Mytour blog
Tags:
du lịch Quảng Ninhdu lịch Hải Phòngcảnh đẹp Hải Phòngsông Bạch Đằng
06/04/202325.5612

Dấu ấn lịch sử văn hóa ngàn năm trên sông Bạch Đằng năm 2024

Theo sử sách xưa kia sông có tên gọi là Vân Cừ, nhưng trong dân gian nó lại mang một một cái tên mộc mạc: sông Rừng. Người dân bảo rằng do ngày xưa hai bên bờ có rất nhiều cây cổ thụ và thường có sóng bạc đầu nên còn có tên gọi là Bạch Đằng giang.

 

Chính cái tên ấy đã được ghi vào sử sách để nhắc nhở người đời về  những chiến công oanh liệt của dân tộc Việt Nam trong công cuộc dựng nước và giữ nước chống lại các thế lực ngoại xâm.Bắt đầu với chiến thắng của Ngô Quyền năm 938 chống quân Nam Hán, tiếp theo đó, năm 938 cũng chính tại con sông này, Lê Hoàn đã hạ gục quân Tống.Cuối cùng năm 1228, trận thủy chiến lịch sử giữa Trần Hưng Đạo chống quân Nguyên Mông đã một lần nữa khẳng định sức mạnh của quân dân nước Việt.

 

Sông Bạch ĐằngTàu thuyền hoạt động trên sông

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Hải Phòng

 

Sông Bạch Đằng  tuy không dài, chỉ khoảng 32km,  nhưng bao la hùng vĩ, là ranh giới tự nhiên giữa hai tỉnh: Hải Phòng và Quảng Ninh. Đồng thời  là con đường thủy tốt nhất để đi vào Hà Nội (Thăng Long ngày xưa) từ miền nam Trung Quốc, từ cửa sông Nam Triệu các chiến thuyền đi vào sông Kinh Thầy, sông Đuống và cuối cùng là sông Hồng đoạn chảy qua Hà Nội. Các loại tàu thuyền có tải trọng 300-400 tấn tham gia vận tải được cả 2 mùa

 

Sông Bạch Đằng

Con sông gắn liền với lịch sử Việt Nam

 

Sông Bạch Đằng là một địa danh nổi tiếng trong lịch sử, là người Việt, học sử Việt mà một lần được diện kiến con sông, ta sẽ không khỏi ngạc nhiên, xúc động trước sự oanh liệt của khí thế chiến đấu và lòng yêu nước của ông cha ta. Đi vào các làng ven sông Bạch Đằng, du khách sẽ được nghe các sự tích thành hoàng, hay thấy bản sắc phong ở đình miếu  do vua chúa các triều đại ban cho các vị danh tướng, công thần trong đó nhiều nhất là đời Trần. Họ được nhân dân ghi công và lập đền thờ: đình và đền thờ Ngô Quyền, đền thờ Trần Hưng Đạo, đền thờ bà cụ bán nước có công giúp Trần Hưng Đạo đánh giặc...Ở bãi sông Chanh dưới chân núi Tràng Kênh còn tìm thấy nhiều cọc gỗ lim đầu vạt nhọn, cao đến ba, bốn mét, hiện được trưng bày ở Viện bảo tàng lịch sử Việt Nam. Hàng năm trên dòng sông lịch sử này thường tổ chức những Hội thi bơi truyền thống vượt sông Bạch Đằng.

 

Sông Bạch Đằng

Sông nước yên bình

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hải Phòng

 

Sông Bạch Đằng
Bãi cọc Bạch Đằng tại xã Yên Giang

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu đề tài: "Nghệ thuật cắm cọc sông Bạch Đằng", tác giả Vũ Xuân Xuê - Chi hội khoa học lịch sử huyện Vĩnh Bảo và các cộng sự đã sưu tầm được một số nguồn tài liệu có liên quan đến việc quân và dân thời nhà Trần áp dụng kinh nghiệm cắm cọc quai đáy trên dòng chảy của ngư dân đánh cá Hạ Bì (tên nôm là làng Quát), thuộc xã Yết Kiêu, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương vào việc xây dựng trận địa cọc trên sông Bạch Đằng trong cuộc kháng chiến chống giặc Nguyên - Mông lần thứ 3 (năm 1288).

Theo các tác giả thì chính danh tướng Yết Kiêu, người con giỏi nghề sông nước của trang Hạ Bì xưa là người đã trực tiếp giúp Trần Hưng  Đạo chỉ huy và tổ chức xây dựng trận địa cọc trên sông Bạch Đằng năm 1288.
 
Dấu tích bãi cọc Bạch Đằng tại Yên Giang
 
Tại buổi sinh hoạt khoa học, ông Vũ Xuân Xuê đã giới thiệu bằng trực quan rất sinh động và có tính thuyết phục cao về kỹ thuật sử dụng phương tiện thuyền, bện dây nháng bằng rễ cây dứa dại cũng như kỹ thuật làm cọc nháng, dây nháng, que ngang, cọc kháp (khuyết), kỹ thuật đẽo cọc gỗ vát hình lưỡi mai… trong nghệ thuật cắm cọc trên sông.

Đặc biệt, ông Xuân đã giới thiệu một cách thuyết phục, tỉ mỉ quy trình cắm cọc gỗ lớn trong điều kiện nước chảy xiết như: kỹ thuật cắm cọc nháng, cách cố định đầu cọc kháp, phương pháp thả và định vị cọc gỗ dưới nước, thao tác dùng thuyền và các công cụ hỗ trợ cắm cọc, phương pháp liên kết bãi cọc trong thế liên hoàn…
 
Các câu hỏi thường gặp
Sông Bạch Đằng có ý nghĩa gì trong lịch sử Việt Nam?

- Sông Bạch Đằng là nơi diễn ra hai trận đánh lịch sử quan trọng của dân tộc Việt Nam: Trận Bạch Đằng năm 938 và Trận Bạch Đằng năm 1288.

Trận Bạch Đằng năm 938 diễn ra như thế nào?

- Trận Bạch Đằng năm 938 là trận đánh quyết định giữa quân Nam Hán và quân Đại Cồ Việt. Vua Ngô Quyền đã dùng chiến thuật đặt bẫy, đánh tan quân Nam Hán và giành lại độc lập cho đất nước.

Trận Bạch Đằng năm 1288 có tầm quan trọng như thế nào?

- Trận Bạch Đằng năm 1288 là trận đánh giữa quân nhà Trần và quân nhà Nguyên (Mông Cổ). Vua Trần Nhân Tông đã dùng chiến thuật đặt bẫy, đánh tan quân Nguyên và bảo vệ độc lập cho đất nước.

Sông Bạch Đằng còn có những di sản văn hóa nào khác?

- Ngoài hai trận đánh lịch sử, sông Bạch Đằng còn là nơi sinh sống của nhiều cộng đồng dân cư, với nhiều nghề truyền thống như đánh cá, chài lưới, làm thủy sản. Nơi đây còn có nhiều di tích lịch sử, kiến trúc cổ như đền Bạch Đằng, đền Đông Hưng, cầu Bạch Đằng...

Làm thế nào để đến được sông Bạch Đằng?

- Sông Bạch Đằng nằm ở Hải Phòng, Miền Bắc Việt Nam. Du khách có thể đi đến đây bằng xe ô tô hoặc xe máy từ Hải Phòng hoặc các tỉnh lân cận. Nếu đi bằng tàu thì có thể đi từ cảng Hải Phòng hoặc cảng Cát Bà.

2 Thích

Đánh giá : 4.2 /356