Mytour blog
Tags:
phố cổ hội andu lịch Hà Nộidu lịch Huếcầu trường tiềnbảo tàng điêu khắc chăm pa
06/04/20232.7710

Dạo khắp Việt Nam thưởng ngọan các công trình mang dấu ấn Pháp thuộc năm 2024

Việt Nam không chỉ hấp dẫn bởi lịch sử ngàn năm văn hiến mà còn hết sức lôi cuốn ở nhiều công trình kiến trúc mang phong cách độc đáo. Trong khoảng 80 năm lịch sử đô hộ, thực dân Pháp đã tiến hành xây dựng rất nhiều công trình đồ sộ và có giá trị lịch sử lớn trên khắp đất Việt. Những công trình mang hơi hướng của nền văn minh Pháp, nằm xen kẽ với kiến trúc bản địa trên những cung đường rộng lớn với hàng cây xanh, hay nép mình trong những góc phố yên tĩnh, nhẹ nhàng luôn có hấp lực mạnh mẽ với du khách mọi miền. Cổ kính và trầm lắng, các kiến trúc cổ điển  vẫn tồn tại vững chãi như một nét son của lịch sử, một khoảng lặng xao xuyến giữa lòng đô thị phồn hoa.

 

1. KHÁCH SẠN SOFITEL LEGEND METROPOLE HÀ NỘI

 

Khách sạn 5 sao Sofitel Legend Metropole Hanoi là một công trình được xây dựng từ thời thuộc Pháp nằm ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Với các điểm nhấn về phong cách kiến trúc kiểu Pháp gần như vẫn nguyên vẹn sau một thế kỷ tồn tại, khách sạn có những bức tường được phủ sơn trắng xóa với các khung cửa sổ xanh veo và những bãi cỏ xanh rì tươi tắn. Khách sạn đã nhanh chóng trở thành một địa chỉ được yêu thích hơn cả của nhiều du khách và liên tiếp được bình chọn là khách sạn sang trọng nhất và chất lượng tốt nhất Việt Nam trong nhiều năm liền.

 

Sofitel Legend Metropole Hanoi là sang trọng nhất và chất lượng tốt nhất Việt Nam

Sofitel Legend Metropole Hanoi là sang trọng nhất và chất lượng tốt nhất Việt Nam - Ảnh: Accorhotel

 

Không gian bên ngoài khách sạn mang đậm chất Âu giữa lòng Hà Nội

Không gian bên ngoài khách sạn mang đậm chất Âu giữa lòng Hà Nội - Ảnh: Accorhotel

 

2. CẦU TRƯỜNG TIỀN - THỪA THIÊN HUẾ

 

Cùng với núi Ngự Bình và dòng sông Hương, cầu Trường Tiền được coi là một trong những biểu tượng mang tính đặc trưng nhất của xứ Huế. Cầu Trường Tiền được thiết kế theo kiến trúc Gothic với kết cấu 6 nhịp dầm thép hình vành lược mà khi nhìn từ mọi góc, đường vành lược ấy như đường sóng khổng lồ uốn lượn trên nền nước sông Hương xanh màu lục bảo. Tản bộ về đêm trên cầu Trường Tiện đa sắc và thưởng thức những món ăn đặc trưng xứ Huế là một điều hết sức thú vị mà du khách không thể bỏ qua.

 

Chưa qua cầu Trường Tiền xem như chưa đến Huế

Chưa qua cầu Trường Tiền xem như chưa đến Huế - Ảnh: hoàng-tân-ngô

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Huế

 

3. BÀ NÀ HILLS - “HỒN ÂU” GIỮA NON CAO

 

Đỉnh Bà Nà không chỉ nổi tiếng bởi công trình cáp treo đạt 4 kỷ lục thế giới mà còn thu hút sự quan tâm đông đảo của du khách trong và ngoài nước bởi những kiến trúc vô cùng độc đáo. Dù không phải được xây dựng từ thời thuộc Pháp, song khu Làng Pháp trên đỉnh Bà Nà là hiện thân của kiến trúc Gothic được lấy cảm hứng từ hành trình vòng quanh nước Pháp. Không cần phải tới Châu Âu mới có thể ngắm mái vòm cung của Thánh đường Saint Dennis hay đến tận nước Pháp xa xôi để ngắm lâu đài Chateau De Chenonceau cổ kính, không gian kiến trúc đặc trưng với nhiều hoạt động đặc thù mang bề dày và chiều sâu văn hóa Châu Âu Làng Pháp chắc chắn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm đặc biệt về không gian văn hóa đậm chất “hồn Âu” giữa đại ngàn non xanh mây trắng.

 

Làng Pháp đầy lãng mạn, sang trọng và lịch lãm

Làng Pháp đầy lãng mạn, sang trọng và lịch lãm - Ảnh: keiz-whiski

 

4. BẢO TÀNG NGHỆ THUẬT ĐIÊU KHẮC CHĂM ĐÀ NẴNG

 

Nếu có dịp xuôi về thành phố bên sông Hàn, hãy dừng chân ghé thăm bảo tàng trưng bày hiện vật Chăm lớn nhất nước nằm giữa lòng thành phố Đà Nẵng hiện đại và sôi động. Bảo tàng được người Pháp xây dựng nhằm sưu tập, cất giữ, trưng bày các di vật về nghệ thuật điêu khắc của vương quốc Chăm Pa tìm thấy ở các tháp, thành lũy Chăm ở khu vực duyên hải Nam Trung bộ và các tỉnh Tây Nguyên.

 

Bảo tàng Chăm cho du khách phút lắng đọng với một trải nghiệm khác biệt

Bảo tàng Chăm cho du khách phút lắng đọng với một trải nghiệm khác biệt - Ảnh: Mytour

 

Kiến trúc Gothic ảnh hưởng đậm nét từ kiến trúc Pháp vẫn hài hòa nằm nép mình trong không gian đầy những nhành hoa sứ bung tỏa hương dịu mát như gọi mời du khách đến với hành trình khám phá hình bóng vương triều một thời hưng thịnh với âm vang thời gian như tái hiện trong từng hiện vật quý giá tại Bảo tàng Chăm.

 

5. PHỐ CỔ HỘI AN

 

Dù đa phần các ngôi nhà ở Hội An ngày nay được hình thành vào thời kỳ thuộc địa, nhưng trong khu phố cổ vẫn gìn giữ được nhiều di tích phản ánh các giai đoạn lịch sử của đô thị. Như nhiều đô thị khác của Việt Nam, Hội An chịu ảnh hưởng sâu đậm của kiến trúc Pháp trong thời kỳ thuộc địa vì thế dễ nhận thấy rằng những ngôi nhà mang phong cách thuộc địa xuất hiện nhiều và tập trung trên một tuyến phố. Sự đan xen phong cách kiến trúc bản địa và kiến trúc Pháp vẫn giữ được vẻ hài hòa trong tổng thể kiến trúc, mềm mại trong bố cục, trang trí mang lại cho Hội An một dáng vẻ mới.

 

Một buổi chiều yên ả trên phố cổ Hội An

Một buổi chiều yên ả trên phố cổ Hội An - Ảnh: Xversion1

 

6. NHÀ THỜ NÚI NHA TRANG

 

Mỗi năm, thành phố Nha Trang thu hút đông đảo du khách đến tham quan và nghỉ dưỡng. Ngoài những thắng cảnh nổi tiếng, Nha Trang còn có rất nhiều điểm đến văn hóa và lịch sử nằm ngay giữa thành phố. Nằm ở độ cao 12m nổi bật giữa trung tâm, nhà thờ núi Nha Trang là một công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo mang đậm phong cách Pháp và là địa điểm thu hút rất nhiều du khách, các nhà quay phim và nhiếp ảnh trong và ngoài nước.

 

Nhà thờ Núi Nha Trang với kiến trúc độc đáo thu hút rất nhiều du khách trong nước và quốc tế tham quan

Nhà thờ với kiến trúc độc đáo thu hút rất nhiều du khách trong nước và quốc tế tham quan - Ảnh: Hiendiep Nguyen

 

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi đến 58% tại Nha Trang

 

7. NHÀ THỜ CHÍNH TÒA KONTUM

 

Kon Tum luôn thu hút người yêu du lịch không chỉ bởi cảnh quan tự nhiên mà còn bởi truyền thống văn hoá dân tộc lâu đời trên mảnh đất cao nguyên xanh tươi này. Trong đó, nổi bật nhất có thể kể đến Toà giám mục Kon Tum được xây dựng vào năm 1935. Trừ hàng trụ dưới sàn nhà làm bằng xi măng cốt thép, còn lại toàn bộ ngôi nhà được xây dựng bằng các loại gỗ quý nên vẫn trụ vững cùng thời gian. Ẩn mình thấp thoáng sau những rặng sứ trắng tinh ngát hương rợp bóng, Toà giám mục mang dáng vẻ yên bình như chính nhịp sống của người Tây Nguyên, du khách có thể chậm rãi rảo bước và cảm nhận từng đường nét kết hợp hài hoà giữa lối kiến trúc phương Tây và kiến trúc dân tộc bản địa truyền thống.

 

Toà giám mục là sự kết hợp hài hoà giữa lối kiến trúc phương Tây và dân tộc bản địa truyền thống

Toà giám mục là sự kết hợp hài hoà giữa lối kiến trúc phương Tây và dân tộc bản địa truyền thống - Ảnh: trường-Đoàn

 

8. ĐỆ TAM BIỆT ĐIỆN MÙA HÈ BẢO ĐẠI

 

Như tên gọi, Dinh III là một tòa dinh thự trang nhã gồm 2 tầng với 25 phòng thiết kế lịch lãm, sang trọng được kết nối hài hòa qua các cửa đi và cửa sổ khung thép ốp kính. . Biệt điện có lối kiến trúc châu Âu được xây dựng từ năm 1933 nằm giữa khung cảnh mộng mơ của một đồi thông trên đường Triệu Việt Vương, cách trung tâm Đà Lạt khoảng 2 km về phía tây nam. Mãi đến năm 1950 vua Bảo Đại sử dụng biệt điện này làm nơi làm việc và sinh hoạt cho cả gia đình.

 

Một gian phòng trang nhã, tinh tế trong biệt điện Bảo Đại

Một gian phòng trang nhã, tinh tế trong biệt điện - Ảnh: quang-nguyen-vinh

 

9. BƯU ĐIỆN TRUNG TÂM SÀI GÒN

 

Kiến trúc thuộc Pháp ở Việt Nam luôn thu hút đông đảo du khách nước ngoài đến thưởng ngoạn và chụp ảnh và Bưu Điện Trung Tâm là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu của Thành Phố mang tên Bác. Bưu điện trung tâm thành phố Hồ Chí Minh là một trong những công trình mang nét kiến trúc Gothique độc đáo của Pháp được xây dựng trong khoảng thời gian từ 1886 – 1981 với đường nét thể hiện sự kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật kiến trúc Âu Á. Nơi đây cùng với Nhà thờ Đức Bà là những chứng nhân lịch sử chứng kiến nhiều thăng trầm, biến động của lịch sử thành phố trẻ hiện đại bậc nhất cả nước.

 

Bưu Điện Trung Tâm Thành Phố 130 tuổi mang nét hiện đải và cổ kính

Bưu Điện Trung Tâm Thành Phố 130 tuổi mang nét hiện đải và cổ kính - Ảnh: dzung-tran

 

Bưu Điện Trung Tâm Sài Gòn

 

10. NHÀ THỜ CÙ LAO GIÊNG AN GIANG

 

Nhà thờ còn được gọi với tên khác là Thánh đường Cù Lao Giêng hay Thánh đường Đầu Nước thuộc Giáo phận Long Xuyên. Theo những cư dân bản địa, nhà thờ Cù Lao Giêng là thánh đường đầu tiên của Nam Kỳ, là cầu nối giữa các cha truyền đạo xứ Cao Miên - Việt Nam và cũng là trạm trung chuyển các vật dụng cần thiết cho việc sinh hoạt và truyền đạo bằng ghe đò lên Cao Miên.

 

Thánh đường phảng phất nét Châu Âu giữa vùng quê an bình

Thánh đường phảng phất nét Châu Âu giữa vùng quê an bình - Ảnh: hanhhuongchuadoc

 

Xem thêm: Các tour du lịch An Giang giá rẻ

 

Dù xuôi Nam ngược Bắc thì các công trình kiến trúc kể trên không chỉ trong mình mang giá trị lịch sử, văn hóa nhất định mà những kiến trúc độc đáo ấy còn gắn liền với những giai thoại lịch sử hay những câu chuyện ly kỳ, thú vị chờ bạn tìm hiểu, khám phá.

 

Huyền Vịt - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Các công trình mang dấu ấn Pháp thuộc ở Hà Nội và Miền Bắc là gì?

- Các công trình này bao gồm những tòa nhà, cầu, đường phố, công viên, trường học, bệnh viện, nhà thờ, nhà ga, nhà hát, pháo đài, lâu đài, chùa, đền, miếu, và các công trình khác được xây dựng trong thời kỳ Pháp thuộc Việt Nam (1887-1954).

Những công trình này có ý nghĩa gì đối với lịch sử và văn hóa của Việt Nam?

- Những công trình này là những di sản văn hóa quan trọng của Việt Nam, thể hiện sự giao thoa giữa nền văn hóa Pháp và Việt Nam. Chúng cũng là những chứng tích lịch sử của sự chiếm đóng và thống trị của Pháp đối với Việt Nam trong hơn 60 năm.

Những công trình này có đặc điểm gì đáng chú ý?

- Các công trình này thường có kiến trúc phương Tây kết hợp với nghệ thuật truyền thống Việt Nam, tạo nên một phong cách độc đáo và đặc trưng. Chúng cũng thường được xây dựng trên những vị trí đắc địa, như trung tâm thành phố, gần sông, hồ, hoặc trên đồi núi, tạo nên một cảnh quan đẹp và ấn tượng.

Các công trình này có nên được bảo tồn và phát triển du lịch?

- Các công trình này là một phần quan trọng của di sản văn hóa của Việt Nam, nên được bảo tồn và phát triển du lịch một cách bền vững, đảm bảo sự tôn trọng và bảo vệ giá trị lịch sử và văn hóa của chúng. Tuy nhiên, cần có sự cân nhắc và quản lý chặt chẽ để tránh tình trạng đổ nát, mất cân bằng về mặt kinh tế và môi trường.

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /209