Mytour blog
Tags:
Quảng Ninhdu lịch tâm linhđền Cặp Tiênđộng Sơn Trang
06/04/202340.7091

Đền Cặp Tiên - đền Cô bé Cửa suốt năm 2024

Đền Cặp Tiên (hay còn gọi là đền Cô bé Cửa suốt) là công trình tín ngưỡng dân gian hình thành từ thời Nguyễn. Đền Cặp Tiên đang dần trở thành địa điểm thu hút rất đông khách du lịch trong và ngoài nước.

 

Tương truyền đền Cặp Tiên thờ vị tiểu thư là con Trần Quốc Tảng nên có tên gọi là “Đền Cô bé cửa suốt”. Sau này, vào thời Nguyễn một ông quan chánh đã được nhân dân địa phương tôn làm hậu thần và thờ tại đền nên tên gọi là đền Quán Chánh. Đền Cặp Tiên có cảnh đẹp sơn thuỷ hữu tình, xưa kia đây là nơi có hai vị Tiên ông thường xuống ngắm cảnh và chơi cờ, đi theo phục vụ là hai nàng tiên cô rất xinh đẹp, hai nàng tiên thường xuống giếng ở chân núi lấy nước về đun pha trà cho các tiên ông.

 

Cầu tại đền Cặp Tiên Cầu tại đền Cặp Tiên - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Vân Đồn

 

Hiện nay khu vực đền Cặp Tiên gồm có ba công trình: Đền chính, Giếng Tiên và động Sơn Trang.

 

Đền chính

Đền chính - Ảnh: Sưu tầm

 

Đền chính Quay hướng Đông Bắc, kiến trúc chữ Đinh, gồm bái đường và hậu cung với tổng diện tích là 102m2. Kiến trúc vì kèo ở bái đường theo kiển chồng rường con nhị, cột cửa được làm bằng gỗ táu, trên các vì có treo các hoành phi, ở các cột có treo các câu đối, sân đền xây dựng phương đình, mái lợp ngói mũi hài, hai tầng tám mái, điểm mái ghép ngói lá đề, trong phương đình đặt bát hương công đồng lớn bằng đồng.

 

Đền chính quay ra hướng đông bắc

Đền chính quay ra hướng đông bắc - Ảnh: Sưu tầm 

 

Kiến trúc chữ Đinh
Kiến trúc chữ Đinh - Ảnh: Sưu tầm
 
Xem thêm: Các khách sạn ở Quảng Ninh
 

Động Sơn Trang (căn cứ vào đồ thờ tự thì đây là nơi thờ mẫu theo tĩn ngưỡng dân gian) được chia làm hai phần như kiến trúc của đền. Phía ngoài bằng phẳng là nơi hành lễ, còn phía trong được đắp thành các dãy núi đá và đặt các pho tượng, phía trên bức tường ngăn giữa nơi làm lễ và động thờ treo bức hoành phi cuốn thư gồm bốn đại tự bằng chữ hán “Công đồng sơn trang” . Tượng thờ bài trí khắp không gian hậu cung trong động, gồm tượng Mẫu Đệ Nhị Thượng Ngàn, tượng nhị vị vương bà và 12 cô Sơn trang, hai bên pho tượng cậu. Chính giữa động là bức hoành phi được tạo hình kiểu cuốn thư đề bốn chữ “Nữ động sơn trang’ .


Động Sơn Trang
Động Sơn Trang - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Quảng Ninh


Giếng tiên trong khuôn viên của đền, đây là một khẩu giếng nước ngọt nằm ngay bên bờ biển, khi nước triều lên dù giếng có bị ngập thì ngay khi triều xuống nước lại ngọt trở lại, quanh năm giếng không bao giờ hết nước. Giếng tiên còn liên quan đến câu truyện truyền thuyết về hai vị tiên ông đã xuống đây chơi cờ và hai nàng tiên nữ .

 

Giếng tiên trong khuôn viên của đền

Giếng tiên trong khuôn viên của đền - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch đến Quảng Ninh

 

Nước giếng thiêng! Nghe nói uống hay tắm gội sẽ tăng cường sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em nên mọi người thi nhau múc. 

 

Mọi người thi nhau múc nước giếng thiêng
Mọi người thi nhau múc nước giếng thiêng - Ảnh: Sưu tầm
 

Nằm trong vùng Vịnh Bái Tử Long, bên cạnh Vịnh Hạ Long - Đảo Cặp Tiên là một hòn đảo với diện tích nhỏ nhưng là một trong những địa chỉ du lịch nổi tiếng tại tỉnh Quảng Ninh.Hiện nay đền Cặp Tiên được xây dựng và trùng tu lại rất khang trang và sạch đẹp nay đã trở thành địa điểm thu hút rất đông khách du lịch trong và ngoài nước.

Các câu hỏi thường gặp
Đền Cặp Tiên - đền Cô bé Cửa suốt là gì?

Đền Cặp Tiên - đền Cô bé Cửa suốt là một ngôi đền tôn giáo nằm ở xã Đồng Lâm, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, Miền Bắc. Đền được xây dựng từ thế kỷ XVIII và là nơi thờ cúng hai vị thần linh Cặp Tiên và Cô bé Cửa suốt.

Lịch sử của Đền Cặp Tiên - đền Cô bé Cửa suốt là gì?

Theo truyền thuyết, Cặp Tiên và Cô bé Cửa suốt là hai vị thần linh giúp đỡ ngư dân đánh bắt hải sản và bảo vệ vùng biển. Người dân địa phương đã xây dựng đền để tôn vinh hai vị thần linh này và cầu nguyện cho sự bình an và thành công trong đánh bắt hải sản.

Điểm nổi bật của Đền Cặp Tiên - đền Cô bé Cửa suốt là gì?

Đền Cặp Tiên - đền Cô bé Cửa suốt có kiến trúc độc đáo với nhiều tác phẩm điêu khắc và họa tiết trang trí đẹp mắt. Ngoài ra, đền còn có vị trí đẹp, nằm trên một ngọn đồi nhìn ra toàn cảnh vịnh Bái Tử Long và là điểm đến hấp dẫn cho du khách yêu thích khám phá văn hóa và tôn giáo địa phương.

Lễ hội tại Đền Cặp Tiên - đền Cô bé Cửa suốt diễn ra khi nào?

Lễ hội Đền Cặp Tiên - đền Cô bé Cửa suốt diễn ra vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Trong lễ hội, người dân địa phương sẽ tổ chức các hoạt động tôn giáo, văn hóa và nghệ thuật như diễu hành, hát văn, múa lân, múa rồng, đốt pháo hoa và cúng tế.

Làm thế nào để đến Đền Cặp Tiên - đền Cô bé Cửa suốt?

Đền Cặp Tiên - đền Cô bé Cửa suốt cách thành phố Hạ Long khoảng 50km và có thể đến bằng xe máy, ô tô hoặc tàu thủy. Du khách có thể thuê xe máy hoặc ô tô từ Hạ Long hoặc đi tàu thủy từ cảng Tuần Châu đến cảng Cửa Ông, sau đó đi taxi hoặc xe máy đến đền.

1 Thích

Đánh giá : 4.8 /216