Vào thứ Năm, Dân chủ ở Ủy ban Tình báo Hạ viện đã xuất bản hơn 3,500 quảng cáo trên Facebook và Instagram liên kết với nhóm tuyên truyền Nga Internet Research Agency, biến nó thành bộ sưu tập lớn nhất về quảng cáo này mà công chúng đã thấy đến nay.
Kể từ mùa thu năm ngoái, khi Facebook tiết lộ rằng họ đã bán quảng cáo chính trị cho các tác nhân Nga trước cuộc bầu cử năm 2016, chi tiết về công việc của IRA đã rò rỉ ra chủ yếu dưới dạng nghiên cứu độc lập, các hiện vật cá nhân trình bày trong các cuộc điều trần tại Quốc hội và một cáo trạng về các quan chức của IRA do đặc vụ đặc biệt Robert Mueller trình bày. Trong khi đó, Facebook đã từ chối chia sẻ một danh sách toàn diện về các tài khoản và Trang liên quan đến IRA trên Facebook và Instagram.
Với sự tiết lộ vào thứ Năm, Dân chủ Hạ viện đang vẽ ra một bức tranh toàn cảnh hơn, mà họ hy vọng sẽ giúp hỗ trợ các nghiên cứu tiếp theo về hoạt động rộng lớn của IRA.
Một số quảng cáo khuyến khích các sự kiện thực tế được tổ chức bởi người dùng Facebook không ý thức. Một sự kiện như vậy, được quảng bá bởi trang Black Matters, quảng cáo một đêm trợ giúp pháp lý miễn phí cho người nhập cư. Một sự kiện khác, được xuất bản bởi trang Fit Black, quảng cáo các lớp tự vệ miễn phí do một câu lạc bộ mang tên Black Fist tổ chức. Buzzfeed News trước đây đã báo cáo rằng các tay chơi của IRA đã lôi kéo các HLV thể dục Mỹ để dẫn dắt những lớp học này, thậm chí điều đó đã đến mức trả cho họ 320 đô la mỗi tháng.
Điều làm cho những quảng cáo này đầy mê hoặc là chúng hiếm khi giống như những quảng cáo chính trị truyền thống. Thường thì chúng không đề cập đến ứng cử viên hoặc cuộc bầu cử chút nào. Thay vào đó, chúng xé toạc vào những phần của bức tranh xã hội Mỹ đã mỏng mảnh, kích động sự phẫn nộ về vấn đề bạo lực của cảnh sát hoặc việc loại bỏ các tượng đài liên bang.
Suốt quá trình điều tra của Quốc hội về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử, các nhà lập pháp đã đặt câu hỏi cho các nhà lãnh đạo công nghệ về cách IRA nhắm mục tiêu quảng cáo. Facebook đã nói đi nói lại rằng hầu hết các quảng cáo đã được nhắm mục tiêu địa lý rộng rãi đến Hoa Kỳ, và bộ sưu tập của Hạ viện cũng chứng minh điều này. Nhưng một số quảng cáo trong bộ sưu tập mới, bao gồm một số được xuất bản bởi trang Black Matters, cụ thể nhắm vào các thành phố có lịch sử về bất ổn về chủng tộc và bạo lực của cảnh sát, như Baltimore, Maryland, và Ferguson, Missouri. Những quảng cáo khác nhắm mục tiêu theo danh mục quan tâm. Vào tháng 1 năm 2016, một quảng cáo duy nhất cho trang Williams&Kalvin, hai YouTuber mà IRA thuê để quảng bá tin tức và video về cộng đồng người da đen, nhắm vào người dùng từ 18 đến 45 tuổi quan tâm đến BlackNews.com, màu đen, hoặc HuffPost Black Voices nhưng không phải là người Mỹ gốc Á hoặc gốc Phi. Facebook nói rằng sau đó họ đã xem xét lại một số danh mục mục tiêu, loại bỏ một phần ba danh mục mà IRA đã sử dụng.
Williams&Kalvin có vẻ là một trong những trang đã thử nghiệm xem thông điệp nào sẽ gây ấn tượng nhất với khán giả. Trong một giờ duy nhất vào ngày 14 tháng 1 năm 2016, trang này đăng quảng cáo giống nhau với hai thông điệp khác nhau. Quảng cáo có nội dung "Cộng đồng về vấn đề xã hội và chủng tộc của người da đen! Thích để đăng ký!" nhận được hai lượt nhấp chuột. Quảng cáo có nội dung "Nhận thức về Đối xử ác đen! Thích để tham gia!" thu được 2.592 lượt nhấp. Loại thử nghiệm như vậy thường thấy trong quảng cáo số, nhưng nó cho thấy IRA đang hoạt động ở một mức độ tinh tế nhất định.
Facebook đã cố gắng giảm nhẹ thiệt hại do những quảng cáo này gây ra, thường nhấn mạnh rằng IRA chỉ chi tiêu 100.000 đô la cho chúng, so với gần 40 tỷ đô la doanh thu quảng cáo mà công ty thu được vào năm 2017. Nhưng thông tin tiết lộ của Hạ viện cho thấy là một số nhỏ có thể điều gì xa. Một quảng cáo, mua vào ngày 23 tháng 6 năm 2015, bởi trang LGBT United, có giá 99,95 ruble Nga, tương đương 1,59 đô la. Quảng cáo đó thu hút 26 lượt nhấp chuột và 374 ấn tượng trong một ngày duy nhất. Nhìn nhận theo cách này, lập luận của Facebook rằng 50% quảng cáo có giá dưới 3 đô la không nghe có vẻ thuyết phục.
Những quảng cáo cũng chỉ đại diện cho một phần nhỏ của những gì tay chơi Nga đăng trên Facebook và Instagram. Mặc dù con số 3.500 có vẻ là một con số đáng kể, tài khoản của IRA đã xuất bản khoảng 80.000 bài viết tự nhiên trên Facebook và thêm 120.000 trên Instagram, tiếp cận khoảng 146 triệu người Mỹ giữa cả hai.
Kể từ khi những quảng cáo này được chạy và thế giới biết về chúng, Facebook đã công bố những thay đổi đáng kể mà nó nói có thể đẩy lùi hành vi độc hại như vậy trong tương lai. Trước thông báo này, Facebook đã gửi danh sách đầy đủ những thay đổi này cho các phóng viên. Trong tương lai, ví dụ, nó sẽ yêu cầu tất cả những người quảng cáo chính trị, bao gồm những người quảng cáo về các vấn đề nhạy cảm như phá thai và quyền sở hữu súng, phải cung cấp bản sao của chứng minh nhân dân được chính phủ cấp và địa chỉ để xác minh rằng họ sống tại Hoa Kỳ. Nó cũng sẽ yêu cầu xác minh tương tự cho các trang phổ biến.
Công ty cũng sẽ bắt đầu đặt nhãn cho các quảng cáo chính trị như vậy và, vào tháng 6, nó sẽ tung ra một kho chứa quảng cáo chính trị có thông tin về số tiền chi tiêu cho quảng cáo, sự lan truyền của nó và đối tượng mục tiêu của khán giả. Điều đó sẽ loại bỏ kiểu nhầm lẫn mù quáng mà đã diễn ra suốt một năm qua liên quan đến những quảng cáo mà Hạ viện công bố vào thứ Năm. Trong khi đó, Facebook sẽ mở rộng đội ngũ kiểm duyệt nội dung của mình lên đến 20.000 người vào cuối năm nay.
Các Đảng viên Hạ viện cho biết họ dự định cuối cùng sẽ xuất bản các bài viết tự nhiên được tạo ra bởi những tay chơi Nga. Nhưng ngay cả trên trang cá nhân của mình, bộ dữ liệu được công bố vào thứ Năm có thể là một hướng dẫn hữu ích không chỉ đối với các nhà nghiên cứu đang tiếp tục vẽ bản đồ cho chiến thuật của IRA mà còn đối với các nền tảng công nghệ khác—như Reddit và Tumblr—mà không phát hiện ra những tay chơi Nga cho đến sau rất lâu so với các đối thủ lớn hơn của họ. Mục tiêu, sau cùng, không chỉ là tổng kết những gì đã xảy ra mà còn là ngăn chặn nó từ việc xảy ra lại.
Cập nhật: 10:10 sáng ET ngày 10/05/18 Câu chuyện này đã được cập nhật để phản ánh rằng sau khi công bố, các Đảng viên Hạ viện đã điều chỉnh tổng số quảng cáo từ hơn 3.300 lên hơn 3.500.
0 Thích