

Tại sao Đầm Vân Long được gọi là viên ngọc trên bản đồ du lịch Ninh Bình?

Đầm Vân Long được ví như viên ngọc trên bản đồ du lịch Ninh Bình bởi vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của nó. Đầm Vân Long có diện tích khoảng 3.500 ha, với hàng loạt các đảo nhỏ, đồi núi xanh tươi bao quanh, tạo nên một khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp.

Có những hoạt động gì tại Đầm Vân Long?

Du khách có thể tham gia các hoạt động như đi thuyền, ngắm cảnh, câu cá, tắm biển, đạp xe đạp, leo núi, thăm quan các ngôi đền, chùa, lăng tẩm trong khu vực.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để tham quan Đầm Vân Long?

Thời điểm tốt nhất để tham quan Đầm Vân Long là vào mùa thu, từ tháng 9 đến tháng 11, khi thời tiết mát mẻ, không quá nắng nóng và không mưa nhiều.

Có những địa điểm du lịch khác ở Ninh Bình ngoài Đầm Vân Long không?

Ninh Bình là một điểm đến du lịch nổi tiếng với nhiều địa điểm hấp dẫn như Tam Cốc - Bích Động, Hang Múa, Tràng An, Hoa Lư, Bái Đính,..

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /501