Mytour blog
Tags:
Phú Quốccảnh đẹp Việt Namthiên đường biểnDinh Cậulàng chài Hàm Ninhmũi Gành Dầu
06/04/20234.4120

Đến Phú Quốc – Tự hào non sông gấm vóc Việt Nam năm 2024

Chọn đến đảo Phú Quốc không phải trong những dịp lễ hội hay kỳ nghỉ dài ngày, chỉ đơn giản là niềm đam mê xê dịch và tìm về những bình yên nhỏ nhoi trong nhịp sống gấp gáp thường ngày. Những bước chân đầu tiên trên mảnh đất Phú Quốc là những cảm giác mơ hồ vô định choáng ngợp, nhưng lại không ngờ cô gái của buổi sớm tinh khôi ngày hôm đó lại yêu Phú Quốc đến vô vàn bởi cảnh sắc, con người và cuộc sống bình dị, chân chất mà nên thơ.

 

Hoàng hôn bình yên trên Gành Dầu, Phú Quốc

Hoàng hôn bình yên trên Gành Dầu, Phú Quốc - Ảnh: Quoc Son Pham

 

GIẤC MƠ CÓ THẬT

 

Đến Phú Quốc với tiêu chí “hai không”: không internet và không thông tin hướng dẫn. Từ Bến xe miền Tây, tôi mua vé đi Rạch Giá, Kiên Giang. Có lẽ nhận thấy được sự lớ ngớ của tôi, bác tài xế đã luống tuổi liền hỏi han. Khi tôi bảo đi Phú Quốc nhưng không có thông tin và cũng chưa đặt tàu hay khách sạn thì bác cứ lắc lắc đầu rồi bảo: Thôi, cứ xuống bến tàu đi Phú Quốc rồi hỏi tiếp người ta.

 

Tĩnh lặng trên bến tàu gần Đền Dinh Cậu, Phú Quốc

Tĩnh lặng trên bến tàu gần Đền Dinh Cậu, Phú Quốc - Ảnh: Mithun Kumar

 

Xe đưa tôi đến bến tàu đi Phú Quốc ở thành phố Rạch Giá vào khoàng gần 4 giờ sáng. Trước khi xe chạy, bác tài còn dặn với theo: “Đừng đi lung tung, tìm quán nước ngồi đợi đến trời sáng rồi hãy xuống bến tàu”. Một câu nói quan tâm cũng khiến những người phương xa ấm lòng đến kỳ lạ, đến đây mới biết và cảm được sự chân chất, ngọt ngào và hiếu khách của người dân miền Tây.

 

Bình minh ở làng chài Hàm Ninh, Phú Quốc

Bình minh ở làng chài Hàm Ninh, Phú Quốc - Ảnh: Hoang Tat Thang

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Phú Quốc

 

Ngược với sự lo lắng của tôi và bác tài xế tốt bụng, bến tàu đi Phú Quốc khá tấp nập dù trời còn mờ tối. Chọn một quán nước để nghỉ ngơi và tự nhiên bắt đầu lo sợ cho kế hoạch vô định của bản thân. Nhưng may thay, cô bán nước với nụ cười hào sảng và giọng nói cởi mở đã làm tôi bình tâm trở lại. Cô bảo tôi không cần lo lắng, cứ đợi khoảng 6 giờ sáng ra bến tàu hỏi vé đi Phú Quốc là được thôi. Theo lời chỉ dẫn của cô bán nước, tôi dễ dàng mua được vé tàu đi Phú Quốc vào chuyến sớm nhất. Khi đã yên vị trên tàu, ngắm nhìn thành phố Rạch Giá đang dần xa cùng những bọt biển tung trắng xóa, mà vẫn chưa tin rằng mình sắp được đến Phú Quốc, nơi được mệnh danh là “Đảo Ngọc” của Việt Nam.

 

BÌNH YÊN ĐẢO NGỌC

 

Bình yên nơi đảo ngọc

Bình yên nơi đảo ngọc - Ảnh: Nice

 

Sau khoảng gần 3 tiếng, tàu cập bến tại cảng Bãi Vòng, cách trung tâm thị trấn Dương Đông 20 km. Phú Quốc đón tôi với cái nắng chói chang và gay gắt. Nắng rực lên như cố tình tô thêm màu xanh cho những hàng dừa trên đảo và soi cả mặt nước biển xanh ngắt. Để thuận tiện cho việc di chuyển, tôi thuê một chiếc xe máy từ dịch vụ của người dân ngay tại khu vực gần cảng.

 

Thị trấn Dương Đông nhìn từ biển

Thị trấn Dương Đông nhìn từ biển - Ảnh: Dani Rönneberg

 

Theo hướng dẫn, tôi vừa chạy xe chầm chậm vừa thưởng thức vẻ đẹp thanh bình của cung đường từ bãi Vòng về thị trấn Dương Đông.

 

Phú Quốc được gọi “đảo  Ngọc” vì trên đảo xưa nay nổi tiếng với loại sò điệp cho ra những viên ngọc trai tuyệt hảo. Các thợ lặn và những người buôn ngọc trai thường hay nói rằng, người ta gọi Phú Quốc là Đảo Ngọc vì nơi đây sản sinh ra những viên ngọc trai đẹp nổi tiếng. Tuy nhiên, có người lại cho rằng Đảo Ngọc là cách ví von, là một mỹ danh khẳng định vị trí địa lý độc đáo của đảo khi nằm lọt thỏm trong vịnh Thái Lan. Trong mắt những du khách xa lạ lần đầu tiên đến đây chắc chắc đều khẳng định Phú Quốc cái gì cũng đẹp. Biển xanh trong vắt, hải sản xanh tươi và con người bình dị, thân thương.

 

Bình minh đang lên trên mặt nước xanh biếc ở biển Phú Quốc

Bình minh đang lên trên mặt nước xanh biếc ở biển Phú Quốc - Ảnh: Mithun Kumar

 

Ngày đầu tiên ở Phú Quốc, tôi dành nhiều thời gian để khám phá và thư giãn ở Bãi Sao, nơi được mệnh danh là “Viên ngọc đẹp nhất Việt Nam”. Bãi Sao dài khoảng 3 km với bãi cát trắng mịn uốn lượn cùng làn nước trong xanh. Người dân truyền miệng rằng, ngày xưa khi hoàng hôn tắt nắng, xung quanh là một màu đen u tịch, thì xuất hiện những đàn Sao biển kéo lên, phủ kín đầy trên bờ lẫn dưới nước. Bãi Sao với vẻ đẹp hoang sơ cùng biển xanh trong vắt như ngọc và những rặng dừa in bóng dưới những bãi cát trắng, tạo nên một bức tranh phong cảnh đẹp đến say lòng người. Bãi Sao còn có nhiều loại hình vui chơi phục vụ cho nhu cầu đa dạng của khách du lịch như mô tô nước, chèo thuyền kayak hay đi thuyền cùng ngư dân…

 

Cảnh sắc thiên nhiên ở Phú Quốc đẹp say lòng người

Cảnh sắc thiên nhiên ở Phú Quốc đẹp say lòng người - Ảnh: pigpooh

 

Nhờ vào cảnh vật hoang sơ và sự mến khách của người dân trên đảo, Phú Quốc ngày càng trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước. Ngoài cảnh sắc thiên nhiên, ẩm thực nơi đây cũng là điều đáng để khám phá và trải nghiệm. Ngoài các món hải sản truyền thống như: tôm, cua, cá, mực thì làng chài Hàm Ninh còn nổi tiếng với món ghẹ. Có thể các món hải sản nơi đây chẳng hề xa lạ so với những vùng biển khác, nhưng sau khi được người dân địa phương chế biến theo kiểu "cây nhà lá vườn", chúng đã trở nên đặc biệt và mang một hương vị rất riêng của vùng biển Phú Quốc khiến những người thưởng thức ấn tượng ngay từ lần đầu tiên. Sau bữa ăn với các loại hải sản và ẩm thực địa phương, tôi thong dong thả bộ xung quanh để khám phá cuộc sống của người dân làng chài. Cảnh vật nơi đây thật yên bình và đẹp đẽ. Những hình ảnh sinh hoạt bình dị của ngư dân trên đảo thu hút sự chú ý của tôi. Ở những vùng nước cạn, họ xuống nước và dùng các dụng cụ đơn giản để đánh bắt. Xa xa hơn là những chiếc thuyền thúng hay thuyền bè đang trôi lững thững trên mặt nước. Tất cả tạo nên một không gian rất thi vị.

 

Ngư dân đang tất bật với mẻ lưới cá vừa đánh bắt

Ngư dân đang tất bật với mẻ lưới cá vừa đánh bắt - Ảnh: Dale Johnson

 

Xem thêm: Các khách sạn 3 sao tại Kiên Giang

 

Ngoài biển và ẩm thực, tôi còn thích thú rong ruổi khắp nơi bằng xe máy để chiêm ngưỡng cuộc sống của người dân trên đảo. Bạn có thể chạy xe xuyên qua những hàng dừa để đến với những bãi biển xanh ngắt, để nghe tiếng lào xào của những hàng dương như hợp âm của một bản tình ca giữa đất trời. Và khi màn đêm buông xuống, hãy lang thang ra khu vực Dinh Cậu để ngồi nghe tiếng sóng vỗ rì rào cùng những bài hát, câu hò đậm chất miền Tây vang lên lúc xa lúc gần du dương đến ấm lòng của một hình thức nghệ thuật dân tộc quý báu.

 

Đền Dinh Cậu, Phú Quốc

Đền Dinh Cậu, Phú Quốc - Ảnh: Nguyen''''''''''''''''s Ng

 

HOÀNG HÔN NƠI ĐẢO NGỌC – LẠC LỐI TÂM HỒN

 

Chuyến đi tuy ngắn nhưng đã để lại nhiều cảm xúc và ấn tượng khó phai. Tôi luôn nghĩ về chuyến đi như là một duyên may trong cuộc đời, để có cơ hội thoát khỏi cuộc sống bận rộn thường ngày, tận hưởng những trải nghiệm mới, đắm chìm trong cảnh sắc thiên nhiên biển trời và gắn bó với những con người hiền hòa, chất phác. Tất cả những điều đó tạo nên nguồn cảm hứng, nguồn sinh lực mới và niềm tự hào về non sông gấm vóc của đất nước Việt Nam.

 

Biển trời Phú Quốc trong ngày nắng vàng ươm

Biển trời Phú Quốc trong ngày nắng vàng ươm - Ảnh: Thanh Trung Nguyen

 

Phú Quốc với bãi biển trải dài như một dải lụa xanh thẳm, quanh năm nắng ấm chan hòa, bầu trời trong xanh tạo cho du khách cảm giác rất dễ chịu. Nơi đây là điểm đến lý tưởng đối với các du khách yêu biển và muốn tìm đến chốn bình yên, tránh xa sự nhộn nhịp của thành phố.

 

Cuối ngày của những ngư dân trên đảo Phú Quốc

Cuối ngày của những ngư dân trên đảo Phú Quốc - Ảnh: Josh Davies

 

Vẻ đẹp hùng vĩ trên đảo Phú Quốc - Mytour.vn

 

Xem thêm: Các tour du lịch Kiên Giang giá rẻ

 

Khi mặt trời dần dần hòa vào lòng đại dương trong tiếng sóng rì rào, bạn sẽ chìm đắm trong một nỗi buồn man mác nhưng rất êm đềm. Và khi những tia nắng cuối cùng dần dần tắt lịm nhường lại không gian huyền ảo cho màn đêm, bạn lại tìm thấy sự bình yên và thi vị trong tâm hồn dường như kéo dài bất tận.

 

K.K – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Phú Quốc là địa điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam?

- Đúng, Phú Quốc là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Việt Nam với những bãi biển đẹp, hệ sinh thái đa dạng và nhiều hoạt động giải trí thú vị.

Phú Quốc có những điểm đến nổi bật nào?

- Phú Quốc có nhiều điểm đến nổi bật như bãi Sao, bãi Dài, Suối Tranh, Cửa Lấp, hòn Móng Tay, hòn Thơm, hòn Mây Rút, vườn thú Safari, chợ đêm Dinh Cậu và nhiều địa điểm khác.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để đến Phú Quốc?

- Thời điểm tốt nhất để đến Phú Quốc là từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, khi thời tiết khô ráo và nắng nhiều.

Phú Quốc có những món ăn đặc sản nào?

- Phú Quốc có nhiều món ăn đặc sản như hàu nướng, cá lóc nướng trui, bún quậy, bánh canh bà ghẹ, cháo hàu, nước mắm Phú Quốc và nhiều món ăn khác.

Có những hoạt động giải trí nào tại Phú Quốc?

- Tại Phú Quốc, bạn có thể tham gia nhiều hoạt động giải trí như lặn biển, câu cá, đi thuyền kayak, chèo thuyền thúng, leo núi, đi bộ đường mòn, chơi golf và nhiều hoạt động khác.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /549