Mytour blog
06/04/202311.7770

Đầu năm đi chùa: top 10 ngôi chùa đẹp nhất xứ Việt - Kỳ 1 năm 2024

Đầu năm đi lễ, đi chùa là một truyền thống thuộc về tín ngưỡng, tâm linh mà nhiều người Việt Nam luôn gìn giữ. Đi chùa đầu năm việc đầu tiên là cầu xin bình an và làm ăn phát đạt, cầu được như ý, bên cạnh đó nhiều người còn đi chùa để vãn cảnh chốn tâm linh yên bình để lòng được thanh thản. Nói đến cảnh chùa đẹp, không thể không nhắc đến 10 ngôi chùa đẹp nhất xứ Việt mà đầu năm chúng ta nên đến. Mytour.vn sẽ chia sẻ cho bạn đọc về những ngôi chùa tuyệt đẹp ấy trong bài viết này.

 

1. CHÙA BÁI ĐÍNH - NINH BÌNH

  

Một góc chùa Bái Đính rộng lớn

Một góc chùa Bái Đính rộng lớn - Ảnh: Bùi Thế Tâm

 

Chùa Bái Đính (Ninh Bình) là một quần thể chùa lớn có nhiều kỷ lục châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng bao gồm: chùa có tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á, chùa có tượng di lặc bằng đồng lớn nhất, hành lang la hán dài nhất châu Á,... Với nhiều kỷ lục đặc sắc cùng kiến trúc chùa theo quy mô lớn nằm trên núi Bái Đính cao rộng, ngôi chùa này đã trở thành điểm đến du lịch thu hút nhất Ninh Bình trong những năm vừa qua.

 

Tượng phật chùa Bái Đính bằng đồng dát vàng

Tượng phật bằng đồng dát vàng - Ảnh: Bùi Thế Tâm

 

Trong khi tham qua chùa, bạn sẽ được tham quan hang sáng, động tối, đền thờ thánh Nguyễn, thần Cao Sơn, giếng ngọc,...và nghe kể về những câu chuyện, sự kiện lịch sử hấp dẫn, đồng thời được chiêm ngưỡng những kỷ lục đặc sắc. Đầu năm đi chùa Bái Đính, hoặc đến đây vào mùa lễ lớn, du khách sẽ được tham gia hành hương và trải nghiệm những lễ hội lớn, linh đình.

 

Giếng ngọc ở chùa Bái Đính

Giếng ngọc ở chùa Bái Đính - Ảnh: Tú Uyên

 

2. THIỀN VIỆN TRÚC LÂM - ĐÀ LẠT

 

Cách trung tâm thành phố Đà Lạt 5km, nằm gần hồ Tuyền Lâm xinh đẹp, ở trên núi Phụng Hoàng cao lớn, thiền viện Trúc Lâm là điểm tham quan và chiêm bái của rất nhiều du khách trong và ngoài nước khi đến Đà Lạt - xứ sở sương mù. Thiền viện Trúc Lâm là một công trình kiến trúc độc đáo mang đậm nét ý nghĩa của "nhà Phật", để lên tới chùa, bạn phải đi qua con đường dốc có 140 bậc thang bằng đá, hai bên là những rặng thông xanh ngát dẫn đến cổng tam quan và vào chánh điện.

 

Cổng lên thiền viện Trúc Lâm

Cổng lên thiền viện - Ảnh: Nguyễn Thanh Quang

 

Vào mùa xuân, khi đi lễ chùa đầu năm, người Đà Lạt vẫn thường hay đến thiền viện Trúc Lâm hoặc chùa Linh Phước để chiêm bái đồng thời du xuân đầu năm nơi cảnh đẹp nổi tiếng. Từ trên thiền viện có thể thấy hồ nước trong xanh thấp thoáng bóng thống cao vút, phong cảnh đẹp mê mẩn và không gian yên bình có thể ru lòng lữ khách giúp tịnh tâm cầu nguyện.

 

Chánh điện thiền viện Trúc Lâm

Chánh điện thiền viện Trúc Lâm - Ảnh: Bùi Thụy Đào Nguyên

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Đà Lạt

 

Chánh điện thiền viện Trúc Lâm nhìn từ vườn hoa

Chánh điện nhìn từ vườn hoa - Ảnh: Liftold 

 

3. CHÙA LINH PHƯỚC - ĐÀ LẠT

 

Một ngôi chùa khác ở Trại Mát, cách trung tâm thành phố Đà Lạt 8km tên gọi chùa Linh Phước, hay còn gọi là chùa Ve Chai với con rồng độc đáo dài 49m làm hoàn toàn bằng 12.000 vỏ chai bia. Đây là một công trình kiến trúc độc đáo và cực kỳ ấn tượng với phong cách khảm sành sứ đặc sắc khiến nhiều du khách không khỏi trầm trồ. Ngoài việc là địa điểm tham quan cho du khách thập phương, chùa Linh Phước còn là nơi người dân đến chiêm bái, lễ phật vào những ngày lễ lớn đặc biệt là năm mới tết đến xuân về.

 

Chùa Linh Phước nằm ở Trại Mát, gần Đà Lạt

Chùa Linh Phước nằm ở Trại Mát, gần Đà Lạt - Ảnh: Diane Selwyn 

 

Con Rồng làm bằng vỏ chai bia trong khuôn viên chùa Linh Phước

Con Rồng làm bằng vỏ chai bia trong khuôn viên chùa - Ảnh: Phan Ba

 

4. CHÙA MỘT CỘT - HÀ NỘI

 

Chùa Một Cột là ngôi chùa có kiến trúc độc đáo mang hình dáng tựa một đài hoa sen đang nở rộ với chỉ duy nhất một trụ cột chính giữa chùa. Chùa Một Cột còn có tên khác như Chùa Mật, Diên Hựu Tự, Liên Hoa Đài tọa lạc giữa lòng thủ đô Hà Nội, khi tham quan lăng Bác bạn có thể đi ngang qua ngôi chùa đẹp nổi tiếng này.

 

Chùa Một Cột Hà Nội tựa như một đài sen

Chùa Một Cột Hà Nội tựa như một đài sen - Ảnh: MRMV 

 

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi đến 77% tại Hà Nội

 

Đây không chỉ là nơi chiêm bái, cầu nguyện mà còn là điểm du lịch thu hút khách tham quan bởi vẻ độc đáo và cảnh đẹp xung quanh chùa. Có một bài thơ về Diên Hựu Tự mà sư Huyền Quang đã viết và được Nguyễn Huệ Chi dịch lại như sau:

 

Đêm thu chùa thoảng tiếng chuông tàn

Phong đỏ, trăng ngời, sóng nguyệt lan

In ngược hình chim, gương nước lạnh

Sẫm đôi bóng tháp, ngón tiên hàn.

Muôn duyên chẳng vướng: xa trần tục

Một mảy nào lo: rộng nhãn quan

Thấu hiểu thị phi đều thế cả

Dầu ma dầu Phật, chốn nào hơn?

 

Vẻ đẹp của chùa Một Cột khi Hà Nội vào thu

Vẻ đẹp của chùa Một Cột khi Hà Nội vào thu - Ảnh: Khoi Tran Duc

 

5. CHÙA LINH ỨNG - ĐÀ NẴNG

 

Nằm ở Bãi Bụt, trên bán đảo Sơn Trà của Đà Nẵng, nơi có cảnh đẹp thơ mộng mê mẩn lòng người, chùa Linh Ứng Bãi Bụt là 1 trong 3 ngôi chùa cùng tên nổi tiếng ở Đà Nẵng. Cả 3 đều có vị trí đắc địa, riêng Linh Ứng ở Bãi Bụt có quy mô to lớn nhất, mới nhất và đẹp nhất nằm hướng ra biển. Bán đảo Sơn Trà theo truyền thuyết là nơi giao hòa giữa biển trời với núi sông, một ngày nọ có một tượng Phật không biết từ đâu trôi dạt về vùng biển này, ngư dân thấy thề bèn lập am thờ tự và cầu nguyện, những lời cầu nguyện luôn được ứng nghiệm nên nơi đây ngày càng thu hút dân thập phương và du khách trong, ngoài nước khi đến Đà Nẵng.

 

Khuôn viên phía trước chùa Linh Ứng

Khuôn viên phía trước chùa Linh Ứng - Ảnh: Khoi Tran Duc

 

Tại cổng chính ngôi chùa có hai câu "Linh ứng sở cầu như ý nguyện Sơn Trà Bãi Bụt thật hiển linh", có thể thấy ngôi chùa đặc biệt này rất linh thiêng và được người dân tôn kính thờ lạy. Đầu năm đi chùa Linh Ứng để cầu nguyện là điều nên làm nếu bạn ở Đà Nẵng.

 

Toàn cảnh chùa Linh Ứng Bãi Bụt từ trên cao

Toàn cảnh chùa Linh Ứng Bãi Bụt từ trên cao - Ảnh: Anh Hải Hoàng

 

Du lịch Đà Nẵng

 

Xem thêm: Các tour du lịch Đà Nẵng giá rẻ

 

Mời bạn xem thêm: Đầu năm đi chùa: top 10 ngôi chùa đẹp nhất xứ Việt - Kỳ 2

 

Mỗi ngôi chùa ở Việt Nam đều có một dáng vẻ độc đáo, gắn với những truyền thuyết, chuyện kể khác nhau, nhưng xét đến cùng cũng đều là nơi linh thiêng giúp ủi an và cho con người thêm niềm tin vào cuộc sống. Khi năm mới đến, khi xuân về, đừng quên đi lễ chùa và vãn cảnh ở những ngôi chùa độc đáo của Việt Nam.

 

Tú Uyên - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Tại sao nên đi chùa đầu năm?

- Đi chùa đầu năm được coi là một nghi thức truyền thống của người Việt, giúp tinh thần được thanh tịnh, tâm linh được nâng cao.

- Đi chùa đầu năm còn giúp bạn tìm kiếm sự bình an, may mắn và tài lộc trong năm mới.

Top 10 ngôi chùa đẹp nhất xứ Việt - Kỳ 1 tại Hà Nội và Miền Bắc bao gồm những chùa nào?

- Chùa Một Cột

- Chùa Trấn Quốc

- Chùa Thầy

- Chùa Hương

- Chùa Bái Đính

- Chùa Yên Tử

- Chùa Dâu

- Chùa Tây Phương

- Chùa Thầy Nguyên

- Chùa Đại Bi

Chùa nào là địa điểm nổi tiếng nhất trong top 10 ngôi chùa đẹp nhất xứ Việt - Kỳ 1 tại Hà Nội và Miền Bắc?

- Chùa Một Cột là địa điểm nổi tiếng nhất trong top 10 ngôi chùa đẹp nhất xứ Việt - Kỳ 1 tại Hà Nội và Miền Bắc. Chùa được xây dựng từ thế kỷ thứ 11 và là biểu tượng của thành phố Hà Nội.

Lịch sử của chùa Thầy là gì?

- Chùa Thầy được xây dựng từ thế kỷ thứ 11 và là một trong những ngôi chùa cổ nhất ở Việt Nam.

- Chùa Thầy còn được biết đến với tên gọi là Chùa Thầy Giáo, vì đây là nơi thờ phụng Đức Thầy Trần Nhân Tông - vị vua đầu tiên của triều đại Trần.

Chùa Hương có điều gì đặc biệt?

- Chùa Hương là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất ở Việt Nam, với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và kiến trúc độc đáo.

- Chùa Hương còn được biết đến với tên gọi là Chùa Perfume, vì nơi đây có một nguồn nước được cho là có mùi hương thơm.

- Chùa Hương còn là nơi tổ chức lễ hội Chùa Hương lớn nhất Việt Nam vào mỗi dịp lễ Vu Lan.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /375